Gia Lai: Hàng nghìn tấn bí xanh bị bỏ thối vì nông dân bị lừa?

authorĐỗ Thu Thoan 06:01 09/06/2017

(VietQ.vn) - Hứa bao tiêu sản phẩm, song đến lúc thu hoạch công ty lại bặt vô âm tín, khiến nhiều hộ nông dân ở Gia Lai khóc ròng với hàng nghìn tấn bí xanh không biết bán cho ai.

Sự kiện: tin tức thị trường

Tại rẫy của anh Chu Văn Chiến (thôn Hương Phú, xã Ia Glai) hàng trăm quả bí xanh đã chín nằm lăn lóc trên đất. Những quả bí nặng 10-15kg đang bị thối dần, 1 số quả còn nguyên được chất thành đống với hi vọng chờ công ty đến thu mua, dẫn thông tin theo báo Công an TP.HCM.

Chia sẻ với báo Công an TP.HCM, anh Chiến cho biết: “Toàn bộ chi phí bỏ ra đầu tư cho 1 ha trồng bí xanh và bí đỏ của gia đình mất khoảng 70 triệu đồng. Vừa rồi thu hoạch bí đỏ, không ai mua nên vợ tôi đem ra đường quốc lộ bán. Bán mấy ngày mới hết nhưng chỉ được 3 triệu đồng, còn bí xanh không có ai mua nên đành để cho thối rửa ngoài vườn”.

gia-lai-hang-nghin-tan-bi-xanh-bi-bo-thoi-vi-nong-dan-bi-lua-trong

Hàng tấn bí xanh chất đống bị bỏ thối. Ảnh: Tiền phong

Trên con đường Quốc lộ 14 đoạn đi qua huyện Chư Sê, có rất nhiều bí đỏ Nhật Bản của nông dân chất khắp dọc đường để bán. Chị Phạm Thị Tuệ (thôn điểm 3, xã Ia Glai) cho biết, nhà chị trồng 4 sào bí đỏ Nhật Bản, công ty không thu mua như cam kết, giờ phải đem ra đường bán.

Theo chị Tuệ: Trong Tết, người của công ty về từng hộ vận động trồng, để dân tin trưởng họ còn ký hợp đồng đóng dấu đỏ. Song, đến ngày gần thu hoạch, không ai liên hệ được với phía người của công ty.

Cũng theo báo Công an TP.HCM, ngay trong hợp đồng ký kết, người dân đã phải chịu thiệt bởi hợp đồng ghi rõ điều kiện ràng buộc người trồng không được bán bí ra thị trường, nếu không, nông dân phải bồi thường gấp 10 lần giá công ty mua vào. Thế nhưng, trong hợp đồng không có điều khoản nào ghi trách nhiệm hay cách xử lý nếu công ty không đến thu mua như ký kết.

Theo báo Tiền phong, ông Nguyễn Đức Phi - Chủ tịch UBND xã Ia Glai, do người dân ký kết hợp đồng với các công ty mà không thông qua chính quyền nên xã không nắm cụ thể bao nhiêu hộ dân trồng bí xanh, bí đỏ. Xã mới chỉ tổng hợp được 8 hộ dân trồng với quy mô lớn là 18,5ha. Hiện tại, người dân chỉ bán lẻ bí đỏ dọc đường, thu lại 50% số vốn đầu tư. Còn những hộ dân trồng bí xanh thì chưa có đầu ra, nhiều hộ gia đình có hàng tấn bí xanh đổ đống bị thối.

Đắk Lắk: Hàng chục tấn bí đỏ giá ‘siêu rẻ’ chỉ 300 đồng/kg được giải cứu(VietQ.vn) - Hàng nghìn tấn bí đỏ tại Đắk Lắk đang tích cực được giải cứu do mức giá bán ra quá rẻ, chỉ 300 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Hợp - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Sê, cho biết huyện đã khuyến cáo người dân khi ký bất kỳ hợp đồng nào về các loại giống mới phải cân nhắc, tìm hiểu kỹ. Đặc biệt là phải thông báo cho chính quyền địa phương biết để tư vấn, nhằm kiểm tra tư cách pháp nhân rõ ràng nhưng người dân không thực hiện.

PV Tiền phong đến địa chỉ của công ty TNHH Tuấn Đại An (do bà Bùi Thị Diệu Hiền làm giám đốc, số 38 Lý Nam Đế, Tp.Pleiku) và công ty cổ phần Phú An Khang Tây Nguyên tại 127 Lý Thường Kiệt, Tp.Pleiku nhưng đều đóng cửa. Gọi điện thì không liên lạc được.

 Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang