Dừng tuyển sinh nhiều ngành: Bị oan vì kê khai sơ suất

author 07:31 28/01/2014

(VietQ.vn) - Nhiều trường do sơ suất khi kê khai với Bộ Giáo dục và Đào tạo, nên bị dừng "oan" nhiều ngành, dù có đủ giáo viên theo quy định.

Sự kiện: Tuyển sinh 2018

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam chiều nay, 27/1, Đại diện Đại học sư phạm Hà Nội cho biết, lý do trường này bị dừng tuyển sinh 7 ngành là vì đã...sơ suất khi kê khai giảng viên với Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nghĩa là nhà trường đủ giáo viên theo quy định ((với ngành đào tạo ĐH phải có ít nhất 1 giảng viên có trình độ tiến sĩ và 3 giảng viên có trình độ thạc sĩ, ngành đào tạo trình độ CĐ, cũng phải báo đảm có ít nhất 4 giảng viên có trình độ thạc sĩ đúng ngành đăng ký) nhưng lại kê khai với Bộ là...không có. Thành ra đã bị cho dừng.

ĐH Quốc gia TP.HCM cũng bị dừng tuyển sinh 1 ngành, dù trường đủ năng lực nhưng sơ suất khi báo cáo

ĐH Quốc gia TP.HCM cũng bị dừng tuyển sinh 1 ngành, dù trường đủ năng lực nhưng sơ suất khi báo cáo

Trao đổi với báo Người Lao độngTS Nguyễn Kim Quang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP HCM, cũng tỏ ra ngạc nhiên về danh sách nêu trên. Theo TS Quang, hải dương học là ngành đào tạo truyền thống của trường. Ngành học này có đào tạo cả lĩnh vực khí tượng thủy văn. Đây là ngành học tuy nhu cầu đào tạo không lớn nhưng trường không thể tuyển sinh quá ít vì sẽ khiến thí sinh ngán ngại nên vẫn tuyển mỗi năm 100 chỉ tiêu. Ngành học này trước đây là chuyên ngành thuộc khoa vật lý nên chắc chắn điều kiện về giảng viên phải bảo đảm mới được đào tạo nhiều năm nay.

ThS Hứa Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing, cho biết ông rất “lạ” trước thông báo của Bộ GD-ĐT. Theo ông Tuấn, kế toán là ngành mà trường đào tạo hàng chục năm nay, từ khi thành lập. Riêng ngành quản trị khách sạn đào tạo từ năm 2011, hiện đã có 2 tiến sĩ.

“Khi trường mở ngành học, Bộ GD-ĐT đã thẩm định các điều kiện, trong đó có điều kiện về giảng viên. Việc bộ công bố danh sách dừng tuyển sinh khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên, không hiểu vì sao” - ông Tuấn băn khoăn.

Trước việc bị dừng "oan" một số ngành, nhiều trường đặt câu hỏi về cách làm này của Bộ có hợp lý không? Tại sao không yêu cầu các trường kê khai lại số giảng viên của các ngành và biện pháp xử lý nếu thiếu theo quy định?

Quan trọng hơn là giả sử các trường thiếu giảng viên, thì ai là người chịu trách nhiệm khi viết "giấy khai sinh" cho các ngành này? Và phải chăng, Bộ chỉ căn cứ trên "lời khai" của các trường về giảng viên trường mình?

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Minh Phương


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang