Ghi nhớ công ơn nữ cựu thanh niên xung phong

author 09:22 21/10/2012

(VietQ.vn) - 1.400 sổ tiết kiệm, mỗi quyển sổ trị giá 3 triệu đồng được trao tặng cho các nữ cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Dấu ấn tuổi xuân” diễn ra tối 20/10 tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội).

Nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh và thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa đối với các nữ cựu Thanh niên xung phong (TNXP) đã từng hi sinh một phần xương máu trong chiến tranh để thống nhất đất nước, Hội Cựu TNXP Việt Nam tiếp tục phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Báo điện tử Người Hà Nội và Công ty cổ phần Truyền thông HTV tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Dấu ấn tuổi xuân” lần 3 năm 2012.

Phát biểu khai mạc chương trình, Ông Nguyễn Anh Liên, Chủ tịch hội cựu TNXP Việt Nam, đại diện ban tổ chức khẳng định: “Đến nay, khi cuộc kháng chiến đã kết thúc hơn 30 năm, vẫn còn hàng vạn nữ thanh niên xung phong đang phải sống cô độc, chịu những khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần. Ghi sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, các tổ chức xã hội có trách nhiệm, các đoàn thể doanh nghiệp cùng nhân dân cả nước đang chung tay xoa dịu nỗi đau của các cựu nữ thanh niên xung phong”.

Trao quà tặng cho các nữ cựu thanh niên xung phong. Ảnh: T. Huyền

Chương trình “Dấu ấn tuổi xuân” năm 2010, 2011 đã đạt được nhiều thành công, kêu gọi được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị trên các nước. Theo ban tổ chức, trong các chương trình “Dấu ấn tuổi xuân” năm 2010 và 2011, các đơn vị, cơ quan, tập thể, cá nhân đã ủng hộ 2.000 sổ tiết kiệm, 34 căn nhà tình nghĩa và gần 2.000 xuất quà trị giá hơn 8 tỷ đồng cho các Nữ cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và tiếp nối thành công của chương trình “Dấu ấn tuổi xuân” năm 2010, 2011, năm nay, chương trình “Dấu ấn tuổi xuân” được tổ chức nhằm trao quà tình nghĩa và sổ tiết kiệm cho các Nữ Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc, đặc biệt là những người bị nhiễm chất độc màu da cam, bệnh tật, cô đơn ở vùng sâu, vùng xa.

Tại chương trình, 16 nữ cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc 2 tỉnh là Nghệ An và Quảng Bình đại diện cho các nữ cựu TNXP trên cả nước. Có 1.400 sổ tiết kiệm sẽ được trao cho các Nữ cựu TNXP, mỗi quyển sổ trị giá 3 triệu đồng.

Một tiết mục biểu diễn trong đêm nhạc. Ảnh: T. Huyền

Trong suốt 90 phút, chương trình giao lưu nghệ thuật “Dấu ấn tuổi xuân” đã khắc họa hình ảnh những người phụ nữ thanh niên xung phong trong thời kỳ tham gia kháng chiến, cũng như cuộc sống của họ sau khi hòa bình lập lại. Những phóng sự ngắn được thực hiện tại chính gia đình của các cựu nữ thanh niên xung phong đã khiến những người có mặt tại chương trình không khỏi xúc động, thương cảm.

Không chỉ gặp khó khăn về tinh thần, đa số các cựu nữ thanh niên xung phong đều gặp khó khăn rất nhiều về vật chất. Họ sống trong những căn nhà lụp xụp, không có lương, chỉ trông chờ vào số tiền trợ cấp ít ỏi của nhà nước và lòng cưu mang của bà con lối xóm.

Đan xen những thước phim phóng sự cảm động về cuộc sống của những cựu nữ thanh niên xung phong, chương trình giao lưu nghệ thuật “Dấu ấn tuổi xuân” cũng mang đến không khí hào hùng của một thời hoa lửa qua các ca khúc: Cô gái mở đường, Như mười đóa hoa thơm, Đường tôi đi dài theo đất nước, Người con gái sông La…

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang