Hệ thống xét nghiệm virus corona nhanh gấp 10 lần chính thức được cấp phép

author 06:53 16/03/2020

(VietQ.vn) - Chính quyền Mỹ vừa chính thức phê duyệt đưa vào sử dụng hệ thống xét nghiệm virus corona chủng mới với tốc độ nhanh gấp 10 lần các hệ thống cũ.

Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cho xét nghiệm chạy trên hệ thống cobas 6800/8800 của Công ty Roche Holding AG. Hệ thống 8800 này có khả năng xét nghiệm tới 4.128 bệnh nhân/ngày, trong khi phiên bản 6800 có thể xét nghiệm cho 1.440 người/ngày.

Công cụ này có sẵn tại châu Âu và các quốc gia chấp nhận tiêu chuẩn chứng chỉ CE (chứng chỉ bắt buộc đối với hàng hoá theo quy định, được coi như hộ chiếu thương mại vào thị trường Liên minh châu Âu (EU)). Hệ thống xét nghiệm cobas của Roche đã lắp đặt 695 thiết bị phiên bản 6800 và 132 phiên bản 8800 trên toàn cầu.

Hệ thống cobas 8800 có thể xét nghiệm bệnh nhân nhanh hơn khoảng 10 lần so với các thiết bị MagNA Pure 24 và LightCycler 480 của Roche. Các dụng cụ cobas 6800/8800 cho kết quả trong vòng 4 giờ. Cơ chế xét nghiệm bao gồm phân tích axit nucleic có trong nước bọt hoặc chất nhầy của bệnh nhân, so sánh chúng với các chuỗi được tìm thấy trong các chủng virus corona khác.

Mỹ vừa chính thức cấp phép sử dụng hệ thống xét nghiệm nhanh gấp 10 lần các hệ thống cũ. 

Hệ thống xét nghiệm này đóng vai trò quan trọng trong ngăn chặn bệnh Covid-19 lây lan vì nó cho phép nhân viên y tế xác định người nhiễm bệnh và cách ly họ, ngay cả khi họ không biểu hiện nhiều triệu chứng. Điều đó có khả năng làm giảm tổng số ca nhiễm bệnh và giúp các nhà sản xuất thuốc có thêm thời gian đưa ra các phương pháp điều trị tốt hơn và chế tạo vắc-xin. Đây là công cụ xét nghiệm thứ 3 và là công cụ đầu tiên được sản xuất thương mại mà FDA thông qua.

Mỹ và phần lớn các nước châu Âu đang bị chỉ trích về tốc độ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cũng như không có đủ bộ xét nghiệm virus để phục vụ người dân, khiến cho dịch bệnh chết người mới lây lan một cách chóng mặt. Kể từ tháng 1 khi dịch COVID-19 bùng phát, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ và các phòng thí nghiệm y tế cộng đồng của Mỹ mới làm 13.600 xét nghiệm.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra cam kết cải tổ cách tiếp cận xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Mỹ với các lựa chọn dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết trong tuần này, nước Mỹ sẽ có thêm khoảng 500.000 bộ xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Bảo Lâm (Theo Bloomberg)

Phát hiện 'điểm yếu' của virus corona chủng mới, thêm 'chìa khóa' để ngăn dịch Covid-19(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố phát hiện ra 'điểm yếu' của virus corona chủng mới. Phát hiện này sẽ góp phần tìm ra 'chìa khóa' khống chế dịch Covid-19 đang lan rộng trên thế giới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang