Giật mình vì huy chương, đồ lưu niệm nhiễm chì

author 05:53 17/04/2014

(VietQ.vn) - Theo cơ quan giám sát chất độc EcoWaste (Phillipines) cho biết, nhiều huy chương và đồ lưu niệm giành tặng cho các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc bị nhiễm chì.

Cơ quan giám sát chất độc EcoWaste cảnh báo nhà trường và giáo viên tại Philippines không nên trao huy chương và đồ lưu niệm được bán trong một số cửa hàng tại Manila cho sinh viên có thành tích xuất sắc vì lượng chì nhiễm độc trong sản phẩm ở mức cao.

Huy chương nhiễm chì ở mức caoHuy chương nhiễm chì ở mức cao

Trước đó, tổ chức đã mua huy chương và quà lưu niệm tại các cửa hàng bán buôn và bán lẻ trên đường Juan Luna tại Divisoria và đường Evangelista, Ronquillo ở Quiapo.

Trong một thông báo, EcoWaste cho biết họ quyết định kháo sát các chất được tìm thấy trong huy chương và quà lưu niệm giành cho sinh viên đạt thành tích cao trong các lĩnh vực khoa học, nghệ thuật, thể thao và nhiều lĩnh vực khác vì những đồ này bán rất nhiều tại thời điểm sinh viên tốt nghiệp.

“Huy chương và quà lưu niệm là phần thưởng đặc biệt nhằm tôn vinh những sinh viên có thành tích xuất sắc, vì vậy những phần quà này phải đảm bảo an toàn không nhiễm các chất độc hại như chì, một hóa chất gây hại não, giảm trí thông minh và các vấn đề về hành vi,” điều phối viên thuộc dự án bảo vệ của EcoWaste ông Thony Dizon cho biết.

Trong số 10 huy chương tổ chức mua nghiên cứu có giá P13.50 – P55, EcoWaste phát hiện thấy sơn dùng trong các huy chương có hàm lượng chì ở ngưỡng 5.965 - 3.9500 ppm, vượt quá giới hạn lượng chì cho phép là 90 ppm do Bộ Tài Nguyên và Môi Trường quy định. Thêm nữa: “Các loại sơn sử dụng trên ba món quà lưu niệm mà chúng tôi mua cũng chứa lượng chì trong khoảng 5.458- 11.500 ppm”.

Bộ trưởng Bộ Môi Trường Ramon Paje đã nêu trong một thông báo rằng, việc tiếp xúc với thành phần hóa chất có độc tính cao như chì có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ thần kinh.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang