Hoạ sỹ Tô Ngọc Vân không được xét danh hiệu vì vướng Luật

author 06:46 11/04/2014

Liệt sĩ, hoạ sỹ Tô Ngọc Vân – thầy của mọi người thầy, chưa được vinh danh là Nhà giáo Nhân dân vì vướng…Luật!

Như VOV online đã đưa tin, năm 2012, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã có công văn số 80/ĐHMTVN – TCCB đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân cho họa sỹ Tô Ngọc Vân – Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Nhưng không hiểu vì lý do gì, hồ sơ không được thông qua.

Họa sĩ Tô Ngọc Vân (1908 - 1954) thuộc lớp sinh viên đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương và thuộc nhóm liệt sĩ cuối cùng hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Ông mất ngay sau chiến thắng Điện Biên Phủ khi đang trên đường cùng các học trò hoà mình vào đoàn quân khải hoàn để ghi lại không khí chiến thắng bằng những bức ký hoạ.

Chân dung họa sỹ Tô Ngọc Vân, chì màu của Lê Lam. Trên tranh có chữ ký của các sinh viên khóa Kháng chiến

Chân dung họa sỹ Tô Ngọc Vân, chì màu của Lê Lam. Trên tranh có chữ ký của các sinh viên khóa Kháng chiến

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và cũng là 60 năm ngày mất của liệt sỹ Tô Ngọc Vân, các thế hệ học trò của ông cũng như nhiều nghệ sỹ của ngành Mỹ thuật Việt Nam có mong muốn đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân cho người thầy đáng kính của mình như một sự tri ân cần thiết.

Trả lời VOV online về trường hợp của thầy giáo Tô Ngọc Vân, ông Nguyễn Văn Vui, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Với trường hợp Nhà giáo Tô Ngọc Vân thì cả nước đều đã biết đến công lao của ông.  Chỉ đáng tiếc là trong Luật không công nhận là truy tặng, mà chỉ quy định là tặng thôi. Vì thế, chúng tôi không thông qua được trường hợp của thầy. Chúng tôi cũng rất lấy làm buồn”.

“Nếu bây giờ Bộ Giáo dục và Đào tạo tự đề xuất đặc cách trường hợp của thầy Tô Ngọc Vân thì trong ngành sẽ còn nhiều trường hợp khác nữa về giáo dục cũng có những đóng góp to lớn mà mất rồi không làm sao đề xuất lại được. Cho nên giờ nếu đề xuất bác Tô Ngọc Vân thì sẽ liên quan đến hàng loạt nhà giáo khác. Cái khó của ngành là chỗ ấy chứ không phải mình khó khăn gì trong việc này.” – ông Nguyễn Văn Vui giải thích.

Họa sỹ Tô Ngọc Vân (ngồi thứ 5, hàng đầu, từ trái sang) cùng các giảng viên và sinh viên Trường Mỹ thuật Kháng chiến, tại Việt Bắc.

Họa sỹ Tô Ngọc Vân (ngồi thứ 5, hàng đầu, từ trái sang) cùng các giảng viên và sinh viên Trường Mỹ thuật Kháng chiến, tại Việt Bắc.

Nhận xét về điều này, hoạ sỹ Lê Thiết Cương cho rằng “Là một hoạ sỹ nổi tiếng nhưng tác phẩm lớn nhất của thầy Tô Ngọc Vân chính là những học trò – những thế hệ họa sỹ tên tuổi hàng đầu của Việt Nam hiện nay. Các danh hiệu sẽ chả có giá trị khi nó không sống trong lòng những học trò của thầy”.

Bởi vậy theo hoạ sỹ Lê Thiết Cương, mặc dù bản thân thầy Tô Ngọc Vân và gia đình không cần danh hiệu này, nhưng sự tha thiết mong mỏi muốn tri ân công lao nhà giáo lớn ấy của các thế hệ học trò thầy Vân lại là một việc làm vô cùng ý nghĩa.

“Thật là đáng tiếc” là bày tỏ của bà Đoàn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTT&DL), Tổng biên tập Tạp chí Mỹ thuật & Nhiếp ảnh.

“Thầy giáo Tô Ngọc Vân là người xây dựng nên một nền móng hội hoạ, là người tiên phong trong việc đào tạo tất cả hoạ sỹ nổi tiếng sau này mà không được công nhận quả là một điều đáng tiếc" - bà Hương nhấn mạnh: "Đây là một thiếu sót!”./.

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang