Facebook 'trảm' các nội dung 'giật tít câu view'

author 12:57 22/05/2017

(VietQ.vn) - Facebook sẽ hạn chế sự xuất hiện những nội dung mang tính 'giật tít câu view', che giấu, phóng đại, gây tò mò hoặc sai lệch sự thật trên bảng tin của người dùng.

Thông tin từ Facebook cho biết, Facebook đang thực hiện ba bản cập nhật mới để hạn chế các tin dạng click bài mang tính che giấu và phóng đại thông tin xuất hiện trên Newsfeed của người dùng để họ tiếp cận được với nhiều nguồn thông tin đáng tin cậy hơn.

Cụ thể, tính năng mới cho phép giảm các tiêu đề và tin bài mang tính câu view, hay còn gọi là "clickbait" (mồi click chuột). Đây là những nội dung khơi gợi sự tò mò, sự chú ý của người đọc để thu hút họ bấm vào liên kết, mặc dùnội dung lại không thật sự cung cấp nhiều thông tin.

Facebook 'trảm' các nội dung 'giật tít câu view'. Ảnh minh hoạ

Năm ngoái, Facebook đã cập nhật News Feed để làm giảm các câu chuyện từ các nguồn liên tục đăng những tiêu đề mang tính clickbait mang tính che giấu và phóng đại thông tin. Hôm nay, Facebook đang thực hiện ba bản cập nhật mới để hạn chế các tin dạng click bài này xuất hiện trên Newsfeed của người dùng để họ tiếp cận được với nhiều nguồn thông tin đáng tin cậy hơn.

Đầu tiên, Facebook đang cân nhắc về clickbait ở cấp độ các bài đăng cá nhân cộng với tên miền và cấp độ trang để có thể tìm kiếm và giảm thiểu những tiêu đề clickbait một cách chính xác hơn.

Thứ hai, để điều này được thực hiện hiệu quả hơn, Facebook đang cố gắng phân chia thành hai tín hiệu riêng biệt trong việc phân biệt clickbait theo dạng đâu là thông tin che giấu, đâu là thông tin phóng đại.

Thứ ba, Facebook đang bắt đầu thử nghiệm điều này với những ngôn ngữ mới.

Bản cập nhật sẽ được áp dụng cho 9 ngôn ngữ đầu tiên, trong đó có Tiếng Việt. Những ngôn ngữ khác bao gồm Đức, Ả Rập, Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha, Italy, Thái Lan, Trung Quốc và Anh. "Chúng tôi chọn những ngôn ngữ này đầu tiên, bởi chúng là các ngôn ngữ thông dụng mà nhiều người sử dụng trên thế giới", Greg Marra, Giám đốc sản phẩm mảng Facebook News Feed, cho biết.

Theo Facebook dự đoán, kết quả của lần cập nhật này sẽ không làm thay đổi đáng kể sự sắp xếp trong News Feed của phần lớn các trang.

Các cơ quan báo chí thường dựa vào những tiêu đề clickbait có thể thấy sự phân bổ các bài viết của họ có thể bị giảm sút. Các trang nên tránh những tiêu đề che giấu thông tin để hiểu nội dung bài viết và những tiêu đề phóng đại nhằm tạo sự kỳ vọng gây hiểu lầm. Nếu trang đó ngừng đăng tải clickbait và tiêu đề nhạy cảm thì bài đăng của họ sẽ không bị tác động bởi cập nhật mới này.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang