Hà Nội: 8 tháng đầu năm, hơn 800 công trình vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng

authorHòa Lê 14:05 26/09/2018

(VietQ.vn) - Tính đến 8 tháng đầu năm nay tại Hà Nội có 824 công trình có tính chất xây dựng vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng.

Qua kiểm tra 15.299 công trình có tính chất xây dựng trong 8 tháng đầu năm, cơ quan chức năng của Hà Nội đã phát hiện 824 công trình có vi phạm, đồng thời xem xét trách nhiệm, kỷ luật nhiều cán bộ thanh tra xây dựng vi phạm. Ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng của thành phố thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, hoàn thành một số đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết… Đặc biệt, trong năm 2018, 100% công trình xây dựng trên địa bàn đều được kiểm tra.

Nếu như 8 tháng đầu năm 2016, số công trình vi phạm chiếm tới 13,5% thì năm 2017 giảm xuống còn 10,99% và 8 tháng đầu năm 2018 tiếp tục giảm xuống chỉ còn 5,39%.

Dù vậy, ông Dục cũng cho biết, việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch còn thiếu đồng bộ; chất lượng một số đồ án quy hoạch còn chưa cao, chưa phù hợp với thực tiễn dẫn đến phải điều chỉnh trong quá trình thực hiện đầu tư gây bức xúc; vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng còn diễn biến phức tạp. Thậm chí, một số địa phương còn đùn đẩy trách nhiệm, có nơi còn cố tình bao che và cố tình vi phạm…

Hà Nội: Hơn 800 công trình xây dựng vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng

 Trong 8 tháng đầu năm, cơ quan chức năng của Hà Nội đã phát hiện 824 công trình có vi phạm.

Tính từ tháng 3/2014 đến tháng 5/2018, các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã của Hà Nội đã tiến hành xem xét trách nhiệm của các cá nhân, kỷ luật đối với 89 cán bộ công chức, viên chức thuộc thanh tra xây dựng có vi phạm.

Về kết quả công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự vào cuộc của cấp ủy các cấp trong công tác này, nhờ đó có chuyển biến tích cực; số công trình vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng giảm rõ rệt.

“Chúng ta phải tiếp tục rà soát lại, vì những công trình mới phát sinh đã được chỉ đạo, xử lý dứt điểm, song những công trình tồn đọng từ những năm trước vẫn phải tập trung xử lý cho hết, không để phát sinh vi phạm mới”, Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Trên tinh thần tiếp tục phát huy tốt những kết quả đạt được, sớm khắc phục hạn chế, yếu kém, bất cập, Bí thư Hoàng Trung Hải đề nghị UBND TP chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch còn thiếu, cùng với đó là các quy chế quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc, đây là những công cụ giúp thực hiện tốt công tác quản lý; bàn giao các quy hoạch, mốc giới để các quận, huyện quản lý cho rõ trách nhiệm.

Đồng thời, sớm triển khai quy hoạch cải tạo các khu chung cư cũ. “Thực tế, thành phố rất muốn làm sớm nhưng vướng cơ chế. Tôi đề nghị các đồng chí mạnh dạn đề xuất, báo cáo với Thủ tướng xin cơ chế này, nếu không cứ loay hoay mãi. Giống như vừa qua một số trường học trong nội đô bắt buộc phải cho vượt chỉ tiêu quy hoạch để giải quyết chỗ học cho các cháu, nếu cứ ôm cứng quy hoạch thì không làm thế nào giải quyết được”, Bí thư Thành ủy nêu.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang