Nông dân ngoại thành Hà Nội thu về cả chục triệu đồng nhờ được mùa dâu tằm

author 09:20 05/04/2018

(VietQ.vn) - Thời điểm này, những vựa dâu tằm tại ven sông Đáy thuộc các huyện Phúc Thọ, Mỹ Đức, Thanh Oai… nhuốm một màu đỏ đen. Đó là hình ảnh của những trái dâu chín mọng được mùa đang được nông dân thu hái.

Tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội), xã Hiệp Thuận là một trong những địa phương trồng nhiều dâu tằm. Thời điểm này, dọc dòng sông Đáy, những người nông dân đang hối hả thu hoạch dâu chín. Được biết, năm nay dâu được mùa, được giá bán nên thu nhập của người nông dân nơi đây khá hơn rất nhiều.

Tại gia đình ông Nguyễn Văn Năm, chỉ với hơn 40 cây dâu nhưng mỗi ngày cũng cho thu hái lên đến 100kg dâu chín. Thương lá về tại vườn mua dâu với giá dâu to chừng 20.000 đồng/kg và những loại dâu bé khoảng 10.000 đến 15.000 đồng một kg. Hơn 40 cây dâu năm nay ước tính mang về thu nhập cho gia đình ông Nguyễn Văn Năm chừng vài chục triệu đồng.

“Dâu bắt đầu chín từ cuối tháng 2, khi ấy đầu mùa nên giá dâu cao hơn hiện tại một chút. So với những năm trước thì năm nay dâu tằm được mùa hơn, quả mọng hơn và giá tốt hơn. Tuy nhiên, vì là loại quả chín mọng khó bảo quản nên khâu thu hái và vận chuyển cũng đòi hỏi phải tỉ mỉ và nhiều công đoạn”, ông Năm cho biết.

Được mùa dâu tằm, nông dân ngoại thành Hà Nội thu về cả chục triệu đồng

 Những vườn dâu chín mọng tại huyện Phúc Thọ.

So với những năm trước, người nông dân trồng dâu tại đây không phải vận chuyển dâu lên các chợ đầu mỗi bán mà được thương lái về tận vườn thu mua.

Bà Nguyễn Thị Hà, một người trồng dâu tại Hiệp Thuận cũng chia sẻ: Năm nay chúng tôi chỉ việc hái còn thương lái đến thu mua tại vừa. Năm trước, không chỉ hái mà còn phải bảo quản dâu và mang lên chợ đầu mối bán. Khi đó, dâu thường bị dập và thương lái ép giá. Tuy nhiên, năm nay dâu được mùa và giá cũng phải chăng nên chúng tôi cũng cảm thấy vui.

Theo bà Hà, dâu tằm chín là một trong những loại quả sạch 100% và thích hợp để chế biến nhiều món giải nhiệt như: siro dâu, nước ép dâu... Mùa dâu chín, nhiều gia đình trồng dâu tại đây không hái xuể nên thường phải thuê người hái. Vì vậy, mùa dâu chín cũng là thời điểm tạo công ăn việc làm cho nhiều người nhàn vùng lân cận.

Tại Mỹ Đức (Hà Nội), thời điểm này những vựa dâu được trồng tại đây cũng bắt đầu vào mùa chín mọng. Không chỉ các thương lái về thu mua dâu tại vườn mà nhiều người từ nội thành Hà Nội cũng về vườn dâu tại đây mua để làm món siro dâu hay mứt dâu giải nhiệt cho mùa hè sắp tới.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh (Đống Đa – Hà Nội) cho biết, mùa dâu chín năm nào chị cũng về Mỹ Đức để mua dâu làm siro cho cả gia đình giải nhiệt mùa hè. Mua dâu tại vườn sẽ giúp chị an tâm hơn và thay vì ngâm mơ, quất hay sấu giải nhiệt mùa hè thì chị thích ngâm dâu và sử dụng siro dâu giải nhiệt.

Được mùa dâu tằm, nông dân ngoại thành Hà Nội thu về cả chục triệu đồng

Dâu tằm chín mọng được bảo quản cẩn thận để tránh dập, nát.

Theo chị Kim Anh, cách làm siro dâu tằm rất đơn giản, chỉ cần vặt bỏ cuống và lá còn sót, cho vào rổ rửa 2-3 lần cho đến khi nước rửa đã sạch thì tráng qua nước đun sôi để nguội, sau đó để ráo nước cho trái dâu khô. Tiếp đến, gừng rửa sạch thái chỉ. Lấy nước sôi già tráng hũ thủy tinh và để khô.

Xếp từng lớp dâu dày khoảng 3cm rồi phủ kín đường, sau đó lại xếp dâu rồi lại phủ đường, cứ liên tục cho đến khi hết dâu. Lớp đường trên cùng phủ kín dâu rồi rắc phần gừng đã thái sợi vào. Dùng nilon sạch hoặc màng bọc thực phẩm bọc kín miệng bình, đậy nắp.

Sau khi bình dâu ngâm đường đã tan hết phần đường, gạn toàn bộ phần nước, để xác dâu riêng. Đun nồi nước trên lửa nhỏ chừng 1 tiếng, đến khi nước cốt dâu tằm sôi đều, sánh lại thì tắt bếp, để nguội hẳn rồi chắt vào lọ thủy tinh sạch. Bảo quản trong tủ lạnh. Phần xác dâu tằm có thể làm mứt, hoặc ngâm rượu. 

Trần Đăng Duy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang