Giá vàng hôm nay: Những tín hiệu lạc quan từ thị trường

author 06:11 10/06/2014

(VietQ.vn) – Các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ đưa ra thị trường đã có sự thay đổi lớn, đang dần đáp ứng tốt hơn cầu của Thông tư 22 mà Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, vừa có hiệu lực vào đầu tháng 6/2014.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

thông tư 22 về vàng trang sức mỹ nghêj

Phải ghi nhãn, chất lượng đầy đủ cho sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ trước khi lưu thông trên thị trường. Ảnh: Minh họa

Ghi nhận trên thị trường, gần như 100% các cửa hàng, đại lý, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng làm ăn bài bản như SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý, Kim Tín… đã thực hiện nghiêm các quy định của Thông tư số 22/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ KH-CN quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường.

Thậm chí, theo lãnh đạo Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, chẳng chờ tới Thông tư 22, các sản phẩm vàng của công ty này không những ghi đầy đủ thông tin về chất lượng sản phẩm mà còn có nhãn mác cụ thể, hóa đơn bán hàng và “lý lịch trích ngang” về sản phẩm.

Cụ thể, ở Bảo Tín Minh Châu, các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ có tên gọi rõ ràng như: Nhẫn cưới, kiềng nối mặt, nhẫn nữ gắn ngọc trai, hoa tai nạm kim cương xanh. Khi mua các sản phẩm này, các nhân viên tư vấn bán hàng ở quầy sẽ hướng dẫn và ghi đầy đủ thông tin sản phẩm, hóa đơn mua bán và có hộp, đóng gói sản phẩm, nhãn mác sản phẩm đàng hoàng.

Đặc biệt, có những sản phẩm được chế tác kỳ công, qua những bàn tay tài hoa của thợ kim hoàn, chúng còn được gọi dưới nhiều cái tên mỹ miều, trở thành những bộ sưu tập như: Sắc mầu đại dương – vấn vương ánh nhìn (trang sức dành cho nữ giới); Tự tin, phong độ (trang sức dành cho nam giới), Hương sắc mùa hạ (trang sức dành cho nữ giới đồng bộ).

Theo một nhân viên bán hàng của doanh nghiệp này: “Cái gì cũng phải có tên chứ đừng nói là sản phẩm vàng – thứ quý giá thường được bảo quản và cất giữ kỹ. Nhất là các sản phẩm theo bộ hoặc mỹ nghệ, chế tác công phu, cái tên cho sản phẩm rất quan trọng. Bên cạnh đó còn là các thông tin về sản phẩm vàng đầy đủ. Giá trị sản phẩm không chỉ ở giá trị của vàng mà còn cả cách người ta làm ra nó”.

Cùng với Bảo Tín Minh Châu, tại các cửa hàng của SJC, Doji, PNJ… vàng trang sức, mỹ nghệ cũng đã được ghi nhãn, ghi chất lượng sản phẩm đầy đủ trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Chuyên gia Đỗ Minh Phú - Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cho biết, doanh nghiệp gần như không phải điều chỉnh gì khi áp dụng Thông tư 22 vì các nội dung quy định trong Thông tư đã được doanh nghiệp áp dụng, thực hiện từ rất lâu. Đó là cách làm bài bản, vì người tiêu dùng của các doanh nghiệp chân chính.

Tại các cửa hàng vàng nhỏ lẻ trên phố Tôn Đức Thắng, Hà Trung, Hàng Bạc, Hàng Bông, Cầu Giấy đang có sự chuyển biến, thay đổi tích cực khi đưa hàng ra thị trường. Các chủ cửa hàng đã có ý thức hơn trong việc ghi thông tin, chất lượng tuổi cho sản phẩm vàng. Bán hàng có hóa đơn giấy tờ đàng hoàng và còn kèm theo lời nhắn, khi nào cần bán lại cứ mang ra cửa hàng, thông tin khách hàng vẫn còn ở trên máy tính.

Tại một cửa hàng trên phố Hà Trung (Hà Nội), đại diện cửa hàng cho biết, trước đây chỉ niêm yết một số loại vàng nhất định nhưng nay, tất cả các sản phẩm đều được niêm yết công khai. Các sản phẩm còn thiếu thông tin ghi nhãn, hoặc chưa đóng tuổi trên sản phẩm, được thu hồi lại, kiểm tra và ghi thông tin, đóng tuổi đầy đủ.

Đảm bảo chất lượng sản phẩm vàng khi lưu thông trên thị trường

Đảm bảo chất lượng sản phẩm vàng khi lưu thông trên thị trường. Ảnh minh họa

Còn tại phố Trần Cung (Hà Nội), hầu hết các cửa hàng vàng đã thực hiện treo bảng niêm yết vàng và giá vàng. Ở tiệm vàng 227 Trần Cung, nhân viên bán hàng cho biết, vàng đã khắc hàm lượng trên sản phẩm, có cân trọng lượng cụ thể. Cũng theo nhân viên tại đây, người mua nếu cần bán lại, cứ mang tới cửa hàng, khi kiểm tra đúng loại sản phẩm mà cửa hàng bán ra, việc mua lại sẽ đảm bảo giá, không bị thiệt cho người tiêu dùng.

Sau khi Thông tư 22 có hiệu lực và đi vào cuộc sống, tới nay với được 10 ngày, những chuyển biến của thị trường đang có những dấu hiệu tích cực, không giống như thời điểm trước khi thông tư có hiệu lực. Thay vì phàn nàn và chống chế, viện dẫn các lý do, giờ các cửa hàng, đại lý sản xuất, kinh doanh vàng đã chấp hành tốt hơn quy định của Thông tư 22.

Điều này cho thấy, lợi ích giữa các bên: Nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng được chia sẻ. Thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ hoạt động chuyên nghiệp, bài bản hơn, giảm thiểu tai tiếng là hoạt động nhộm nhoạm, không quản được chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Theo ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho rằng, Thông tư 22 không “bắt” doanh nghiệp nấu lại vàng nữ trang hay mua thêm máy đo hàm lượng vàng, quả và cân... đắt tiền, mà chỉ cần doanh nghiệp xác định đúng hàm lượng, trọng lượng và bán theo đúng giá của hàm lượng, trọng lượng đó. Bởi vậy, nếu doanh nghiệp từ trước đến nay vẫn thực hiện đúng quy định về hàm lượng, trọng lượng, ghi nhãn hàng hóa... thì không phải điều chỉnh.

Hiện nay, các Trung tâm 1, 2, 3 của Tổng cục Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đều có thiết bị đáp ứng việc thử không phá hủy mẫu và thử phá hủy mẫu theo quy định của Thông tư 22. Ngoài ra, các đơn vị nào đáp ứng đủ năng lực, trình độ, hệ thống quản lý, thiết bị, con người... theo quy định của Thông tư 22 đều có thể đăng ký để được xem xét, chỉ định làm đơn vị thực hiện thử nghiệm.

Đến nay, cũng đã có 83 doanh nghiệp vàng được cấp phép sử dụng thiết bị xác định tuổi vàng bằng kỹ thuật huỳnh quang tia X. “Nhiệm vụ thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng nữ trang được giao cho Chi cục TCĐLCL các địa phương và bước đầu, một số địa phương đã triển khai kiểm tra thực tế, đôn đốc, nhắc nhở doanh nghiệp”, ông Trần Văn Vinh cho biết.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang