Hoài Đức: Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm, lãnh đạo phòng môi trường nói không biết gì

author 06:20 11/07/2015

(VietQ.vn) - Một trạm trộn bê tông công suất lớn hoạt động rầm rầm hơn nửa năm trời tại địa bàn mình quản lý, thế nhưng lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức nói không hề hay biết…

Như Chất lượng Việt Nam đã phản ánh, từ đầu năm 2015 đến nay, tại cụm công nghiệp vừa và nhỏ An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) xuất hiện một “công trường” trộn bê tông của Công ty CP Xây dựng bê tông Quốc tế ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm

Trạm trộn bê tông của Công ty Bê tông Quốc tế ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường xung quanh. Thế nhưng phòng Tài nguyên Môi trường huyện không biết.

Được biết, Công ty CP Xây dựng bê tông Quốc tế đã thuê lại đất của Công ty TNHH Đồ gỗ Yên Sơn để sản xuất. Khu vực này được quy hoạch, cấp phép cho các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ.

Ghi nhận của phóng viên, xung quanh trạm trộn bê tông này không hề được che chắn, mỗi lúc trạm hoạt động thì bột đá, bụi xi măng theo gió thổi bay mù mịt vào các cơ sở xung quanh.

Ngoài tiếng ồn và bụi bẩn do quá trình trộn bê tông gây nên, hàng ngày có nhiều xe tải, xe trộn bê tông ra vào công trường, vật liệu xây dựng vương vãi ra đường ảnh hưởng đến môi trường và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Vì trạm trộn bê tông của Công ty CP XD bê tông Quốc tế đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp bên cạnh nên mới đây, chủ một số cơ sở quanh khu vực đã gửi đơn phản ánh tới Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

trạm trộn bê tông gây ô nhiễm

Trước lối vào công trường trộn bê tông này, cát vương vãi ra đầy đường

Chiều ngày 10/7, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Lương – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức cho biết, ông cũng vừa mới tiếp nhận thông tin về việc trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường tại cụm công nghiệp vừa và nhỏ An Khánh.

Ông Lương nói thêm, cá nhân ông cũng như Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chưa bao giờ đến làm việc với Công ty CP XD bê tông Quốc tế. Điều này có nghĩa, trạm trộn bê tông hoạt động từ đầu năm đến nay nhưng không có sự kiểm tra về môi trường của huyện Hoài Đức.

Trong khi đó, theo quy định, để chính thức đi vào xây dựng dự án cũng như hoạt động kinh doanh, sản xuất, các doanh nghiệp cần có đầy đủ hồ sơ môi trường theo đúng Luật bảo vệ môi trường.

Khi đi vào hoạt động, vận hành dự án thì doanh nghiệp phải báo cáo giám sát môi trường định kỳ một cách tổng quan trên nhiều nguồn phát sinh chất thải như: nước thải, khí thải, chất thải rắn (bao gồm: chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và nguy hại) tới Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Như vậy, qua lời ông Lương nói thì có hai vấn đề cần lưu ý ở đây: Một là Công ty CP XD bê tông Quốc tế đã “trốn luật”. Hai là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức đã “phớt lờ” cho doanh nghiệp này?

“Chúng tôi tiếp nhận thông tin này và sẽ phối hợp với chính quyền xã để kiểm tra”, ông Lương khẳng định với phóng viên. Tuy nhiên, vị phó phòng Tài nguyên và Môi trường vẫn băn khoăn bởi cho rằng “việc này cũng có thể thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường”.

Trong khi đó, ông Trần Anh Dũng – Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thì khẳng định với phóng viên, việc kiểm tra, xử lí doanh nghiệp gây ô nhiễm tại cụm công nghiệp An Khánh thuộc trách nhiệm của phòng Tài nguyên và Môi trường cùng chính quyền địa phương.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin…

 Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang