Nguy cơ nhiễm hàng loạt bệnh từ thịt lợn

author 11:09 06/10/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu gần đây cho thấy, các vụ bùng phát dịch bệnh liên quan đến thực phẩm tăng lên đáng kể, nhưng đa phần chúng được bắt nguồn từ thịt lợn.

Theo nghiên cứu gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh (CDC), từ năm 1998 đến năm 2015, 288 vụ dịch liên quan đến thịt lợn. Tần số bùng phát do thịt lợn giảm 37% trong suốt khoảng thời gian này, tương ứng với sự giảm sút dịch bệnh. Tuy nhiên, vào năm 2015, số vụ dịch liên quan đến thịt lợn đã tăng 73% so với ba năm trước đó.

"Ước tính tiêu thụ thịt lợn tăng nhẹ vào năm 2015, nhưng không đến mức khiến sự bùng phát liên quan đến thịt lợn tăng lên. CDC và các đối tác đang theo dõi các báo cáo dịch bệnh để xác định liệu đây có phải là một năm bất thường hoặc là bắt đầu một xu hướng mới ", Julie Self, tiến sĩ của Cơ quan Dịch vụ Tình báo dịch bệnh của CDC cho biết.

Những gì con số tiết lộ

288 vụ bùng phát do thịt heo giữa năm 1998 và năm 2015 khiến 6.372 người mắc bệnh, 443 trường hợp nhập viện, và 4 trường hợp tử vong. Salmonella là mầm bệnh phổ biến nhất có liên quan đến sự bùng phát thịt lợn.

Theo Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, tỷ lệ mắc bệnh do thịt lợn vẫn còn thấp.

"Nhiễm trùng lợn hiện nay rất hiếm, xét đến lượng thịt heo tiêu thụ rất lớn mỗi năm. Hầu hết là do salmonella gây ra, một bệnh nhiễm khuẩn gây ra bệnh đường ruột có đặc điểm sốt và tiêu chảy. Salmonella đôi khi có thể tiếp cận được với dòng máu và gây nhiễm trùng huyết - một nhiễm trùng nghiêm trọng, đe dọa đến mạng sống ", Schaffner nói.

Mặc dù số lượng bùng phát dịch bệnh tổng thể đang giảm, Schaffner lưu ý rằng khi dịch xảy ra, chúng vẫn có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng.

"Do thương mại hóa quy mô lớn về cung cấp lương thực, việc bùng phát dịch bệnh hiện nay ít có xu hướng nhỏ lẻ, không chỉ xảy ra ở các địa phương mà có thể lớn hơn và lan rộng ra khắp một vùng rộng lớn.”

 Salmonella là mầm bệnh phổ biến nhất có liên quan đến sự bùng phát thịt lợn.

Bắt đầu ở trang trại

Giữ an toàn thực phẩm dựa vào một số yếu tố hoạt động tốt mỗi ngày. Nói một cách đơn giản, các bệnh do thực phẩm là kết quả của việc ăn thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn.

Đôi khi, vi khuẩn làm nhiễm bẩn thịt động vật hoặc thực vật chúng ta ăn ngay từ khi chúng đang được nuôi trồng và ngay cả trước khi chúng được thu hoạch. Ô nhiễm cũng có thể xảy ra trong quá trình chế biến, chẳng hạn như trong quá trình giết mổ hoặc đóng gói, cũng như xảy ra ở nhà bếp trong quá trình chuẩn bị. Tiến sĩ Rob Tauxe, giám đốc Phân viện Thực phẩm, Nước và Môi trường của CDC, nói: "Hầu hết các bệnh này đều do các vi khuẩn sống gây ra, phần lớn trong động vật nông nghiệp".

"Ngăn ngừa các bệnh do thực phẩm bắt đầu ở trang trại, với các thực hành nông nghiệp tốt để nuôi trồng và thu hoạch các thực vật và động vật mà chúng ta ăn. Nó cũng phụ thuộc vào khâu chế biến cẩn thận, cũng như sự vận chuyển từ trang trại đến tay người tiêu dùng.", ông nói.

Phải làm gì trong nhà bếp

Theo thực tiễn an toàn thực phẩm trong nhà bếp là một thành phần thiết yếu để loại bỏ nguy cơ mắc bệnh liên quan đến thực phẩm.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ có thịt heo đã được nấu chín hoàn toàn mới loại bỏ được các vi khuẩn như listeria và salmonella.

Thịt lợn nấu chưa chín vẫn còn một vài tế bào sống sót và sau đó chúng có thể nhân lên khi thực phẩm được cất giữ. Thịt heo chưa nấu chín cũng đặt bạn vào nguy cơ nhiễm trùng khác.

"Taenia solium cysticercosis, một loại sán dây thịt lợn, cũng có thể xảy ra. Nhiễm trùng Taenia có thể xảy ra qua việc ăn thịt heo chưa nấu chín, nhưng cũng có thể xảy ra do ô nhiễm qua người khác”. Tiến sĩ Dana Hawkinson, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm thuộc Hệ thống Y tế Đại học Kansas, cho biết nếu ai đó bị nhiễm trùng và không rửa tay sau đi vệ sinh rồi sau đó chuẩn bị thức ăn, họ có thể gây ô nhiễm thực phẩm họ nấu.

Tuy nhiên, nhìn chung, các sản phẩm thịt lợn được sản xuất ra thương mại phải khá an toàn để tiêu thụ.

"Thịt heo từ các trang trại thương mại là thực phẩm rất an toàn. Nhiều năm trước, thịt heo có thể là nguồn trichinosis, một bệnh nhiễm ký sinh trùng, nhưng không có trường hợp này xảy ra trong hơn 20 năm nay ", Schaffner nói.

Kháng kháng sinh là một vấn đề

Trong khi nhiều bệnh nhiễm salmonella được giải quyết mà không cần điều trị y tế, các trường hợp nghiêm trọng có thể gây tử vong nếu không có kháng sinh.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy 20% số mẫu vi khuẩn salmonella kháng với điều trị kháng sinh bậc 1. Kháng kháng sinh đại diện cho một vấn đề sức khoẻ toàn cầu đáng kể, và việc sử dụng kháng sinh trong nông nghiệp là một vấn đề tranh cãi gay gắt ở Hoa Kỳ.

"Kháng sinh được sử dụng trong động vật thực phẩm vì nhiều lý do, như điều trị bệnh của động, thực vật hoặc phòng ngừa và kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh. Kháng sinh cũng đã được sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng. Chúng tôi không thể chống lại sự lan rộng của kháng thuốc kháng sinh mà không cải thiện việc sử dụng kháng sinh ở cả người và động vật ", Tauxe nói.

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt việc sử dụng kháng sinh trong thức ăn gia súc để chữa bệnh cho động vật ốm, kiểm soát dịch bệnh cho các nhóm động vật, và ngăn ngừa bệnh tật ở động vật.

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang