Hải Phòng: Vì sao dàn siêu xe triệu đô vẫn “đắp chiếu” tại cảng?

authorXuân Hân 14:29 18/05/2018

(VietQ.vn) - Lô hàng 12 chiếc siêu xe vẫn đang “tắc” tại cảng Tân Vũ, Hải Phòng gần 2 năm, do số tiền thuế phải nộp lên tới hàng chục tỷ đồng, chưa kể việc bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Trong dàn siêu xe này có 2 chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 vào 10 mẫu xe sang Bentley. Trong đó, có tới 5 chiếc Flying Spur, 2 chiếc SUV Bentayga, 2 chiếc sedan siêu sang Mulsanne 2017 và 1 chiếc GT 2 cửa. Lô hàng này được trùm bạt trong nhiều tháng nay tại cảng Tân Vũ, Hải Phòng.

Được biết, lô xe kể trên được nhập khẩu về bởi công ty CT Wearnes (đơn vị nhập khẩu chính hãng xe Lamborghini, Bentley) tại thị trường Việt Nam. Hàng được nhập về đã lâu, nhưng chưa mở tờ khai cũng như thực hiện các thủ tục kiểm định theo lô như yêu cầu của Nghị định 116 cũng như Thông tư 03.

 Dàn siêu xe triệu đô đã phơi nắng suốt một thời gian dài.

Thông tin về sự việc, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hải Phòng khu vực I (Cục Hải quan Hải quan Hải Phòng), cho biết: “Trong số 12 chiếc siêu xe của Công ty TNHH CT Wearnes, có 5 chiếc xe đã được mở tờ khai hải quan trong đó 1 xe được khai báo từ cuối năm 2016 và 4 xe còn lại khai báo cuối năm 2017. Tuy nhiên, Công ty này hiện vẫn chưa thực hiện việc đóng thuế cho 5 chiếc xe kể trên. Số tiền thuế của 5 chiếc xe đã mở tờ khai khoảng gần 66 tỉ đồng”.

“Do doanh nghiệp mở tờ khai nhưng chưa nộp thuế nên chưa được thông quan và các siêu xe đang được lưu giữ tại cảng Tân Vũ. Ngoài ra, với 7 chiếc xe chưa làm thủ tục, thời điểm các xe cập cảng Hải Phòng DN chưa phải thực hiện quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP liên quan đến điều kiện kinh doanh xe nhập khẩu. Nhưng từ ngày 1/1/2018- thời điểm Nghị định 116 có hiệu lực, có thể DN chưa đáp ứng các điều kiện mới trong Nghị định nên chưa mở tờ khai nhập khẩu”, bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết thêm.

Thông thường các doanh nghiệp sẽ phải kê khai và làm các thủ tục hải quan không quá 30 ngày kể từ ngày cập cảng nếu không sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Với trường hợp lô xe kể trên của CT Wearnes ngoài việc nộp thuế, bị phạt hành chính thì doanh nghiệp này nhiều khả năng cũng sẽ phải đóng một lượng lớn tiền lưu kho bãi tại cảng do thời gian lưu kho quá lâu.

Theo tìm hiểu, về chi phí lưu kho, bãi, mỗi chiếc siêu xe đang lưu giữ tại cảng Tân Vũ phải trả chi phí khoảng 80 nghìn đến 100 nghìn đồng/ngày. Như vậy, với 12 xe, doanh nghiệp tốn trên dưới 1 triệu đồng/ngày cho chi phí lưu bãi. Với thời gian lưu giữ ít nhất từ vài tháng đến vài năm, tổng số tiền lưu bãi của 12 chiếc xe trên cũng lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, số tiền lưu bãi này vẫn thấp hơn rất nhiều so với trường hợp nếu doanh nghiệp vẫn để xe trong các container. Theo một số nguồn tin, chi phí lưu giữ mỗi chiếc siêu xe trong container có thế lên đến cả triệu đồng/ngày.

Do vậy, để cắt giảm chi phí, doanh nghiệp nhập khẩu buộc phải đưa xe ra khỏi container để lưu giữ trên kho bãi cảng. Việc lưu xe tại cảng, được tính toán có chi phí thấp hơn nhiều so với phương án mang xe về kí gửi tại các showroom.

Xuân Hân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang