Hà Nội xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường

author 19:25 28/07/2016

(VietQ.vn) - HĐND TP. Hà Nội khoá XV sẽ thảo luận và quyết nghị về việc bãi nhiệm đại biểu HĐND đối bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

Kỳ họp thứ 2 HĐND TP. Hà Nội khoá XVI diễn ra từ ngày 1 – 4/8/2016, trong đó dự kiến sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 1-3/8/2016, ngày 4/8 là thời gian dự phòng.

Trong đợt này, dự kiến vào ngày làm việc thứ ba (ngày 3/8/2016), kỳ họp thứ 2 HĐND TP. Hà Nội khoá XV sẽ thảo luận và quyết nghị về việc bãi nhiệm đại biểu HĐND đối bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

Chiều nay 28/7, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội cũng cho biết, trọng tâm của kỳ họp lần này là HĐND Thành phố sẽ xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách của TP 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Tại kỳ họp, HĐND TP. Hà Nội xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình về nhiều lĩnh vực công tác trong 6 tháng đầu năm liên quan đến nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; thực hiện dự toán thu, chi ngân sách; công tác phòng chống tham nhũng; tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; về hoạt động của HĐND Thành phố; báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ hợp thứ 14 HĐND TP. Hà Nội khoá XIV…

Kỳ họp sẽ xem xét, thảo luận để thông qua 10 Nghị quyết thuộc nhiều lĩnh vực như: Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2016; Nghị quyết về đặt tên, đổi tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn; Quy định về mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân của Thành phố từ năm học 2016 – 2017 đến năm học 2020 – 2021; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 – 2020; về phân cấp quản lý nhà nước đối với một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Nội; Quy hoạch phát triển điện lực Thành phố giai đoạn 2016 – 2025, xét đến năm 2035.

Vào ngày làm việc thứ ba (3/8/2016), kỳ họp thứ 2 HĐND TP. Hà Nội khoá XV, sẽ thảo luận và quyết nghị về việc bãi nhiệm đại biểu HĐND đối bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

Riêng về nội dung này, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Ban Pháp chế, HĐND TP. Hà Nội cho biết, nguyên nhân đại biểu bị bãi nhiệm là sau khi trúng cử đại biểu HĐND TP. Hà Nội và đại biểu Quốc hội khoá XIV, Uỷ ban bầu cử TP. Hà Nội đã xác định kết quả, đại biểu cũng đã dự kỳ họp thứ nhất của HĐND TP. Hà Nội khoá XVI. Đến giai đoạn Hội đồng bầu cử Quốc gia đang làm quy trình để công nhận đại biểu Quốc hội thì xuất hiện tình tiết của cơ quan điều tra Bộ Công an cung cấp liên quan đến kê khai tài sản và có 2 quốc tịch, như vậy đã vi phạm vào Hiến pháp và Luật Quốc tịch. Do vậy, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã có quyết định không công nhận đại biểu đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường vì không đủ điều kiện.

Hiện quy trình đã thực hiện xong và sẽ trình kỳ họp thứ 2 HĐND TP. Hà Nội khoá XV xem xét, nếu có trên 2/3 đồng ý thì đại biểu sẽ bị bãi nhiệm.

Điểm mới của kỳ họp lần này là diễn ra ngay sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND Thành phố các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, kỳ họp thứ nhất HĐND khoá XV và kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XIV. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị cho kỳ họp được TP. Hà Nội triển khai tích cực, khẩn trương theo đúng quy định của pháp luật. Các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp được xem xét, thẩm tra chu đáo và được gửi tới đại biểu đúng thời gian quy định, bảo đảm chất lượng, thể hiện sự nghiêm túc của UBND và các Sở, ban, ngành Thành phố trong quá trình chuẩn bị.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, chương trình kỳ họp được sắp xếp khoa học, phù hợp về nội dung, thời gian. Trong đó, HĐND Thành phố dành thời gian để các đại biểu thảo luận tại hội trường về các nội dung xem xét, quyết nghị. Đối với các báo cáo, tờ trình được trình bày tại hội trường hầu hết dưới dạng tóm tắt, thời gian đọc không quá 15 phút; phát biểu của các đại biểu cũng được chủ tọa điều hành bảo đảm cô đọng, đi thẳng vào nội dung.

Riêng về nội dung chất vấn, vào cuối buổi chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội sẽ có báo cáo trước HĐND Thành phố về giải trình một số nội dung chất vấn, các vấn đề mà dư luận và cử tri quan tâm, về các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Thường trực HĐND TP. Hà Nội sẽ tổng hợp các ý kiến kiến nghị cử tri, đề nghị của các đại biểu và lựa chọn những nội dung có tính bức xúc nhất để đại diện các cơ quan trả lời tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn được diễn ra vào ngày 2/8 trong kỳ họp thứ 2 HĐND TP. Hà Nội khóa XV.

Hồng Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang