Không còn ‘ngửa nón xin tiền’ ở hội Lim, Bắc Ninh

authorHòa Lê 07:50 05/02/2016

(VietQ.vn) - Năm nay, chính quyền địa phương thị trấm Lim, Tiên Du, Bắc Ninh cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng “quan họ ngửa nón xin tiền” như mọi năm.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Báo Tiền Phong đưa tin, năm nay lễ hội Lim vẫn được tổ chức trong 2 ngày là 19 và 20/2/2016 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng năm Bính Thân) tại đồi Lim (thị trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh). Năm nay tỉnh Bắc Ninh đã dành nguồn kinh phí khá lớn, khoảng hơn 10 tỷ đồng cho việc xây dựng một không gian quan họ mới mẻ trên đồi Lim cho xứng tầm của một lễ hội - di sản quốc gia.

Đó là một khuôn viên sạch sẽ  và điểm nhấn là sân tròn trung tâm với đài phun nước hiện đại. Cùng đó là hệ thống sân lát đá xanh, bãi để xe rộng rãi, đường chính lên chùa được lá xanh, các chòi ngồi nghỉ che bóng và hát quan họ kết hợp sân lát gạch lá dừa… Tuy nhiên, điều đáng tiếc là do thời gian gấp gáp, khách tham quan chắc chỉ được thưởng ngoạn vài hạng mục nhỏ trong đó. 

Hội Lim không còn 'ngửa nón xin tiền' trong mùa lễ hội 2016Năm nay, ban tổ chức sẽ hạn chế được việc quan họ xin tiền phản cảm tại hội Lim

Cùng với đó, chính quyền địa phương cam kết không để xảy ra tình trạng hát chầu văn, hát nhạc trẻ, nhạc không phải quan họ trong lễ hội. Câu chuyện “quan họ ngửa nón xin tiền” bấy lâu nay vẫn là nỗi nhức nhối trong những người yêu quan họ, không muốn quan họ trở nên tầm thường trong mắt du khách, bởi thế năm nay chính quyền địa phương chỉ đạo “nghiêm cấm” tình trạng này.

Trước đó, ngày 27/1/2016, Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động của các lễ hội diễn ra trên địa bàn như hội Lim, lễ hội chém lợn làng Ném Thượng, lễ hội Bà Chúa Kho… Theo đó, năm nay, ban tổ chức vẫn khuyến khích duy trì các canh quan họ cổ.

Hội Lim không còn 'ngửa nón xin tiền' trong mùa lễ hội 2016Hình ảnh hát quan họ ở hội Lim

Cùng với đó, năm nay, một sân  khấu lễ hội cũng sẽ được dựng. Bên cạnh đó là việc tổ chức các trò chơi dân gian như đu tiên, vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, kéo co... Các loại hình quan họ khác như quan họ cửa đình, cửa chùa, quan họ dưới thuyền cũng sẽ diễn ra tại các làng Lũng Giang, Lũng Sơn, Lũng Giang, Duệ Đông, Duệ Khánh... Hiện nay, UBND huyện Tiên Du đã lên kế hoạch chi tiết, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế ùn tắc giao thông, giảm thiểu các tệ nạn xã hội, ăn xin, ăn mày tại khu vực lễ hội, theo thông tin từ báo An Ninh Thủ Đô.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang