Gà lậu: "Ông nói gà bà nói vịt"

author 06:21 18/04/2013

(VietQ.vn) - Cục Chăn nuôi cho biết gà lậu vẫn hoành hành tại chợ Hà Vỹ với số lượng không hề nhỏ.

Điều này trái với khẳng định như “đinh đóng cột” của Sở Công Thương Hà Nội về việc chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ đã sạch bóng gà “đầu trọc” (gà thải loại) nhập lậu cách đó không lâu.

Trước đó một lãnh đạo UBND huyện Thường Tín đã cho báo giới biết, hiện 100% hộ kinh doanh tại chợ Hà Vỹ đã ký cam kết với UBND xã Lê Lợi không kinh doanh gà nhập lậu, không rõ xuất xứ. Kết quả kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng của huyện từ đầu năm đến nay cũng không phát hiện trường hợp nào vận chuyển, kinh doanh gia cầm nhập lậu.

Hiện nay, huyện thực hiện định kỳ kiểm tra 3 lần/1 tuần và đóng cửa mỗi tháng 1 lần để vệ sinh, tiêu độc, phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó là khẳng định của Sở Công Thương Hà Nội về việc chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ đã sạch bóng gà “đầu trọc” (gà thải loại) nhập lậu.

46% số mẫu gà nhập lậu có virus cúm gia cầm, trên 95% số gà chứa tồn dư hóa chất kháng sinh độc hại.
46% số mẫu gà nhập lậu có virus cúm gia cầm, trên 95% số gà chứa tồn dư hóa chất kháng sinh độc hại. (Ảnh minh họa)

Tại cuộc họp giao ban về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm chiều 16/4, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Đức Trọng cho biết: “Hơn 3 tấn gà thải loại Trung Quốc vẫn vào chợ Hà Vĩ vào sáng nay. Qua kiểm tra, loại gà này vẫn dễ dàng lọt vào chợ bằng mọi hình thức, không theo quy luật nào. Kinh doanh gà thải loại là siêu lợi nhuận, vì thế tiểu thương bất chấp mọi thủ đoạn để tuồn số gà này vào nội thành Hà Nội”. 

Cũng theo cục Chăn nuôi, qua kiểm tra  các mẫu gà lậu được lấy ở biên giới các tỉnh phía bắc và chợ Hà Vĩ, kết quả đáng giật mình khi hơn 46% số mẫu gà có virus cúm gia cầm, trên 95% số gà chứa tồn dư hóa chất kháng sinh độc hại (hormon, chất kích thích tăng trưởng). 

Hiện Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương đang tiến hành rà soát 500 mẫu gia cầm nhập lậu để xét nghiệm bổ sung tìm virus cúm A/H7N9. Kết quả, có 151 mẫu âm tính với cúm A/H5N1 và H7N9. Việc xét nghiệm vẫn tiếp tục được tiến hành.

Mới đây, khẳng định thông tin trên Chinhphu.vn, đại diện UBND TP Hà Nội bà Nguyễn Thị Như Mai, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, trong thời gian vừa qua đơn vị đã liên tục tăng cường quân số, ứng trực 24/24 tại chợ Hà Vĩ và các chợ đầu mối khác để kiểm soát gia cầm trên địa bàn Thủ đô. Thực tế cho thấy, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ và có trách nhiệm của 3 cơ quan chủ công là quản lý thị trường, công an và thú y thì tình hình gia cầm ở Hà Nội, nhất là tại chợ Hà Vĩ đã được kiểm soát rất tốt.
 
100% xe chở gia cầm vào chợ Hà Vĩ đều xuất trình giấy kiểm dịch của cơ quan thú y. Các hộ kinh doanh tại chợ Hà Vĩ đều đồng thuận với chủ trương đúng đắn của Chính phủ nên chấp hành nghiêm chỉnh, nghiêm túc các quy định về buôn bán gia cầm.
 
Bà Mai cho biết thêm, bằng hệ thống camera giám sát hoạt động 24/24 được gắn tại các cửa ra vào chợ Hà Vĩ. Cơ quan chức năng đã phát hiện một số đối tượng cộm cán ở địa phương có hành vi lăng mạ, chống đối lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát gia cầm tại chợ Hà Vĩ, từ đó đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam và sẽ xử điểm theo hình thức xét xử lưu động những đối tượng này ngay tại chợ Hà Vĩ trong thời gian gần nhất. Động thái này của các cơ quan pháp luật Hà Nội đã tạo ra hiệu ứng răn đe rất cao với những ai cố tình vi phạm và coi thường luật pháp.
 
Vì vậy, bà Mai khẳng định thông tin Báo điện tử Đất Việt phản ánh về tình hình gia cầm nhập lậu về Hà Nội với số lượng lớn là hoàn toàn không có cơ sở. Thông tin này đã tác động rất tiêu cực đến người dân Hà Nội, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của nhiều lực lượng đang ngày đêm thực thi công vụ trên các tuyến giao thông lớn và các chợ đầu mối gia cầm ở Hà Nội.
 
Nhân dịp này, các Bộ Công an, Công Thương, UBND TP Hà Nội và Văn phòng Chính phủ thống nhất đề nghị Cục Thú y – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm soát chặt chẽ khâu cấp giấy chứng nhận kiểm dịch gia cầm. Bởi lẽ nếu buông lỏng khâu này thì mọi việc kiểm soát của cơ quan khác là hoàn toàn vô nghĩa; gà nhập lậu, gà thải loại có thể được vận chuyển công khai ban ngày với số lượng lớn ngay trước mặt cơ quan chức năng nhưng không thể xử lý.
 
Cơ quan Quản lý thị trường bày tỏ lo lắng khi trên thực tế vẫn còn một số bộ phận cán bộ thú y làm việc chưa hết với trách nhiệm được giao, cụ thể là khâu cấp giấy chứng nhận kiểm dịch tại một số tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng… vì vậy cần phải tăng cường kiểm tra công vụ, siết chặt khâu cấp giấy chứng nhận ở những địa bàn trọng điểm này.
 
Tuy nhiên, bà Mai cũng cho biết, cơ quan chức năng Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ được nhiều gian thương nhập lậu giống gia cầm với số lượng nhỏ lẻ quy mô vài trăm con/xe, sau đó vận chuyển bằng xe du lịch 4 chỗ ngồi đến tiêu thụ tại Phú Xuyên, Đại Xuyên (Theo Chinhphu.vn) 

T.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang