Học sinh Bắc Ninh bảo vệ môi trường thông qua hành động theo 3R

author 08:59 27/11/2017

(VietQ.vn) - Ô nhiễm môi trường hiện nay đã trở thành mối đe dọa toàn cầu - lớn hơn cả Ebola và HIV, cần những hành động thiết thực mới có thể bảo vệ môi trường.

Ô nhiễm môi trường hiện nay đã trở thành mối đe dọa toàn cầu - lớn hơn cả Ebola và HIV. Theo báo cáo đầu tuần của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các vấn đề môi trường phải chịu trách nhiệm cho một phần tư số ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới. Những con số báo động về hàng nghìn ca tử vong và cả tỷ lệ bệnh tật của trẻ em đang cảnh báo ô nhiễm môi trường với thế hệ tiếp theo của nhân loại..

Có nhiều nguyên nhân dẫn điến tình trạng môi trường bị suy thoái, trong đó không thể không nhắc đến sự thiếu ý thức nghiêm trọng của người dân. Một số người cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền, số khác lại nghĩ việc môi trường đã bị ô nhiễm thì có làm gì cũng "chẳng ăn thua" và ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều. Chính những suy nghĩ ấy đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục cũng như tư duy bảo vệ môi trường của thế hệ trẻ về sau.

Vứt một chai nước xuống sống há hoại môi trường của một người chỉ ảnh hưởng nhỏ nhưng nếu gọp nhiều người lại thì rất lớn. Một tờ giấy, vỏ hộp sữa, túi ni-lông,... tuy nhỏ nhưng tích tụ lại lâu ngày sẽ gây ô nhiễm, mất mỹ quan, rác thải đọng lại trong các lô-cốt gây ra tình trạng cống thoát nước bị nghẹt mỗi khi mưa lớn hay thủy triều lên.

Hiện nay, có nhiều dự án, phong trào, chương trình mang chủ trương bảo vệ môi trường đã được xây dựng nhằm nâng cao ý thức của con người về bảo vệ môi trường. Hướng đến giáo dục nhận thức cho trẻ em để bảo vệ môi trường từ hành động nhỏ nhất.

Ở Việt Nam cũng vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường Việt Nam tuy nghiêm trọng nhưng vẫn tích cực được thay đổi. Bên cạnh các hoạt động trồng rừng, tái tạo, xử lý chất thải... thì các dự án khơi dậy và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống ở nông thôn cho trẻ nhỏ cũng được chú ý.

Mới đây, công ty Canon Việt Nam đã phối hợp với Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tổ chức buổi học ngoại khoá với chủ đề bảo vệ môi trường cho các em học sinh khối 3, 4 và 5 tại trường tiểu học Nghĩa Đạo và chương trình ra quân làm sạch môi trường với sự tham gia của hơn 40 tình nguyện viên Canon và Đoàn xã. Các em được học cách bảo vệ môi trường thông qua hành động theo 3R - một hoạt động bảo vệ môi trường đang được thực hiện rất hiệu quả trên thế giới. 3R là viết tắt tên tiếng anh của 3 từ “reduce” - “reuse” - “recycle” có nghĩa là “Giảm thiểu” - “Tái sử dụng” - “Tái chế”.

Học sinh Bắc Ninh bảo vệ môi trường thông qua hành động theo 3R

 Các em  học sinh chăm chú nghe hướng dẫn về bảo vệ môi trường thông qua hành động theo 3R. Ảnh: Lao động xã hội

Công ty này đã xây dựng chương trình hướng dẫn các em học sinh về việc thực hiện 3R thông qua những hành động đơn giản trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài phần hướng dẫn lý thuyết và câu hỏi nhỏ kiểm tra, các em cũng được tham gia hai trò chơi mang tên “tái sử dụng" – dùng những vật dụng đã sử dụng để làm thành vật dụng mới và trò chơi “phân loại rác”. Trong trò chơi “phân loại rác”, các em có thể học cách phân loại rác đúng cách theo 3 loại là rác vô cơ, hữu cơ và rác tái chế được. Bên cạnh tham gia các hoạt động, các em còn được nhận quà là những đồ dùng phục vụ cho học tập.

Khẩu hiệu 3R là một văn hóa ứng xử với rác thải đáng học tập. Đối với những người thực hiện, 3R đơn giản chỉ là: mua ít – dùng ít; trao đổi – bán rẻ đồ đã dùng; và phân loại khi thải rác. Trên thế giới, 3R hầu như đã được phổ biến rộng rãi.

Đơn cử tại Thụy Sĩ, trong một gia đình sẽ có hai thùng rác riêng biệt đặt trong gian bếp. Một thùng đựng rác thải hữu cơ, phần lớn chứa rác thừa từ các bữa ăn như gốc rau củ, vỏ trái cây… những thứ có thể tự phân huỷ trong môi trường xử lý thông thường. Rác này được bỏ trong một loại túi tự phân huỷ với giá tiền 4 france Thuỵ Sĩ/10 bịch. Cứ hai ngày thì mang bỏ một lần tại các thùng rác công cộng trong khu dân cư.

Thùng thứ hai đựng rác thải vô cơ, khó phân huỷ có thể tái chế. Rác vô cơ trong sinh hoạt gia đình khi bỏ phải đựng trong một cái túi đặc biệt, cỡ trung bình, giá 2 france Thuỵ Sĩ. Khi túi đầy rác thì mang bỏ. Đây là một trong những hình thức bỏ bao nhiêu rác, đóng tiền bấy nhiêu mà nhiều nước áp dụng đối với những loại rác có thể tái sử dụng hoặc tái chế. Người dân Thụy Sĩ thực hiện 3R giống như một thói quen được giáo dục từ rất sớm.

Ô nhiễm môi trường là vấn đề của tất cả mọi người. Những đứa trẻ vẫn đang được sinh ra và lớn lên từng ngày. Mỗi năm, hơn 1,7 triệu trong số đó sẽ không thể chờ đợi thêm để sống trong một môi trường tốt đẹp hơn nếu chúng ta không bắt tay thực hiện ngay từ bây giờ.

Tiểu Dũng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang