Heo nhiễm chất cấm 'ùn ùn' đổ về Tp. HCM sát Tết

author 11:09 29/01/2016

(VietQ.vn) - Chi cục Thú y TP.HCM đã có văn bản đề nghị các tỉnh kiểm tra và xác minh nguồn gốc heo bị tồn dư chất cấm trước khi mang đi tiêu thụ.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo tin tức từ báo Pháp luật Tp. HCM, ngày 28/1, ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết heo nhiễm chất cấm từ các tỉnh đưa vào TP.HCM giết mổ có chiều hướng tăng từng ngày.Từ đầu năm 2016 đến nay, Chi cục phát hiện 25/139 lô heo nhiễm chất cấm (trên 1.180 con).

Ghi nhận của Chi cục Thú y còn cho thấy 75/456 mẫu heo tồn dư chất cấm. Bình Thuận là địa phương đứng đầu heo bị nhiễm chất cấm (chín lô). Kế đến là Đồng Nai bảy lô, Tiền Giang năm lô, Long An ba lô và Bà Rịa-Vũng Tàu một lô.

Gần tết, heo nhiễm chất cấm tăng từng ngày

Gần tết, heo nhiễm chất cấm tăng từng ngày. Ảnh minh họa

Chi cục Thú y TP.HCM đã có văn bản đề nghị các tỉnh kiểm tra và xác minh nguồn gốc heo bị tồn dư chất cấm, đặc biệt là các hộ chăn nuôi heo ở các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Tiền Giang.

Trước đó, cuối tháng 12/2015, UBND TP HCM vừa kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho tiêu hủy ngay các trường hợp gia súc, gia cầm sử dụng chất cấm. Bởi theo quy định hiện hành, ngoài xử phạt hành chính, vật nuôi có chất cấm chỉ buộc giữ lại 15 ngày và kiểm tra hết chất tồn dư sẽ được giết mổ. Điều này dễ phát sinh dịch bệnh (như từng xảy ra dịch lở mồm long móng)trong khi cơ sở vật chất chưa đáp ứng.

Việc tiêu hủy cũng hạn chế tình trạng chủ cơ sở giết mổ né tránh thời gian kiểm dịch lâm sàng; không hợp tác với cơ quan thú y chăm sóc, bảo quản gia súc trong khi chờ kết quả xét nghiệm hoặc từ chối trách nhiệm lô hàng, báo VnExpress đưa tin. 

Mỹ Linh (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang