Hà Nội: Tăng cường kiểm soát rượu thủ công, giám định chất lượng rượu

author 06:07 09/04/2018

(VietQ.vn) - Hà Nội sẽ đẩy mạnh kiểm tra đối với các cơ sở chuyên kinh doanh, sản xuất rượu. Đồng thời tăng cường lấy mẫu giám định chất lượng rượu để làm cơ sở xử lý nếu có vi phạm.

Để hạn chế tình trạng ngộ độc do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ngay từ những tháng đầu năm 2018, các cơ quan chức năng của thành phố đã tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu thủ công, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm rượu lưu thông trên thị trường.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, từ ngày 20/12/2017 đến 20/3/2018, các đội quản lý thị trường đã kiểm tra 253 vụ; trong đó xử phạt hành chính hơn 756 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy 9.350 lít rượu thủ công và 1.165 chai rượu các loại, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 656 triệu đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc; kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa hạn chế kinh doanh mà không có giấy phép hạn chế kinh doanh; không có giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hầu hết cơ sở sản xuất, kinh doanh bán buôn, bán lẻ rượu chưa chấp hành nghiêm chế độ báo cáo định kỳ hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, gây khó khăn trong công tác tổng hợp, đánh giá tình hình. Các địa phương thiếu cán bộ chuyên trách nên việc hướng dẫn, vận động cơ sở chưa thường xuyên, các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu chủ yếu nhỏ lẻ, phân bố rải rác... Trong khi đó, đối tượng tiêu thụ chủ yếu là những người lao động nghèo, thu nhập thấp có nhu cầu về rượu rẻ tiền.

Hà Nội tăng cường kiểm soát rượu thủ công, giám định chất lượng rượu. Ảnh minh họa

Thông tin từ Sở Công thương Hà Nội cho biết, thời gian tới Sở Công thương tiếp tục yêu cầu các đội quản lý thị trường thường xuyên tổ chức kiểm tra đối với các cơ sở chuyên kinh doanh rượu, cơ sở dịch vụ ăn uống có kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ chất lượng. Đồng thời tăng cường lấy mẫu giám định chất lượng rượu để làm cơ sở xử lý nếu có vi phạm.

Đặc biệt là phối hợp với ngành y tế và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, tái kiểm tra các cơ sở đã bị xử lý vi phạm. Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các cơ sở vi phạm để giáo dục, ngăn chặn, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh đối với cộng đồng.

Với người dân, để phòng tránh ngộ độc rượu chỉ nên sử dụng các loại rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uống rượu vừa phải, không vì ham rẻ mà mua các loại rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản xuất ở các cơ sở không đảm bảo an toàn.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong giai đoạn 2013 - 2017, cả nước có 28 vụ ngộ độc rượu làm 193 người mắc, 179 người nhập viện và 34 người tử vong. Riêng năm 2017 ghi nhận số lượng mắc ngộ độc rượu tăng đột biến, đặc biệt là rượu có pha còn công nghiệp methanol, với 10 vụ và 119 người mắc, 115 người đi viện. Thành phố Hà Nội trong năm 2017 ghi nhận 40 bệnh nhân tại 12 quận/huyện ngộ độc methanol. Đa số bệnh nhân uống rượu ở các địa chỉ khác nhau không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác, rượu được bán tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ.

 Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang