Giải nhiệt mùa hè bằng cách trồng cây mâm xôi đơn giản tại nhà

author 06:25 19/04/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây mâm xôi cho quả ngon mọng nước giải nhiệt mùa hè là một mô hình lý tưởng cho các bà nội trợ muốn chứng tỏ sự đảm đang của mình.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Qủa thực trồng cây mâm xôi cực kỳ đơn giản nên ai cũng có thể thực hiện được trong vườn nhà, sân thượng, chậu cảnh đặt ở bất cứ đâu miễn là có không gian đủ ánh sáng để cây có thể quang hợp và phát triển.

Cây mâm xôi, hay còn gọi là đùm đũm, mọc hoang khá nhiều ở nước ta. Đây là một loại quả giải nhiệt mùa hè cực tốt bởi chúng có hương vị thơm lừng, ngon ngọt mang đến cho người thưởng thức cảm giác thanh mát, dễ chịu. 

Thời vụ và chọn giống

Cây mâm xôi trồng được quanh năm, tuy nhiên, thời điểm gieo trồng tốt nhất là cuối mùa Thu đến đầu mùa Xuân. Chúng sẽ phát triển tốt nhất nếu được trồng ở những khu vực nhiều ánh sáng và được bảo vệ bằng hàng rào và lưới. Tuy nhiên ngay từ khi chọn giống bạn nên cẩn thận ởi đây là giống cây cũng rất dễ nhiễm bệnh. Nếu không lựa chọn kỹ càng tỷ lệ thành công rất thấp. 

Trồng cây mâm xôi tại nhà mang hương vị thanh đạm mùa hè. Ảnh minh họa

Trồng cây mâm xôi tại nhà cực đơn giản mang hương vị thanh đạm mùa hè. Ảnh minh họa 

Ánh sáng

Cây mâm xôi ưa sáng nên sẽ phát triển và ra quả khá nhanh khi nhận được nhiều ánh sáng mặt trời. Quả mâm xôi khi chín sẽ có màu đỏ, vàng hoặc đen.  Nên chọn vị trí có nhiều ánh sáng mạnh để cây sinh trưởng và phát triển, cho ra quả nhiều hơn và ngọt hơn.

Đất trồng

Nên chọn loại đất giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước khá tốt. Trồng mâm xôi không cần quá nhiều nước nên chỉ cần luôn luôn giữ độ ẩm cho đất ở mức độ vừa phải.

Kỹ thuật trồng cây mâm xôi

Trồng cây mâm xôi khá dễ vì đây là một loại cây có thể mọc hoang ở nhiều vùng nước ta. Do đó, bạn có thể áp dụng bằng cách gieo hạt trong chậu cảnh, cũng có thể gieo trực tiếp xuống đất...chúng đều có khả năng nảy mầm cao nếu lựa chọn được giống tốt.

Sau khi đã chuẩn bị xong mọi thứ bạn có thể gieo hạt giống mâm xôi sâu khoảng 1cm xuống đất. Phủ một lớp đất mỏng lên hạt và dùng bình xịt tưới nước giữ ẩm cho đất. Không giống như các loại cây khác, hạt cây mâm xôi có thời gian nảy mầm tương đối dài. khoảng 2 tháng. Đây cũng là yếu tố khá bất lợi bởi nếu không biết cách áp dụng những kỹ thuật trồng cây và gieo hạt đúng cách sẽ rất dễ thất bại, hạt sẽ không thể nảy mầm. Do đó bạn cần đặc biệt lưu ý sau khi gieo xong nên đặt chậu gieo vào nơi thoáng mát và tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Duy trì độ ẩm cho hạt giống đến khi nảy mầm.

Chăm sóc 

Khi thấy cây con đã nảy mầm nên chuyển chậu cây con vào những chỗ mát nhưng vẫn nhớ phải có ánh sáng mặt trời chiếu qua. Cây con lúc này khá yếu ớt nên cần chăm sóc kĩ càng. Chú ý rào, che chắn cho những cây con tránh khỏi côn trùng hay động vật đến cắn phá. Những cây này sau khi cao khoảng 10 đến 15cm thì sẽ được chuyển nhà mới.

Trồng cây mâm xôi khá hữu ích vừa cho quả ngon lại làm cây bóng mát quanh nhà cực đẹp. Ảnh minh họa

 Trồng cây mâm xôi khá hữu ích vừa cho quả ngon lại làm cây bóng mát quanh nhà cực đẹp. Ảnh minh họa

Trong năm đầu tiên, cây mâm xôi phát triển rất nhanh và thường cao từ 3 - 6 m (có thể đến 9 m). Cây mâm xôi đen thuộc giống cây bụi, chúng có sức sống mạnh mẽ, thích hợp nhất với đất có độ chua nhẹ, chịu được đất nghèo và thường được trồng trên những lô đất trống. Ngoài ra, chúng sẽ phát triển tốt hơn nếu được bón phân hữu cơ đầy đủ và nhổ sạch cỏ dại giữa các cây.

Thời tiết có ảnh hưởng rất lớn đến việc thụ phấn của cây. Ngay cả một thay đổi nhỏ, như một ngày mưa hoặc một ngày quá nóng có thể làm giảm số lần ong bay đến thụ phấn cho hoa, do đó làm giảm chất lượng của quả. Bạn phải bảo vệ vây bằng cách tránh gió mạnh, mưa trực tiếp vào cây. 

Phòng bệnh

Trồng cây mâm xôi vất ở chỗ phải phòng bệnh hại bởi chúng rất dễ nhiễm bệnh nhất là các laoij sâu và côn trùng ăn lá như rầy, ruồi giấm. Chúng thường làm mục nát hoặc lên men trái cây, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị dinh dưỡng cũng như năng suất của cây. 

Cách bảo quản

Sau khi thu hoạch xong để quả mâm xôi tươi lâu bạn không ngâm quả mâm xôi lâu trong nước, không để ở nhiệt độ phòng hoặc trong ánh sáng mặt trời trực tiếp quá lâu vì sẽ làm chúng chuyển màu và hỏng. Quả mâm xôi thường được chế biến thành nhiều món ngon, mát và bổ như trộn với sữa chua, làm salad hoặc ăn tươi, làm bánh, ngâm rượu,...Do đó nếu có vài cây mâm xôi trong vườn nhà sẽ vô cùng có lợi cho sức khỏe của bạn và những người thân trong gia đình. Vậy tại sao không tự tay trồng loại cây cực kỹ hữu này ngay từ bây giờ để giải nhiệt cả mùa hè này.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang