Hàng tá tác dụng phụ 'kinh hoàng' của dầu cá Omega - 3

author 14:52 19/01/2017

(VietQ.vn) - Dầu cá Omega - 3 rất quen thuộc với chúng ta, tuy nhiên dầu cá cũng có tác dụng phụ khó lường cần thận trọng trước khi dùng.

VTC News đưa tin, theo Boldsky, dầu cá rất giàu các axit béo Omega - 3 EPA và DHA, những chất rất quan trọng cho sự phát triển của cơ thể. DHA đóng một vai trò không thể thiếu trong sự phát triển não bộ và EPA rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên những chất này cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến một số người bởi vì Omega - 3 là các chất làm loãng máu tự nhiên.

Dầu cá Omega - 3 gây loãng máu

Làm loãng máu là đặc tính tự nhiên của dầu cá. Tuy nhiên nó cũng có thể gây tử vong đối với những người đang uống thuốc làm loãng máu theo đơn hoặc aspirin. Những người thường xuyên bị đau thắt ngực cũng phải tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng các sản phẩm dầu cá. Nếu dùng dầu cá không theo hướng dẫn có thể dẫn đến chết người.

Dầu cá Omega - 3 là chất mang đến nhiều bổ dưỡng cho cơ thể. Ảnh minh họa

Dầu cá Omega - 3 là chất mang đến nhiều bổ dưỡng cho cơ thể. Ảnh minh họa

Nguy cơ nhiễm độc kim loại

Thủy ngân là một chất hủy hoại các cơ quan một cách nghiêm trọng. Nhiễm độc do thủy ngân, nếu không được chú ý kịp thời, có thể gây hại cho tim và gan. Hầu như đối với các loại dầu cá kém chất lượng đều có thể chứa mức thủy ngân cao.

Tăng cân

Tin tức trên báo Kiến Thức, nếu bạn đang trong thời gian giảm cân, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bạn bắt đầu dùng dầu cá bổ sung, vì đã có một số người tăng cân sau khi sử dụng. Đây thực sự là một tác dụng phụ đáng ngạc nhiên của dầu cá. 

Đau quặn bụng

Có nhiều người từng trải qua cơn đau quặn bụng sau khi bổ sung dầu cá. Các nghiên cứu đã theo dõi về những tác động tiêu cực này và nhận ra rằng hệ thống tiêu hóa của chúng ta không có khả năng để tiêu hóa lượng dầu cá dư thừa. Dầu cá không được tiêu hóa hết sẽ gây đầy hơi, dẫn đến trướng bụng. 

Khó thở

Mặc dù hiếm gặp nhưng thực tế đã có nghiên cứu chỉ ra rằng một số người đã bị khó thở sau khi bổ sung quá nhiều dầu cá. Nguyên nhân có thể là do dị ứng với dầu cá khiến hệ hô hấp bị viêm, ngăn chặn các đường dẫn khí và làm tắc chúng. Điều này đương nhiên ảnh hưởng tới việc hít thở hàng ngày.

Phân lỏng

Đau dạ dày có thể gây ra hiện tượng phân lỏng để tránh đầy hơi và trường bụng. Nếu bạn dùng quá nhiều dầu cá, chắc chắn bạn sẽ phải ghé thăm nhà vệ sinh nhiều hơn ngày thường.

Nguy cơ bị đột quỵ do xuất huyết

Dùng dầu cá bổ sung quá liều lượng có thể đưa bạn đến nguy cơ bị xuất huyết. Nguy cơ tăng cao hơn nếu chất lượng dầu cá không tốt. Như được lưu ý ở trên, bất cứ khi nào bạn dùng trên 3 gram sẽ gây hại cho sức khỏe. Bạn có thể thấy xuất hiện tia máu trong nước tiểu, chảy máu mũi và thậm chí tồi tệ hơn là bị đột quỵ do xuất huyết.

Nhưng nếu dùng quá liều lượng dầu cá Omega-3 cũng có tác dụng phụ kinh hoàng. Ảnh minh họa

Nhưng nếu dùng quá liều lượng dầu cá Omega-3 cũng có tác dụng phụ kinh hoàng. Ảnh minh họa 

Giảm huyết áp

Giảm huyết áp hay còn gọi là huyết áp thấp là một trong những mối nguy hiểm khi sử dụng loại vitamin bổ sung hàng ngày này. Những người bị huyết áp thấp dùng các loại thuốc chống tụt huyết áp tự nhiên nên cẩn trọng về liều lượng. Hãy nhờ sự tư vấn của bác sĩ về việc dùng thuốc đồng thời chống tụt huyết áp và dầu cá bổ sung. Tác dụng của cả hai loại này có thể đưa huyết áp của bạn xuống mức quá thấp.

Tăng cholesterol xấu

Các nghiên cứu cho thấy, những người đang ở chế độ ăn uống nhiều chất béo thì có xu hướng làm cho lượng cholesterol tăng cao hơn khi dùng kèm thêm dầu cá trong chế độ ăn uống của họ. Để tránh tình trạng này khi dùng dầu cá, bạn chỉ cần cắt giảm chất béo trong bữa ăn.

Dị ứng

Dầu cá giống như những vitamin bổ sung khác cũng có thể gây dị ứng. Những người có mức nhạy cảm cao có xu hướng gặp một số loại phản ứng dị ứng khi dùng loại vitamin bổ sung này, chẳng hạn: ngứa và nổi mụn, phát ban và nổi mẩn đỏ trên da, viêm họng, buồn nôn, đau đầu, khó thở….

Dầu cá Omega - 3 rối loạn thần kinh

Các nghiên cứu nhận định rằng những người đang bị những rối loạn về thần kinh như rối loạn lưỡng cực và trầm cảm nếu sử dụng dầu cá bổ sung có thể làm tình trạng tồi tệ hơn. Đối với những người mắc các chứng bệnh này họ trải qua cảm giác kiến bò, bồn chồn không yên, dùng dầu cá làm tình trạng nghiêm trọng hơn, họ có thể trở nên hung bạo. Bạn nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ nếu thực sự muốn sử dụng dầu cá hợp lý khi có các vấn đề rối loạn thần kinh.

Không an toàn cho phụ nữ mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ

Bác sĩ trên toàn thế giới nghiêm cấm việc sử dụng dầu cá dưới hình thức chưa tinh chế đối với bà mẹ mang thai và đang cho con bú. Bởi kim loại nặng cùng với những chất độc khác có trong dầu cá này có thể gây hại cho cả mẹ và em bé. Phụ nữ dùng dầu cá không đúng liều có nguy cơ chảy máu tử cung cao vì tính chất chống đông máu tự nhiên của Omega-3.

Sử dụng các sản phẩm Omega-3 từ dầu cá đã qua các công đoạn chưng cất phân tử là phương pháp tốt nhất để tiêu thụ Omega-3 EPA và DHA. Đây cũng là cách để loại bỏ các chất độc hại và chất ô nhiễm như thủy ngân, chì... từ dầu cá. Sử dụng những sản phẩm này cũng mang lại lợi ích nhiều hơn là các tác dụng phụ. Các chuyên gia khuyên rằng mỗi người có thể dùng 2-3g Omega-3 mỗi ngày. Mỗi viên nang dầu cá có thể cung cấp khoảng 1000mg Omega-3.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang