Liên tiếp ngăn chặn hàng tấn gà thải, gà quá đát suýt tuồn ra thị trường

author 06:18 13/08/2015

(VietQ.vn) - Chi cục quản lý thị trường TP. HCM vừa phát hiện và điều tra vụ việc phát hiện 1 tấn đùi gà đông lạnh xuất xứ Brazil đã hết hạn sử dụng từ 23/7.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Theo tin tức trên báo VnExpress, trong công bố báo cáo định kỳ trên địa bàn đợt 5 - 12/8, Chi cục quản lý thị trường TP. HCM phát hiện 1.120 kg đùi gà đông lạnh có nguồn gốc từ Brazil đã hết hạn sử dụng từ 23/7 tại kho một doanh nghiệp tại quận Bình Chánh. Trước đó vài ngày, công an tỉnh Lạng Sơn cũng bắt được gần tấn gà thải Trung Quốc đang nhập lậu vào Việt Nam. 

Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ, song diễn ra trong bối cảnh dư luận trong nước đặc biệt chú ý đến mặt hàng gà đông lạnh nhập khẩu, có giá bán trên thị trường thấp hơn nhiều so với loại sản xuất trong nước cũng như ở các thị trường gốc. Chẳng hạn theo Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ và Đồng Nai, giá đùi gà được bán ở Mỹ vào khoảng 80.000 đồng một kg, trong khi giá đùi gà có xuất xứ từ Mỹ bán tại Việt Nam chỉ khoảng 20.000 đồng. Ngoài Mỹ, gà Brazil và Hàn Quốc hiện cũng được nhập về Việt Nam với số lượng lớn, giá hấp dẫn.

Sau gà thải Trung Quốc, gà hết đát nhập khẩu Brazil bị phát hiện

Sau gà thải Trung Quốc, gà hết đát nhập khẩu Brazil bị phát hiện. Ảnh VnExpress

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy trong nửa đầu 2015, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu gần 70.000 tấn thịt gà các loại (gà nguyên con, đùi gà, cánh già, thịt gà khác), có giá trị lên tới 63,7 triệu USD, giá bình quân nhập khẩu trước thuế là 0,91 USD một kg, tương đương 19.600 đồng.

Trong khi đó, con số thống kê nhập khẩu thịt gà các loại này trong cả năm 2014 là hơn 100.000 tấn, trị giá 103 triệu USD, giá bình quân nhập khẩu trước thuế khoảng 1 USD một kg, tương đương 21.500 đồng. Được biết, thịt gà nhập từ Brazil chiếm 16%, từ Hàn Quốc chiếm 10%. Nhập khẩu từ Trung Quốc không đáng kể.

Trước đó ngày 4/8, Công an tỉnh Lạng Sơn, Phòng CSĐT tội phạm về môi trường vừa phát hiện và bắt giữ một vụ vận chuyển gia cầm nhập lậu, thu giữ 910kg gà thịt thải loại, tổng trị giá khoảng 35 triệu đồng. 

Theo điều tra, Ngô Việt Dũng (SN 1991), trú tại thôn Kim Đằng, phường Lam Sơn, TP Hưng Yên đã thuê xe ô tô đến địa điểm trên để mua thu gom gà nhập lậu rồi vận chuyển về Bắc Giang tiêu thụ, khi đang xếp hàng lên xe thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Toàn bộ số gia cầm thải loại nhập lậu trên ngay sau đó đã được đem đi tiêu hủy theo qui định, theo báo Dân trí.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang