Giải mã bức thư 'lạ' ông Kim Jong-un gửi ông Trump

author 15:26 03/06/2018

(VietQ.vn) - Có lẽ không ai ngoài Triều Tiên biết lý do thực sự của lá thư "quá khổ" này. Nó có thể ẩn chứa một thông điệp nào đó, hoặc chỉ đơn giản vì ông Kim Jong-un thích như thế.

Tổng thống Donald Trump chính thức tuyên bố sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên sau khi ông nhận được lá thư của ông Kim Jong Un từ “sứ giả” Triều Tiên Kim Yong Chol hôm 1/6.

Trước khi mở, ông Trump đã nhận xét bức thư “rất hay và thú vị” dù chưa đọc nội dung bên trong. Phải chăng, theo AP, sự thú vị đó đến từ kích cỡ to gần bằng tờ báo của phong bao thư bên ngoài?

Theo Reuters, Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, đặc phái viên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ngày 1/6 đã có chuyến thăm hiếm hoi tới Nhà Trắng và diện kiến Tổng thống Donald Trump. Tại đây, ông Kim Yong-chol đã trao cho Tổng thống Trump lá thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Cư dân mạng đã phát hiện một chi tiết khá đặc biệt của bức thư. Theo bức ảnh được Nhà Trắng công bố, bức thư ông Kim Jong-un gửi ông Trump có kích thước lớn hơn nhiều so với bình thường. Bức thư với kích thước lớn không chỉ khiến cư dân mạng đưa ra những so sánh thú vị mà còn kéo theo sự tò mò về nội dung bức thư.

Tổng thống Trump không tiết lộ về nội dung bức thư, song nói rằng đây là một bức thư “thú vị, tuyệt vời”.

Đặc phái viên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trao bức thư cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Nhà Trắng)

Hiện chưa rõ nội dung cụ thể của bức thư ông Kim Jong-un gửi ông Trump, nhưng chuyên gia Koh Yu-hwan tại Đại học Dongguk nhận định: "Có thể ông Kim sẽ mở đầu thư bằng việc ca ngợi năng lực lãnh đạo của ông Trump cũng như quyết tâm của ông ấy nhằm tiến hành hội nghị thượng đỉnh. Tiếp đến, ông ấy có thể sẽ nói về giải trừ hạt nhân, chấm dứt đối đầu và bình thường hóa quan hệ giữa hai nước".

Ông Koh cho rằng, ông Kim Jong-un có thể cho rằng một bức thư tay như vậy là phương cách phù hợp để giao tiếp với lãnh đạo một nước mà Triều Tiên chưa từng có quan hệ gần gũi. Nói cách khác, đó có thể coi là "ngoại giao thư tay" của ông Kim Jong-un, khác với hai vị tiền bối là cố lãnh đạo Kim Il-sung và Kim Jong-il.

Thời báo Phố Wall dẫn lời một quan chức giấu tên của Nhà Trắng cho biết, bức thư đã được Mật vụ Mỹ kiểm tra kỹ lưỡng trước khi nó được trao cho Tổng thống Trump. Nguồn tin cũng nói rằng, trong thư, ông Kim Jong-un bày tỏ mong muốn được gặp Tổng thống Trump mà không phải đưa ra bất cứ nhượng bộ hay đe dọa đáng kể nào.

Bức thư được gửi đến nhà lãnh đạo Mỹ trong bối cảnh giới chức Mỹ và Triều Tiên đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim dự kiến vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Sau những lời đe dọa hủy họp của cả hai bên, Tổng thống Trump hôm qua khẳng định hội nghị vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch ban đầu. Trong khi đó, phía Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Mỹ “bất cứ khi nào, theo bất cứ hình thức nào”.

PV (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang