Hàng loạt doanh nhân ngành dược trở thành tỷ phú USD nhờ Covid-19

author 11:34 15/03/2020

(VietQ.vn) - Covid-19 đã làm gia tăng nhu cầu vật tư tại các nước, dịch đã khiến daonh số của các nhà hà sản xuất dụng cụ y tế tăng mạnh. Giúp một số doanh nhân ngành y dược trở thành tỷ phú.

Đại dịch Covid-19 đã lan ra hơn 100 quốc gia/vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 130.000 người và khiến gần 5.000 người tử vong, đẩy nền kinh tế toàn cầu tiến gần mức suy thoái. Tuy nhiên, nó đã khiến doanh số của các nhà sản xuất dụng cụ y tế như que xét nghiệm nhanh hay khẩu trang ở châu Á tăng mạnh.

Allmed Medical Products sản xuất các loại gạc y tế. Đồng thời, công ty cũng làm mặt nạ dùng trong phòng phẫu thuật và những sản phẩm chất lượng cao này được săn lùng khắp Trung Quốc gần đây.

Chủ tịch Cui Jinhai, người sáng lập công ty có trụ sở tại tỉnh Hồ Bắc – trung tâm Covid-19 đang thuộc nhóm những ông trùm ngành y tế và công nghệ sinh học gia tăng tài sản mạnh nhất từ đầu năm.

Theo Bloomberg Billionaires Index, cổ phiếu Allmed Medical đã tăng gấp đôi năm nay trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc. Nhờ đó, Cui trở thành tỷ phú khi giá trị tài sản tăng 17 tỷ USD.

Giá cổ phiếu của Guangzhou Wondfo Biotech Co. - công ty phát triển bộ xét nghiệm nghiệm nhanh virus và kháng thể - tăng hơn 40% kể từ đầu năm. Nhờ đó, Chủ tịch Li Wenmei và vợ Wang Jihua cũng gia nhập danh sách tỷ phú USD.

Một số tỷ phú y dược Trung Quốc chứng kiến tài sản phình to nhanh chóng. Giá cổ phiếu của Hangzhou Tigermed Consulting Co. của tỷ phú Ye Xiaoping tăng 8% từ đầu năm.

Theo tính toán của Forbes, tính đến cuối năm 2019 doanh nhân Ye sở hữu 1,77 tỷ USD. Tập đoàn nghiên cứu dược phẩm của ông Ye được nhà chức trách Trung Quốc cấp phép thử nghiệm lâm sàng loại thuốc chống virus mới có tên Remdesivir.

Nhu cầu vật tư y tế cũng gia tăng tại phương Tây, khiến giá cổ phiếu của hãng công nghệ sinh học Vir Biotechnology (có trụ sở tại San Francisco) tăng vọt. Theo Bloomberg, Vir Biotechnology còn có mối quan hệ hợp tác với Viện Y tế Quốc gia Mỹ về nghiên cứu dịch COVID-19.

Hôm 12/3, cổ phiếu của Vir Biotechnology đã tăng 11% và trong năm nay đã tăng gần gấp ba lần.

Ông Nikkie Lu - nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, nhận định rằng giá các cổ phiếu như Allmed tăng có thể là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đang tuyệt vọng tìm một điểm sáng trong nền kinh tế toàn cầu ảm đảm, khi mà dịch COVID-19 diễn biến khó lường.

Bảo My (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang