Hà Nội triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát chất lượng nước

author 07:10 18/07/2020

(VietQ.vn) - Để kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch tại các nhà máy cung cấp cho Hà Nội, thành phố vừa giao cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội trực thuộc Sở Y tế Hà Nội triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát chất lượng nước và quy trình kiểm soát chất lượng nước tại các Nhà máy nước cung cấp cho TP. Hà Nội với kế hoạch định kỳ và đột xuất.

Đồng thời, để tăng cường việc kiểm sát chất lượng nước cung cấp cho nhân dân, thành phố Hà Nội cũng đã giao bổ sung nhiệm vụ giám sát chất lượng nước cho Chi cục Bảo vệ môi trường thành phố Hà Nội trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, chất lượng nước sạch tại các nhà máy và hệ thống mạng lưới sẽ được truyền trực tiếp về Chi cục Bảo vệ môi trường thành phố Hà Nội để theo dõi và xử lý kịp thời trường hợp nước không đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, để cung cấp nước sạch cho nhân dân huyện Chương Mỹ, Thành phố đã giao Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai đang triển khai thực hiện dự án cấp nước cho huyện Chương Mỹ sử dụng nguồn nước sạch sông Đà tại Quyết định số 6304/QĐ-UBND với mục tiêu: Cung cấp nước sinh hoạt cho huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận, bao gồm hai thị trấn Xuân Mai và Chúc Sơn, các xã Hòa Thạch, Phú Cát của huyện Quốc Oai (trên tuyến truyền dẫn chạy qua), các xã Đông Phương Yên, Trường Yên, Phú Nghĩa, Tiên Phương, Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Trần Phú, Mỹ Lương và khu vực Miếu Môn.

Tuy nhiên, đến nay dự án chưa triển khai thực hiện tuyến truyền dẫn đấu nối nguồn nước sạch sông Đà. Việc triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến truyền dẫn đấu nối với tuyến nước sạch sông Đà chậm, nhà đầu tư đã cải tạo các trạm cấp nước hiện có để cung cấp cho nhân dân giai đoạn trước mắt và đang chuẩn bị triển khai tuyến truyền dẫn và trạm bơm tăng áp để cấp nước cho huyện Chương Mỹ.

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Xuân Mai sử dụng nguồn nước mặt sông Đà với công suất giai đoạn 1 là 300.000m3/ngđ để cung cấp nguồn nước sạch cho các huyện phía Nam thành phố Hà Nội (trong đó có huyện Chương Mỹ) do Công ty cổ phần nước Aqua One triển khai thực hiện bao gồm: Phần nhà máy và tuyến truyền dẫn thuộc địa giới hành chính của tỉnh Hòa Bình đã được UBND Hòa Bình phê duyệt tại Quyết định số 37/QĐ-UBND; Phần mạng lưới truyền dẫn và trạm bơm tăng áp thuộc địa giới hành chính của thành phố Hà Nội đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2775/QĐ-UBND, hiện nay dự án đang chuẩn bị triển khai, khi dự án hoàn thành sẽ đảm bảo việc bổ sung thêm nguồn nước sạch cung cấp cho nhân dân khu vực phía Nam Hà Nội, trong đó có huyện Chương Mỹ.

Ảnh minh họa 

Trước đó, theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong, để đảm bảo cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn Thành phố, Sở Xây dựng đã phối hợp cùng các công ty cấp nước xây dựng bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè 2020 trên địa bàn Thành phố; đồng thời chỉ đạo các đơn vị cấp nước phối hợp triển khai Kế hoạch cấp nước sạch mùa hè 2020 với mục tiêu: Đảm bảo duy trì sản xuất, vận hành tối đa công suất các nhà máy nước, các trạm cấp nước, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của các hộ dân khu vực đô thị 100% và khu vực nông thôn; đã đấu nối với hệ thống cấp nước tập trung của thành phố thuộc huyện Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh, Thạch Thất, Quốc Oai, Hoài Đức, Đan Phượng, Ba Vì... khoảng 87%.

Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị cấp nước triển khai kế hoạch cấp nước hè trên địa bàn do công ty quản lý. Thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa các nhà máy nước, thay thế bơm, thổi rửa giếng; nâng công suất để duy trì sản xuất, vận hành an toàn tối đa công suất các nhà máy nước, các trạm cấp nước; thực hiện chế độ nội kiểm chất lượng nước theo quy định. Đồng thời bố trí đủ xe stec phục phụ nhân dân trong trường hợp có sự cố mất nước đối với các khu vực ở cuối nguồn nước, các khu chung cư, vị trí có cốt địa hình cao… trong trường hợp nguồn cấp tập trung bị gián đoạn.

Chỉ đạo các đơn vị cấp nước phối hợp triển khai cấp nước an toàn, tăng cường kiểm tra chất lượng nước, kế hoạch bảo vệ nguồn nước đảm bảo duy trì hoạt động liên tục các nhà máy nước; các công ty cấp nước triển khai các giải pháp phối hợp điều tiết hệ thống cấp nước khi xảy ra sự cố vỡ đường ống nước sạch sông Đà; có giải pháp bổ sung nguồn nước từ hệ thống cấp nước tập trung cho khu vực sử dụng nguồn nước sạch từ nhà máy nước mặt sông Đuống trong trường hợp Nhà máy nước mặt sông Đuống cải tạo duy tu duy trì nhà máy, đường ống truyền dẫn.

Với các biện pháp triển khai, đến nay, tổng công suất nguồn cấp nước từ các Nhà máy nước tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt trên 1.520.000 m3/ngày đêm. Với nhu cầu sử dụng nước tại khu vực đô thị và nông thôn đã được đầu tư hệ thống mạng lưới cấp nước trung bình là khoảng từ 1.150.000 -1.250.000 m3/ngày đêm. Trong giai đoạn vừa qua sau khi hết giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid 19, cộng với thời tiết nắng nóng nhu cầu sử dụng nước tăng khoảng 10%, với sản lượng lên đến 1.300.000 m3/ ngày đêm thì việc cung cấp nước sạch trên địa bàn thành phố luôn đảm bảo ổn định, không xảy ra mất nước kéo dai.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang