OCOP 2019- Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa

author 06:45 03/11/2019

(VietQ.vn) - Diễn ra từ ngày 2 đến 5/11, Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình và Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2019 có sự tham gia của 24 tỉnh thành khu vực phía Bắc.

Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng được Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo tổ chức nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình, cũng như sản phẩm nông lâm thủy sản, thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của các địa phương trên cả nước, thúc đẩy hình thành các vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp.

Khai mạc Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình và Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2019  

Chương trình nhằm hỗ trợ các tỉnh, thành phố phía Bắc triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm OCOP giai đoạn 2018 - 2020, định hướng 2030. 

Tham gia Hội chợ và Lễ hội năm nay có gần 200 đơn vị trong và ngoài tỉnh Hòa Bình với gần 300 gian hàng và khoảng 4 ngàn loại sản phẩm. Đây là dịp để quảng bá sản phẩm cây ăn quả có múi, nông sản và sản phẩm OCOP các địa phương của Hòa Bình và các tỉnh phía Bắc đến người tiêu dùng; hướng đến nâng cao giá trị gia tăng, an toàn thực phẩm, phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng nông thôn mới và cải thiện đời sống người dân nông thôn. 

Tại Lễ khai mạc Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình, Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) khu vực phía Bắc năm 2019 sáng 2/11, ông Bùi Văn Khánh- Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình- cho biết, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tỉnh Hòa Bình đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa, tập trung các sản phẩm lợi thế như cam, quýt, bưởi, mía tím, rau hữu cơ, gà đồi, lợn bản, dê núi đá, cá sông Đà, hạt dổi, mật ong..., được sản xuất và tiêu thụ theo hợp đồng tại các chuỗi siêu thị lớn, cửa hàng sản phẩm sạch, nhà hàng, chợ đầu mối tại Hà Nội và các tỉnh đã làm phong phú thêm bức tranh nông nghiệp khu vực phía Bắc. 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ

Đến nay, tỉnh Hòa Bình đã hình thành 31 chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, cung ứng hơn 10 triệu tem truy xuất nguồn gốc. 

Tại buổi lễ khai mạc, UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã trao giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cho 8 sản phẩm 4 sao gồm: thổ cẩm Mai Châu, cam quả và nước cam tươi lên men Hà Phong, trà túi lọc sachi Inchi, gà tươi Lạc Thủy, cá lăng và rô phi sông Đà, chè san tuyết Pà Cò và 16 sản phẩm 3 sao. Những sản phẩm OCOP của Hòa Bình đã gia nhập cùng với hơn 400 sản phẩm OCOP của các tỉnh miền Bắc để đưa các đặc sản, sản phẩm đặc thù từng địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Tỉnh Hòa Bình trao chứng nhận công nhận 8 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao, 16 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao 

Chia sẻ tại lễ hội, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, việc tỉnh Hòa Bình lần đầu tiên công bố 24 sản phẩm OCOP của tỉnh là tín hiệu vui, chứng tỏ trình độ sản xuất của người nông dân đã được nâng lên. Ngoài ra, cho thấy tiềm năng phát triển nông sản hàng hóa của Việt Nam, kể cả các nhóm sản phẩm trụ cột quốc gia; nhóm sản phẩm cấp tỉnh; đặc biệt là nhóm nông sản đặc sản của làng xã, địa phương rất đa dạng, phong phú và dồi dào. 

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng các đại biểu tại gian hàng cam Cao Phong tỉnh Hòa Bình 

Theo báo cáo, hiện nay toàn tỉnh Hòa Bình có trên 10 nghìn ha cây ăn quả có múi với cơ cấu giống chín sớm chiếm 25%; giống chín muộn chiếm 30% và trên 10% diện tích cây ăn quả có múi được chứng nhận VietGAP. 

Giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha cây ăn quả có múi từ 450 đến 500 triệu đồng. Đây chính là yếu tố chính tăng giá trị sản phẩm thu được trên đất trồng trọt của tỉnh Hòa Bình đạt 135 triệu đồng/ha, cũng như tăng giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp đạt 6,2% năm 2019. 

Trong khuôn khổ Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình và Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2019, cũng diễn ra nhiều sự kiện hội nghị, hội thảo quan trọng.

Lễ hội cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa

  Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang