Khoa học Mỹ khẳng định kem đánh răng có hóa chất gây ung thư

author 06:45 19/11/2014

(VietQ.vn) – Các nhà khoa học đến từ Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ đã cảnh báo nguy cơ ung thư do chất triclosan, một hóa chất có tác dụng kháng khuẩn trong xà phòng rửa tay, kem đánh răng Colgate Total,…

Hai tờ báo nổi tiếng của Mỹ là The Telegraph và The Independent đồng loạt đưa tin, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ cảnh báo nguy cơ ung thư do chất phụ gia được tìm thấy trong xà phòng rửa tay dạng lỏng và sản phẩm gia dụng phổ biến khác như kem đánh răng hay khăn giấy ướt. Theo đó, chất triclosan, một hóa chất kháng khuẩn có trong nhiều sản phẩm đã được chứng minh là làm gia tăng nguy cơ ung thư ở chuột.

Dầu gội, các mặt hàng tẩy rửa gia dụng, kem đánh răng gây ung thư là do chất triclosan - một hóa chất kháng khuẩn trong thành phần. Các công ty ở Anh hiện đã hạn chế sử dụng triclosan nhưng nó vẫn được tìm thấy trong xà phòng rửa tay kháng khuẩn Dial dạng lỏng, khăn lau Dermalogica Skin Purifying và kem đánh răng Colgate Total.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố họ đã phát hiện ra việc tiếp xúc lâu dài với hóa chất triclosan có thể gây ung thư, ít nhất là ở chuột. Nghiên cứu còn cảnh báo rằng triclosan gây ra xơ gan và ung thư ở chuột trong phòng thí nghiệm thông qua cơ chế phân tử tương tự ở người.

Kem đánh răng gây ung thư do chứa chất triclosan độc hại

Kem đánh răng gây ung thư do chứa chất triclosan độc hại. Ảnh: The Telegraph

Bác sĩ Robert Tukey, giáo sư tại khoa Hóa – Sinh và Dược tại Trường Y khoa San Diego, Đại học California cho biết: “Phát hiện triclosan trong các mẫu thử và việc sử dụng ngày càng rộng rãi trong các sản phẩm tiêu dùng đặt ra một nguy cơ nghiêm trọng về vấn đề nhiễm độc gan của người dân”.

Những con chuột tiếp xúc với triclosan trong sáu tháng - tương đương với 18 năm ở con người có nguy cơ u gan cao hơn. Khối u của chúng cũng lớn hơn những con chuột không được tiếp xúc với hóa chất.

Nghiên cứu cho thấy triclosan gây ảnh hưởng đến sức khỏe bằng cách làm mất khả năng loại bỏ hóa chất độc hại của cơ thể. Tuy nhiên các tác giả chỉ ra rằng liều lượng triclosan họ đã thử nghiệm cao hơn đáng kể so với mức trung bình mà con người có thể nhiễm từ kem đánh răng và các sản phẩm khác.

Triclosan hiện đã được giám sát chặt chẽ bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm  Mỹ (FDA) do mức độ sử dụng rộng rãi của nó và các báo cáo gần đây phát hiện nó có thể phá vỡ nội tiết tố, làm suy yếu hệ cơ. Tuy nhiên các chuyên gia Anh cho biết cần nghiên cứu thêm để xác định xem kết quả cho thấy ở những con chuột cũng xảy ra ở con người.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang