Ham gối siêu rẻ, rước họa vào thân

author 08:19 30/09/2014

(VietQ.vn) - Các loại gối siêu rẻ tràn ngập vỉa hè rất thu hút người tiêu dùng bình dân, chỉ với 25.000 đồng đã mua được 1 chiếc gối với màu sắc bắt mắt, thế nhưng nó lại có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật.

Gối siêu rẻ 25 000 đồng/ chiếc

Dọc khắp các con phố, vỉa hè cũng như các chợ dân sinh trên địa bàn TP như chợ Ngã Tư Sở, chợ Nhà Xanh, chợ Nghĩa Tân… đâu đâu cũng thấy bày bán la liệt các loại chăn, gối siêu rẻ. Những sản phẩm này được đổ thành từng đống, bán ngay tại vỉa hè. 

Gối siêu rẻ được bày bán tràn lan trên vỉa hè

Gối siêu rẻ được bày bán tràn lan trên vỉa hè. Ảnh minh họa

Tại một quầy bán chăn, ga, gối đệm ở chợ Ngã Tư Sở, khi hỏi mua một chiếc gối chị bán hàng miệng nói, tay chỉ vào đống gối nằm la liệt: “25.000 đồng/chiếc. Lựa chọn thoải mái miễn mặc cả”. Đưa gối cho khách xem, chị bán hàng tiếp lời: “Gối này bán chạy lắm chỉ có 25.000 đồng được cả vỏ, cả ruột, em cứ yên tâm mà mua thôi chứ hỏi ở đâu được giá này. Em tính, chỉ tiền bông ruột với tiền vải may vỏ gối, công may, công làm cũng quá 25.000 đồng rồi”. 

Trong khi một chiếc gối có nhãn mác, tên tuổi cụ thể có giá gần 200.000 đồng/chiếc thì loại gối chỉ có 25.000 đồng/chiếc này có sức hút đặc biệt với những người lao động có thu nhập thấp, người thuê trọ, dân tỉnh lẻ và sinh viên. Bà chủ cửa hàng chăn gối đệm tại chợ Nhà Xanh hào hứng nói: “Sinh viên thì lấy loại 25.000 đồng/chiếc, vừa rẻ vừa bền, nhiều màu sắc, tha hồ lựa chọn”.

Thế nhưng, bạn Minh H., sinh viên năm đầu đại học Luật Hà Nội cho hay, những loại gối siêu rẻ chỉ dùng một thời gian là bông xẹp xuống, cầm nặng nhưng khi giơ lên lại không tự giữ được hình dáng. Gối cũng rất dễ mốc vì rất khó vệ sinh. Khi gối thấy cảm giác cứng, không được mềm mại như các loại gối bông thông thường, nếu ai không dùng quen khi ngủ dậy sẽ bị đau, hoặc mỏi cổ, vai.

Công nghệ làm gối siêu rẻ tiềm ẩn nhiều độc hại

Tại một số xưởng, cơ sở, công ty may công nghiệp thuộc địa bàn Dân Tiến (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), phóng viên được biết nơi đây sản xuất rất nhiều loại gối siêu rẻ. Tại xưởng may Thúy Lan có khoảng 20 công nhân làm việc, cuối ngày một lượng lớn vải vụn, vải thừa, xốp không sử dụng vun thành đống để tận dụng làm ruột gối. Số vải vụn được công nhân nhồi vào lớp vải bọc rất thưa, chỉ cần lấy móng tay gạt nhẹ, các đường chỉ đã bị dạt sang một bên, sau đó họ khéo léo trải một lớp bông trắng phủ quanh rồi lồng ra ngoài những chiếc vỏ với nhiều màu sắc, hoa văn bắt mắt.

Ruột gối siêu rẻ chỉ được bọc bằng một lớp vải thưa

Ruột gối siêu rẻ chỉ được bọc bằng một lớp vải thưa. Ảnh minh họa

Chị Hiền (công nhân may) nói, số vải vụn cắt may thừa vẫn còn tốt, sử dụng được, tận dụng làm ruột gối vừa tiết kiệm, vừa không ảnh hưởng tới môi trường khi vứt bỏ hoặc đốt. “Thêm việc làm gối, cuối tháng giám đốc trả tăng tiền lương lên một vài trăm nghìn đồng và công nhân có thể xin gối về dùng, nên ai cũng thích”- chị Hiền cho biết thêm.

Được biết, hầu hết các cơ sở may ở đây đều tận dụng vải vụn, bông tạp để làm gối bán tại địa phương và nhiều nơi với giá 10.000-20.000 đồng/chiếc. Những công nhân may còn khéo léo tự tạo cho mình những chiếc gối với những hình thù ngộ nghĩnh vào những lúc rảnh rỗi.

Dễ sinh bệnh vì dùng gối siêu rẻ

Một điều rất đáng lo là với các loại gối siêu rẻ, nhưng không đảm bảo chất lượng này mà người sử dụng không nhận thấy các tác hại của nó với sức khỏe. Bởi bên trong những chiếc gối siêu rẻ đó là những lớp bông màu đen, bông thải loại, bông tạp, khi kéo máy rơi xuống đất nên bị nhiễm bẩn cơ học và bụi bẩn. Những đống bông này được vứt dưới đất, với thời tiết nóng ẩm rất dễ sinh ra các loại vi khuẩn nấm mốc có hại. Chiếc gối được gối trên đầu, mặt sẽ rất dễ sinh bệnh.

Ruột gối siêu rẻ có thể bị nhiễm bẩn cơ học và bụi bẩn

Ruột gối siêu rẻ có thể bị nhiễm bẩn cơ học và bụi bẩn. Ảnh minh họa

Chuyên gia về da liễu cho biết, nhiều người bị dị ứng mặt, các bệnh nấm trên đầu đến khám-điều trị khỏi, không lâu sau lại mắc lại. Tìm hiểu ra thì do hằng đêm họ ôm ấp những chiếc gối siêu rẻ và bệnh từ đó mà ra. 

Theo kỹ sư Trương Phi Nam, Trưởng phòng Nghiên cứu viện Dệt may Việt Nam, cần xem xét khía cạnh giá thành của loại gối siêu rẻ. Những loại vải dùng để làm gối siêu rẻ thường được nhập từ Trung Quốc hoặc được dệt thủ công trong nước và dùng các hóa chất Trung Quốc trôi nổi để nhuộm. Trong đó, nhiều loại thuốc nhuộm thơm gây ung thư đã bị cấm sử dụng trên thế giới nhưng vẫn được bán trôi nổi trên thị trường. “Các loại gối siêu rẻ dùng thuốc nhuộm bị cấm là rất lớn bởi hóa chất, thuốc nhuộm được công nhận sạch, thân thiện môi trường giá rất đắt, nếu sử dụng thì sản phẩm không thể có mức giá rẻ như vậy”, kỹ sư Nam cho biết.

Rõ ràng, bằng mắt thường không thể thấy loại bông làm ruột gối siêu rẻ có lẫn rất nhiều tạp chất và bụi bẩn cũng như thuốc nhuộm độc hại. Vì thế, đừng ham rẻ mà rước thêm bệnh từ những chiếc gối kém chất lượng.

Linh Nguyễn (Tổng hợp từ Lao động và An ninh thủ đô)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang