Liên tục phát hiện giấy vệ sinh giả tiềm ẩn nguy cơ ung thư

author 16:51 17/10/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện các cơ sở sản xuất giấy vệ sinh giả, kém chất lượng. Theo các chuyên gia, giấy vệ sinh giả có thể gây mẩn ngứa, lây truyền các mầm bệnh, nếu dùng lâu dài sẽ gây ung thư.

Mới đây, theo ghi nhận của phóng viên VTV tại một xưởng làm phôi giấy vệ sinh giả ở TP Biên Hoà, Đồng Nai, giấy thải tái chế các loại - nguyên liệu để làm giấy vệ sinh giả nằm chất đống dưới nền nhà dơ bẩn. Để sản xuất giấy giả, các xưởng này chỉ áp dụng duy nhất quy trình tẩy trắng nguyên liệu bằng hoá chất phản quang.

Với cách làm này, giấy vệ sinh giả sẽ trắng sáng một cách bất thường so với giấy thật. Khi sử dụng thường xuyên, loại giấy này có thể gây mẩn ngứa, đỏ da hoặc lây truyền các mầm bệnh vì chưa được diệt khuẩn hoàn toàn. Nếu dùng trong thời gian dài, giấy vệ sinh giả có thể gây bệnh ung thư cho người sử dụng.

Giấy vệ sinh giả đang được sản xuất tràn làn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Giấy vệ sinh giả đang được sản xuất tràn làn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Trung bình chi phí sản xuất cho mỗi lốc giấy giả này chỉ từ 5-6 nghìn đồng, giá phân phối khoảng 8 nghìn đồng. Tuy nhiên, người tiêu dùng phải mua với giá khoảng 30 nghìn đồng, bằng với giá hàng thật.

Nạn sản xuất giấy vệ sinh giả cũng làm nhiều doanh nghiệp sản xuất giấy ở các tỉnh Đông Nam Bộ điêu đứng. Tại công ty giấy Sài Gòn, mỗi năm thị phần giảm khoảng 2,5% và thất thu đến 20% vì hàng giả. Họ cho rằng giấy giả đang dần “bức tử” doanh nghiệp.

Giấy vệ sinh giả chưa được diệt khuẩn hoàn toàn, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm

Giấy vệ sinh giả chưa được diệt khuẩn hoàn toàn, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm

Trước đó hồi tháng 9, đội quản lý thị trường huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) vừa bắt giữ kho chứa giấy giả trên địa bàn, số lượng thu được 149 cây, trị giá gần 40 triệu đồng.  Đây là loại giấy vệ sinh làm giả nhãn hàng Saigon Extra của Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn. Đặc điểm của loại giấy giả này là trên bề mặt có nhiều vết lấm chấm đen, các cuộn giấy hơi xộc xệch, không khít với lõi cuộn giấy. Hình ảnh bao bì nhãn hiệu của sản phẩm giả bị nhòe ở phần hoa loa kèn, còn sản phẩm thật thì rõ nét.

Cũng theo lãnh đạo công ty, loại sản phẩm làm giả như nói trên là hàng trôi nổi, không kiểm soát được bột giấy, các hóa chất nên khó đảm bảo an toàn cho người sử dụng, theo Tuổi trẻ.

Bảo Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang