Khán giả thế giới bật khóc trước sự ra đi của tiểu thuyết gia Harper Lee

authorHòa Lê 08:53 20/02/2016

(VietQ.vn) - Thị trưởng Monroeville Mike Kennedy xác nhận bà Harper Lee – tiểu thuyết gia lừng danh thế giới đã ra đi vĩnh viễn ở tuổi 89.

Sự kiện: Ngôi sao

Báo Vnexpress đưa tin, ông Mike Kennedy - thị trưởng vùng Monroeville, Alabama, Mỹ xác nhận với tờ Guardian về việc bà Harper Lee – tiểu thuyết gia nổi tiếng với tác phẩm “Giết con chim nhại” vừa qua đời trên quê hương.

Trước khi qua đời, bà Harper Lee sống nhiều năm ở một viện dưỡng lão, nơi cách ngôi nhà bà đã lớn lên tại Monroeville, Alabama chỉ chừng một dặm đường. Từ năm 2007, Harper Lee gần như mù hoàn toàn và điếc nặng sau cơn đột quỵ.

‘Giết con chim nhại’ và sự ra đi của tiểu thuyết gia Harper LeeBà Harper Lee trở thành tiểu thuyết gia ăn khách toàn cầu chỉ với cuốn tiểu thuyết “Giết con chim nhại”

Bà Harper Lee trở thành tiểu thuyết gia ăn khách toàn cầu chỉ với cuốn tiểu thuyết “Giết con chim nhại”, xuất bản năm 1960. Đây là tác phẩm kinh điển của nền văn học hiện đại Mỹ. Tác phẩm này bán được hơn 40 triệu bản trên toàn thế giới và đem về cho bà Harper Lee giải Pulitzer. 

Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nữ nhà văn sau đó được đạo diễn Robert Mulligan chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh cùng tên, đưa người xem đến với miền Nam nước Mỹ những năm 1930 của thế kỷ 20. Đó là buổi đầu của kỷ nguyên nô lệ, của nạn phân biệt chủng tộc khắc nghiệt đánh dấu một thời kỳ đen tối, khủng hoảng bậc nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Bộ phim "Giết con chim nhại" từng giành ba giải Oscar vào năm 1963 cho "Nam diễn viên chính xuất sắc" (Gregory Peck), "Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc" và "Kịch bản chuyển thể xuất sắc". Trong suốt nhiều năm, người ta cứ nghĩ rằng bà Harper Lee chỉ là ngôi sao văn học lóe sáng một lần duy nhất với một tác phẩm duy nhất.

‘Giết con chim nhại’ và sự ra đi của tiểu thuyết gia Harper LeeMột số ấn bản tiểu thuyết  "Giết con chim nhại" do Nhã Nam và Nhà xuất bản Văn học phát hành ở Việt Nam

Tuy nhiên hồi tháng 7-2015, cả thế giới văn học bất ngờ khi bà Harper Lee xuất bản cuốn “Go set a watchman”, phần kế tiếp của “Giết con chim nhại”.Nhưng thực tế “Go set a watchman” là bản nháp đầu tiên của “Giết con chim nhại”. Nội dung “Go set a watchman” gây nhiều tranh cãi vì đưa ra cái nhìn khác về nhân vật Atticus Finch, tuy nhiên cuốn sách vẫn bán rất chạy khi xuất bản.

Trong nhiều năm bà Harper Lee sống lặng lẽ ở miền nam nước Mỹ hoặc New York, luôn từ chối các cuộc phỏng vấn. Những năm cuối đời, sau khi sức khỏe suy giảm, bà chỉ sống tại nhà dưỡng lão ở Monroeville, Alabama, Mỹ.

Bà Harper Lee cũng là tác giả rất được yêu thích tại Việt Nam. Ấn bản tiếng Việt “Giết con chim nhại” do Phạm Viêm Phương và Huỳnh Kim Oanh dịch, Nhã Nam và NXB Văn học cho ra mắt lần đầu vào năm 2008. Sách đã được tái bản bốn lần. Công ty sách Nhã Nam cũng từng cho biết “Go Set a Wachman” cũng đã được Nhã Nam mua bản quyền và sẽ sớm ra mắt độc giả Việt Nam, theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang