Chiêm ngưỡng những hình ảnh vũ trụ ngoạn mục của NASA

author 05:52 27/01/2015

(VietQ.vn) - Hình ảnh tuyệt đẹp về các ngôi sao và thiên hà cách Trái Đất hàng triệu năm ánh sáng đã được NASA phát hành với mục đích kỷ niệm "International Year of Light" (Năm Quốc tế ánh sáng)

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Với mục đích kỷ niệm “International Year of Light” (Năm Quốc tế ánh sáng), các cơ quan Vũ trụ hy vọng sẽ giúp lan tỏa sự kì diệu của ánh sáng trên khắp thế giới. Những hình ảnh này đều được chụp bởi Đài quan sát X-ray Chandra, một kính viễn vọng không gian đặc biệt của NASA trị giá 1,1 tỉ bảng Anh. Thiết bị đắt giá này khám phá thế giới vũ trụ bằng các tia X từ các vùng năng lượng cao.

SNR E0519-69.0

Hình ảnh đẹp được chụp sau tàn dư vụ nổ của một ngôi sao trong đám mây Magellan lớn

Hình ảnh vụ trụ tuyệt đẹp được chụp sau tàn dư vụ nổ của một ngôi sao trong đám mây Magellan lớn

Hình ảnh trên được ghi lại khi một ngôi sao khổng lồ phát nổ trong Đám mây Magellan lớn (LMC), một thiên hà vệ tinh hướng tới thiên hà Milky Way, để lại đằng sau một chiếc vỏ mở rộng chứa các mảnh vỡ được gọi là SNR 0.519-69,0. Ở đây, đám mây khí màu xanh được nhìn thấy trong tia X và viền bên ngoài của vụ nổ màu đỏ, các ngôi sao trong tầm quan sát được nhìn thấy trong ánh sáng được quan sát từ kính viễn vọng Hubble.

Sau khi một ngôi sao khổng lồ phát nổ trong thiên hà vệ tinh tới thiên hà Milky Way, cảnh tượng tuyệt đẹp này là một chiếc vỏ mở rộng của mảnh vỡ được gọi là SNR 0.519-69,0. Đám mây khí màu xanh được nhìn thấy trong tia X và các cạnh bên ngoài của vụ nổ có màu đỏ. 

MSH 11-62

Sự pha trộn màu sắc như những bức tranh nghệ thuật tạo nên hình ảnh vụ trụ ngoạn mục

Sự pha trộn màu sắc như những bức tranh nghệ thuật tạo nên hình ảnh vụ trụ ngoạn mục

Khi các tia X màu xanh được quan sát từ Chandra và XMM-Newton kết hợp với nhau trong hình ảnh này với dữ liệu vô tuyến từ Đài thiên văn radio Autralia Telescope Compact Array (màu hồng) và những ánh sáng có thể nhìn thấy từ các dữ liệu số hóa Sky Survey (màu vàng), một góc nhìn mới về khu vực này xuất hiện. Tàn dư sau vụ nổ này có tên là MSH 11-62, chứa một tinh vân bên trong của hạt tích điện có thể là một dòng chảy từ trong lõi sợi dày đặc để lại sau khi một ngôi sao khổng lồ phát nổ. 

Trung tâm của MSH 11-62 được tạo nên từ các hạt tích điện cao, quay quanh lõi của nó. Tàn dư của siêu tân tinh này cách Trái Đất khoảng 16.000 năm ánh sáng.

Cygnus A 

Sự giao hòa giữa ánh sáng, màu sắc được nắm bắt trong từng khoảnh khắc

Sự giao hòa giữa ánh sáng, màu sắc được nắm bắt trong từng khoảnh khắc

Đây là một thiên hà cách Trái Đất khoảng 700 triệu năm ánh sáng, tuy nhiên nó lại tạo nên các sóng thiên hà vô tuyến mạnh mẽ gần Trái Đất nhất. Những chiếc bong bóng khổng lồ đầy khí nóng. Các luồng sáng màu đỏ là các "điểm nóng" cách khoảng 300.000 năm ánh sáng ra từ trung tâm thiên hà.

RCW 86

RCW 86 trông như một dải lụa vắt trên nền những hình ảnh vũ trụ lung linh

RCW 86 trông như một dải lụa vắt trên nền những hình ảnh vũ trụ lung linh

Đây cũng là tàn dư còn sót lại vụ nổ của một ngôi sao. Nó cũng là một ví dụ cho tài liệu cổ nhất của một siêu tân tinh và thậm chí có thể đã được quan sát bởi các nhà thiên văn học Trung Quốc gần 2.000 năm trước đây. RCW 86 cách Trái đất khoảng 8.000 năm ánh sáng và khoảng 85 năm ánh sáng đường kính.

Messier 51 

Hình ảnh đẹp ghi lại một trong những thiên hà đẹp nhất vụ trũ có hình xoắn ốc

Bức ảnh ghi lại một trong những thiên hà đẹp nhất vụ trũ có hình xoắn ốc

Thiên hà này có đặt biệt danh là "Whirlpool", là một trong những thiên hà nổi tiếng nhất, nó có thể được nhìn thấy rõ từ Trái đất. Đây là một thiên hà có hình xoắn ốc giống như thiên hà Milky Way của chúng ta và cách khoảng 30 triệu năm ánh sáng. Địa điểm và thời gian nhìn rõ nhất thiên hà này là ở Bắc bán cầu trong những tháng Ba, tháng Tư và tháng Năm.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang