Hiểm họa từ chất phụ gia bánh mì gây ung thư và cách nhận biết

author 16:27 23/06/2016

(VietQ.vn) - Chất potassium bromate là chất ôxy hóa mạnh, có thể phá hủy tế bào, được cho là gây bệnh ung thư.

Ấn Độ cấm sử dụng chất phụ gia potassium bromate để làm bánh mỳ

Như Chất lượng Việt Nam đưa tin trước đó, vào ngày 23/5 vừa qua Trung tâm Khoa học và Môi trường (CSE) đã tiết lộ rằng nhiều loại bánh được ưu chuộng hiện nay tại Ấn Độ chứa nồng độ chất phụ gia Kali Bromat cao có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Ngay sau khi phát hiện bánh mì nhiễm chất độc gây bệnh, các nhà khoa học tại Ấn Độ đã quyết định tiến hành thử nghiệm hàng loạt các mẫu bánh tươi, bánh trong nhà hàng ăn nhanh cũng như bánh mì đóng gói sẵn bán rộng rãi trên thị trường.

Thật không ngờ, hầu hết các mẫu bánh đều chứa chất Kali Bromat dù là bánh không có thương hiệu, đến những loại bánh có thương hiệu rõ ràng như bánh pizza của Delhi … cũng chứa chất cấm gây hại sức khỏe, đặc biệt có thể gây ung thư, loạn tuyến giáp.

Chính vì vậy, mới đây, tại New Delhi, Cơ quan tiêu chuẩn an toàn thực phẩm Ấn Độ (FSSAI) đã ban bố trên toàn quốc lệnh cấm sử dụng chất phụ gia Kali bromat hay KBrO3 trong các sản phẩm bánh mỳ. 

Quyết định trên được đưa ra sau khi nghiên cứu khẳng định những dấu vết của chất phụ gia trên trong các mẫu phẩm bánh tại thủ đô này.

Nguy cơ ung thư, loạn tuyến giáp vì ăn bánh mì ở Ấn Độ

 

Cũng theo nghiên cứu cho biết, Kali bromat là chất phụ gia khá được ưa chuộng trong ngành công nghiệp làm bánh mì trên thế giới. Chúng được sử dụng để tăng khối lượng của bột mì và bánh mì, làm bột nhào đặc và chắc hơn, đồng thời cũng có tác dụng làm ruột bánh mì ngon hơn. Phụ gia bánh mì chứa bromate cũng là chất giúp làm giảm thời gian nướng, do đó nó được các công ty sản xuất bánh mì ưa chuộng vì giúp họ có thể tiết kiệm tiền.

Tuy nhiên, Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) khẳng định, Kali Bromat là chất oxy hóa mạnh, có thể phá hủy tế bào, được biết như là nguyên nhân gây ung thư ở động vật và có thể gây ung thư cho người. Nó liên quan đến bệnh ung thư tuyến giáp và ung thư thận, rối loạn hệ thần kinh 

Chất này đã bị cấm ở nhiều nước, nhưng Ấn Độ cho tới nay vẫn cho phép sử dụng chúng trong sản xuất bánh dù có một số quan ngại.

Tại Việt Nam, chất phụ gia bánh mì Kali Bromat cũng đã bị cấm sử dụng theo công văn mới đây nhất số 62 ban hành ngày 13 tháng 01 năm 2015 của Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế. Tuy nhiên, hiện nay chất phụ gia độc hại này vẫn được rao bán tràn lan ở trên thị trường và trên mạng online.

Cách nhận biết

Hầu như rất khó nhận biết một chiếc bánh mì chứa Kali Bromate hay không, nhưng có một chi tiết nhỏ “tố cáo” sự khác biệt giữa bánh mì “sạch” và bánh mì chứa Kali Bromate là đường xẻ cánh bánh mì. Bánh mì chứa Kali Bromate có đường xẻ cánh rất cao và cứng, ngược lại, bánh mì không chứa Kali Bromate khó có được điều này. Yếu tố có thể kết hợp để nhận biết đó là ruột bánh. Nếu ruột bánh không đặc mà bánh có độ xé cánh cao, thì khả năng chiếc bánh mì đó có chứa Kali Bromate càng cao.

 

Dép lỗ Crocs 'nhái' chứa nhiều chất độc hại và cách phân biệt Crocs thật - giả(VietQ.vn) - Hàng triệu người tiêu dùng hoang mang không biết đôi dép lỗ Crocs con yêu của mình đang đi có phải hàng Trung Quốc chứa chất độc hại phthalate và chì?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang