Dùng trí tuệ nhân tạo để giám sát công trường xây dựng

author 06:10 30/10/2020

(VietQ.vn) - Công ty khởi nghiệp Buildots đã sử dụng hệ thống dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để giám sát mọi chi tiết của một dự án xây dựng và tự động cảnh báo các dấu hiệu chậm trễ hoặc lỗi thi công.

Theo Công ty tư vấn Mckinsey, việc quản lý yếu kém tại công trường khiến ngành xây dựng thiệt hại 1,6 nghìn tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay chỉ có khoảng 5 người quản lý giám sát việc xây dựng một tòa nhà 1.500 phòng. Điều này đã khiến bộ phận quản lý, giám sát xây dựng không làm hết việc, dễ dẫn tới sai sót.

"Không có cách nào một con người có thể kiểm soát lượng chi tiết khổng lồ đó. Trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ giám sát công trình. Buildots đang phát triển một hệ thống nhận dạng hình ảnh giám sát mọi chi tiết của một dự án xây dựng và tự động cảnh báo các dấu hiệu chậm trễ hoặc lỗi. Hệ thống trí tuệ nhân tạo này đã được sử dụng bởi hai trong số các công ty xây dựng lớn nhất ở châu Âu", Roy Danon, Giám đốc điều hành của Công ty khởi nghiệp Buildots cho hay.

Với hệ thống trí tuệ nhân tạo kể trên, khi các quản lý tham quan công trình một hoặc hai lần một tuần, camera trên mũ của họ sẽ ghi lại video toàn bộ dự án và tải video lên phần mềm nhận dạng hình ảnh. Phần mềm sẽ so sánh trạng thái của hàng nghìn đối tượng và hạng mục thi công tại công trường thực địa (chẳng hạn như ổ cắm điện và phụ kiện phòng tắm) với bản vẽ kỹ thuật của tòa nhà.

Ảnh minh họa 

Hệ thống trí tuệ nhân tạo cũng sử dụng video để xác định vị trí của camera đang quay trong tòa nhà, từ đó xác định vị trí chính xác của các đối tượng trong mỗi khung hình. Danon cho biết hệ thống có thể theo dõi trạng thái của khoảng 150.000 đối tượng vài lần một tuần. Đối với mỗi đối tượng và hạng mục, hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể cho biết nó đang ở trạng thái nào trong số ba hoặc bốn trạng thái, từ chưa bắt đầu cho đến xây dựng hoàn chỉnh.

Sophie Morris, một kỹ sư dân dụng từng làm việc trong lĩnh vực xây dựng trước khi gia nhập Buildots cho biết, việc kiểm tra công trường thường chậm chạp và tẻ nhạt. Hệ thống mà Buildots triển khai giúp loại bỏ nhiều tác vụ lặp đi lặp lại và cho phép con người tập trung vào các quyết định quan trọng. “Đó là công việc mà mọi người muốn làm - không cần phải đi kiểm tra xem tường đã được sơn chưa hay ai đó đã khoan quá nhiều lỗ trên trần nhà,” Sophie Morris nói.

Một điểm cộng khác là công nghệ này có thể dễ dàng tích hợp vào quy trình làm việc. Theo Glen Roberts, giám đốc vận hành tại Wates (Công ty đang sử dụng hệ thống của Buildots), hệ thống trí tuệ nhân tạo sẽ thu dữ liệu trong quá trình các công nhân và giám sát viên làm việc mà không cần thêm bất cứ tác vụ nào. Roberts cho biết, công ty của ông hiện đang có kế hoạch tiếp tục triển khai hệ thống Buildots tại các công trình khác.

So sánh tình trạng của một dự án với bản vẽ kỹ thuật cũng tạo ra sự khác biệt lớn trong đại dịch Covid-19 khi các công trường xây dựng phải phong tỏa, các nhà quản lý của một số dự án sử dụng Buildots có thể theo dõi tiến độ từ xa.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang