Hàng chay mùa Vu Lan: Quán ăn hốt bạc

author 06:27 21/08/2015

(VietQ.vn) - Nhiều cửa hàng cơm chay, nhà hàng món chay tại Hà Nội cho biết, doanh số bán hàng dịp lễ Vu Lan năm nay dự kiến tăng mạnh, khoảng 30% - 40% do nhu cầu của thực khách tăng cao.

Quán ăn chay đắt hàng mùa Vu Lan

Trái ngược với sự đắt hàng của các quán cơm, nhà hàng món chay thì các loại thực phẩm chay bày bán tại hệ thống các siêu thị ở Hà Nội theo phản ánh lại không tăng, doanh số không thay đổi so với những tháng trước.

Trong các mặt hàng phục vụ cho Lễ Vu Lan và Lễ cúng cô hồn thì thực phẩm chay là một trong những mặt hàng được người dân quan tâm nhất. 

Ghi nhận tại Nhà hàng Cơm chay Hoa Sen tại phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, khách hàng ra vào tấp nập hơn hẳn ngày thường. Các món ăn chay ở đây vô cùng phong phú và đa dạng, không phải đồ làm sẵn mà là đồ chế biến của nhà hàng như bún riêu, cơm sen, cỗ mang về, bánh xèo, sữa sen, bún trộn, phở cuốn, nấm kho…với mức giá từ 30.000 đồng trở lên.

Quán ăn chay đông thực khách mùa lễ Vu Lan và tháng Cô hồn

Quán ăn chay đông thực khách mùa lễ Vu Lan và tháng Cô hồn

Theo bà Nguyễn Hằng Nga, Giám đốc Nhà hàng Cơm chay Hoa Sen, nhà hàng đã chuẩn bị nhiều mặt hàng chay phục vụ cho lễ Vu Lan năm nay như cơm sen, sữa sen, nấm kho cốt dừa, xôi tiến vua, nấm phô mai bỏ lò …

"Mùa lễ Vu Lan năm nay, dự kiến lượng khách của nhà hàng sẽ tăng 40% so với ngày thường, nhân viên phải chạy hết công suất cũng không kịp phục vụ khách. Chúng tôi đã phải thuê thêm gấp đôi số nhân viên hợp đồng thời vụ", bà Nguyễn Hằng Nga nói.

Ngoài lượng khách ăn trực tiếp ở cửa hàng, bà Nga cũng cho hay, trong những ngày qua, khách hàng mua mang đồ về cũng nhiều hơn hẳn. Vào dịp chính lễ Vu Lan, dự kiến doanh số đồ chay bán mang về cũng sẽ tăng từ 40% - 45%. Đối tượng khách hàng ngoài người già, trong tháng này, khách hàng là giới trẻ cũng tăng lên đột biến. Hiện nhiều người lo ngại dòng sản phẩm chay thường sử dụng nhiều hương liệu tạo màu, tạo mùi, điều này khiến các nhà hàng trú trọng hơn đến chất lượng sản phẩm các món chay, trong đó đặc biệt chú ý dùng màu và hương liệu tự nhiên.

Chú ý đến tâm lý khách hàng, chủ một nhà hàng cơm chay tại quận Ba Đình cho biết, nhiều nơi thường sử dụng những thực phẩm chay chế biến sẵn, dùng hương liệu để dễ tạo mùi. "Tuy nhiên, nhà hàng chúng tôi chỉ sử dụng những màu tự nhiên, ví dụ dùng củ dền, thanh long, lá nếp để tạo màu, dùng mướp hương hoặc xả, lá chanh, các loại rau thơm, rau mùi để tạo mùi", vị đại diện này nói.

Tại một cửa hàng cơm chay khác trên phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội), chị Hà, một nhân viên của nhà hàng cho hay, lượng khách ra vào cũng nhộn nhịp hơn, chủ nhà hàng đã phải tuyển thêm hai nhân viên thời vụ để chạy bàn. Nhà hàng đã chuẩn bị đầy đủ thực đơn cho mùa Vu Lan năm nay. Món gà xào ớt chuông và bò xào dứa là hai món "tủ" của nhà hàng này và dự kiến sẽ được khách hàng ưa thích khi dịp chính lễ Vu Lan đang đến gần.

Hàng chay trong siêu thị ế ẩm

Trong nhiều siêu thị ở Hà Nội, trái ngược với dòng thực phẩm chay phục vụ ăn luôn tại các quán, nhà hàng, các mặt hàng bày bán tại siêu thị chưa nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng, doanh số bán ra hầu như không tăng, thậm chí sụt giảm.

thực phẩm chay

Hàng chay trong siêu thị vắng khách mua

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Saigon Co.opmart Hà Nội cho biết, trái ngược với thị trường Sài Gòn, khi nhu cầu các loại thực phẩm chay của người dân Sài Gòn chính gốc tăng tới 60% do thói quen ăn chay trong cả tháng Vu Lan thì ở Hà Nội, người dân lại không có thói quen này. Do đó, ở hệ thống Saigon Co.opmart Hà Nội không bán nhiều các sản phẩm chay, chỉ có mì chay và một số loại sản phẩm đồ hộp chay.

Thống kê cho thấy, doanh số bán ra dù là tháng Vu Lan nhưng không tăng. Không những không tăng mà doanh số đang giảm sụt sâu so với cùng kỳ năm ngoái do người dân không có thói quen nấu và ăn chay tại nhà, bà Nguyễn Thị Kim Dung cho hay.

Tương tự, nhân viên tại một siêu thị trên phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội chiết biết, doanh số bán các mặt hàng chay tại siêu thị này không tăng so với bình thường. Cả siêu thị cũng chỉ có ba sản phẩm chay là chả giò chay, nem chay và bánh bao chay, các bà nội trợ cũng không mấy chú ý đến hai mặt hàng này.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang