Hậu Sea Games 28, thể thao Việt Nam đã sẵn sàng cho Olympic?

author 16:38 16/06/2015

(VietQ.vn) - Ánh Viên phá 8 kỷ lục, giành 8 HCV ở môn bơi. Điền kinh phá 3 kỷ lục, giành 11 HCV; đua thuyền, đấu kiếm... đều mang về thành tích cao. Có thể nói, chưa bao giờ toàn cảnh thể thao Việt Nam (TTVN) lại cho thấy bức tranh tươi sáng như sau kỳ SEA Games 28 này.

Hậu Sea Games 28, thể thao Việt Nam đã sẵn sàng cho Olympic

Chạy tiếp sức 4x400m nữ  điền linh Việt Nam xô đổ kỷ lục 24 năm tồn tại của SEA Games

Dưới góc độ của các chuyên gia, thể thao Việt Nam sau nhiều năm đầu tư với chiến lược bài bản, đang cho thấy tiềm năng phát triển cực kỳ xán lạn.Nguyên Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao Nguyễn Hồng Minh khẳng định, chưa kỳ Đại hội thể thao khu vực nào TTVN thi đấu ấn tượng như SEA Games 28.
Số HCV môn Olympic nhiều nhất

Hơn 85% trong tổng số 73 HCV của TTVN tại SEA Games 28 thuộc về các môn Olympic. Đây là con số vượt trội so với tỷ lệ đóng góp HCV của các môn Olympic đạt gần 65% ở SEA Games 27. Để đóng góp vào vị trí thứ 3 toàn đoàn, các môn thể thao thuộc hệ thống Olympic của chúng ta đã thi đấu vô cùng ấn tượng trên đất Singapore, nhiều môn vượt chỉ tiêu đề ra.

3 môn trọng điểm tại các kỳ Olympic là bơi, điền kinh và thể dục dụng cụ của VN đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu ban đầu. Bơi mang về cho chúng ta 10 HCV, điền kinh 11 HCV, TDDC cũng cung cấp 9 HCV. Ngoài ra, đua thuyền (9), đấu kiếm (8), taekwondo (5), bắn súng (4)… cũng thành công rực rỡ, đóng góp vào thành tích chung.

Hậu Sea Games 28, thể thao Việt Nam đã sẵn sàng cho Olympic

Cô gái vàng của bơi lội Việt Nam: Nguyễn Thị Ánh Viên đạt 8 HCV và phá 8 kỷ lục SEA Games

Tiệm cận trình độ châu lục và thế giới

Biểu hiện cụ thể nhất của sự nổi trội này nằm ở việc mỗi HCV mà vận động viên giành được đều hết sức thuyết phục. VN là đoàn thể thao phá nhiều kỷ lục nhất, có kỷ lục vốn đã tồn tại trong nhiều thập kỷ của SEA Games. Nguyễn Thị Huyền xô đổ kỷ lục tồn tại 20 năm ở nội dung chạy vượt rào 400 m nữ. 
Nguyễn Văn Lai phá kỷ lục tồn tại 22 năm ở nội dung chạy 5.000 m. Đội chạy tiếp sức 4x400 m nữ của điền kinh Việt Nam cũng xuất sắc phá kỷ lục tồn tại 24 năm…

Đặc biệt, môn bơi với hai gương mặt tiêu biểu, Hoàng Quý Phước và đặc biệt là Nguyễn Thị Ánh Viên, thực sự đã tạo ra cơn địa chấn tại Singapore. Riêng Ánh Viên thậm chí đã thu hút sự chú ý của truyền thông thế giới, các hãng thông tấn như Reuters, AFP hay các tờ báo lớn như Daily Mail, Channel NewsAsia, Telegraph... cũng dành nhiều từ ngữ đánh giá cao kình ngư của VN. Với khả năng phát triển như hiện tại, chẳng ai nghi ngờ về khả năng tranh tài của Ánh Viên ở kỳ Olympic tiếp theo.

Bên cạnh đó, ông cho biết, còn một dạng kỷ lục khác không thành văn trong thi đấu thể thao ở các môn kỹ thuật phức tạp như TDDC. Những bài thi mang về HCV của Phương Thành, Hà Thanh… có độ khó rất cao và đạt đến trình độ của các VĐV hàng đầu châu lục.

Rõ ràng, trình độ các VĐV VN đang dần tiệm cận đến trình độ của châu lục và thế giới. Tín hiệu đáng mừng này cho phép chúng ta tiếp tục công cuộc cách mạng đào tạo, nâng cao thành tích cao trong giai đoạn tới để tiếp tục cho ra lò những Ánh Viên, Quý Phước, những Nguyễn Thị Huyền khác nữa.Ảnh 2: Ánh Viên gây “chấn động” tại SEA Games 28

Hậu Sea Games 28, thể thao Việt Nam đã sẵn sàng cho OlympicU23 Việt Nam vẫn còn đó giấc mơ dang dở...

Những khoảng lặng hậu SEA Games 28

Bên cạnh thành công kể trên, SEA Games 28 cũng đặt ra nhiều bài toán, vốn đã được chúng ta quan tâm trong nhiều năm qua. VN vẫn chưa cho thấy nhiều sự biến chuyển ở các môn thể thao khác, từ bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt và hơn hết là bóng đá - niềm đau đáu của NHM trong nửa thế kỷ.

Một lần nữa ước vọng tấm HCV môn bóng đá nam của VN dang dở. Chúng ta đã gỡ gạc lại phần nào danh dự và quyết tâm cho kỳ đại hội lần sau ở trận tranh hạng 3 với Indonesia. Tuy nhiên, chiến thắng 5-0 ấy sẽ chẳng là gì khi nhìn vào sự chênh lệch trình độ giữa bóng đá VN và Thái Lan. Người Thái chẳng những bảo vệ thành công ngôi vương, họ còn thực hiện nó một cách hoàn toàn thuyết phục trong toàn bộ giải đấu. 

Những giọt nước mắt mặn mòi của Quế Ngọc Hải, Phi Sơn, Hồng Quân, Công Phượng không biết đến bao giờ mới thôi rơi để thay bằng nụ cười của người chiến thắng. Đến bao giờ? Không biết bao giờ!

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang