Giò chả ngày Tết thơm ngon, giòn dai tiềm ẩn hóa chất

author 05:36 20/12/2016

(VietQ.vn) - Giò chả từ lâu đã trở thành món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết. Tuy nhiên món ăn này lại tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ do tẩm hóa chất độc hại.

Chất borax gây ung thư

Báo Lao Động đưa tin mới đây, giò chả là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ và bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, thời gian gần đây dư luận hoang khi hàng loạt các loại thực phẩm bị phát hiện có chất cấm, không an toàn với sức khỏe con người và giò chả cũng không phải ngoại lệ. Nhiều cơ sở sản giò chả đã trộn chất borax vào trong nguyên liệu để chế biến chả lụa.

Điển hình gần đây nhất phải nhắc tới đó là vụ Tổ công tác của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh Bình Thuận đã thu giữ 5kg chất borax đang được ông H cất giấu tại nhà và 13,5kg chả lụa thành phẩm được trộn chất borax trước đó.

 Giò chả là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ và bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình Việt. Ảnh minh họa

 Giò chả tẩm chất borax có nguy cơ ung thư . Ảnh minh họa

Chủ cửa hàng này cho biết cứ 1kg thịt nạc hôi thối và 0.5kg mỡ, chủ cơ sở đem trộn với một muỗng rưỡi chất borax rồi xay nhuyễn để đưa vào khuôn đúc thành cây chả lụa có trọng lượng nửa cân, hoặc dùng lá chuối gói thành những cây chả nhỏ mang đi tiêu thụ thì sẽ không ai phát hiện ra, hương vị vẫn thơm ngon như thường đem lại lợi nhuận lớn.

Theo chuyên gia, borax là hóa chất được Bộ Y tế nghiêm cấm dùng trong chế biến thực phẩm. Borax có thể gây tổn thương gan, ruột, não, thận, ảnh hưởng tới đường tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và thoái hóa cơ quan sinh dục. Với phụ nữ có thai, borax được đào thải qua sữa và nhau thai, gây độc hại cho thai nhi. Trẻ em dùng thực phẩm có borax lâu ngày, tác hại tăng dần, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt đối với trẻ em trong tuổi trưởng thành.

Chất bảo quản sodium benzoate gây suy gan

Thông tin trên báo Kiến Thức, sodium benzoate hay còn gọi là Natri benzoat (E211) là một chất bảo quản được sử dụng trong thực phẩm. Liều lượng tối đa cho phép chỉ là 155ml/kg thực phẩm.

Tuy nhiên, nhiều cuộc thanh tra và kiểm nghiệm cho thấy nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là giò chả đều có hàm lượng chất bảo quản sodium benzoate vượt ngưỡng cho phép. Hàm lượng cao chất này trong thực phẩm có thể làm nguy hại rất lớn đến sức khỏe con người.

Giò chả chứa nhiều hóa chất độc hại có nguy cơ ung thư cao. Ảnh minh họa

Giò chả có chất bảo quản sodium benzoate gây suy gan. Ảnh minh họa

Đặc điểm chung của nhiều nghiên cứu về tác dụng phụ của sodium benzoate cho thấy chất này gây ra nôn mửa, tăng đường huyết, hạ kali máu, co giật, và suy giảm tâm thần. Một trong những tác dụng phụ của chất này là gây ra cảm giác buồn nôn và nôn. Theo dữ liệu từ Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, chất này có thể dẫn đến chóng mặt, choáng váng, viêm loét dạ dày. Sự tồn đọng sodium benzoate trong cơ thể còn gây nên tình trạng rối loạn chứng năng gan, thận dẫn đến suy gan, thận nghiêm trọng.

Theo báo cáo từ MayoClinic.com, những thực phẩm ngậm hóa chất sodium benzoate có thể gây ra tình trạng đau đầu, buồn nôn, chán ăn và thay đổi tâm trạng,…Bên cạnh đó, nó còn gây ra đau cơ, khó thở, thậm chí bị co giật. Trong một số trường hợp hiếm gặp, sodium benzoate còn gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như đau tim, đau ngực, tim đập chậm. Một phản ứng nghiêm trọng khác là đi tiểu hoặc đại tiện ra máu, nôn ra máu...Tác dụng nguy hiểm nhất của chất này đối với hệ thần kinh là suy giảm tinh thần, phù não, hôn mê.

Trước nhiều mối nguy từ hóa chất có trong giò chả, các chuyên gia cho biết, giò chả nguyên chất khi cắt bằng dao sẽ có cảm giác hơi ướt. Bề mặt khoanh giò có nhiều lỗ rỗ, lý do là do không khí được bọc trong thịt xay (giã) để làm giò, khi luộc giò, lớp khí ấy sẽ thoát ra ngoài tạo thành các lỗ nhỏ. Nếu không có mấy lỗ nhỏ này, chứng tỏ giò đã bị pha trộn.

Có thể nhận biết giò chả có chất cấm hay không qua việc thử bằng giấy nghệ. Giã nhỏ nghệ vàng, ngâm trong cồn từ 3-4 tiếng đồng hồ. Sau đó gạn qua vải, lấy dung dịch nước nghệ. Sau đó, bạn ngâm giấy (giấy in, giấy trắng) trong dung dịch nước nghệ khoảng 1 giờ. Sau đó vớt giấy ra, để ráo, se mặt rồi tiếp tục ngâm trong dung dịch nghệ này thêm 2 giờ nữa, vớt ra, phơi khô, cắt nhỏ từng miếng chừng ngón tay út để làm “bảo bối” mỗi lần đi chợ mua giò, chả.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang