Hội nghị Pháp quy hạt nhân lần thứ 2

authorMinh Hà 14:24 19/05/2015

(VietQ.vn) - Hội nghị Pháp quy hạt nhân lần thứ 2. Hội nghị lần này nhằm trao đổi công tác quản lý an toàn bức xạ tại các địa phương và các cơ sở bức xạ và thảo luận về hợp tác pháp quy hạt nhân giữa Việt Nam và các tổ chức quốc tế và các nước.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Hội nghị Pháp quy hạt nhân lần thứ 2 do Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) – Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN), Sở KH&CN Lâm Đồng, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong Công nghiệp đồng phối hợp tổ chức tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng từ ngày 19-21/5. 

Hội nghị lần này nhằm trao đổi thông tin, kinh nghiệm và kết quả hoạt động pháp quy hạt nhân lần 1, công tác quản lý an toàn bức xạ tại các địa phương và các cơ sở bức xạ và thảo luận về hợp tác pháp quy hạt nhân giữa Việt Nam và các tổ chức quốc tế và các nước.

Hội nghị Pháp quy hạt nhân lần thứ 2

Hội nghị Pháp quy hạt nhân lần thứ 2

Thứ Trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cho biết, tại thời điểm năm 2006, khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020 toàn quốc chỉ có 01 nhà máy gia tốc xạ trị LINAC, thì tới thời điểm này toàn quốc đã có khoảng 35 nhà máy LINAC. Việt Nam đã được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xếp hạng thứ 8 trong lĩnh vực đột biến tạo giống bằng bức xạ. Hiện nay việc nghiên cứu chọn lựa địa điểm và lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 đã cơ bản hoàn thành và trình các cơ quan có thẩm quyền của nhà nước phê duyệt. Như vậy có thể thấy ở Việt Nam năng lượng nguyên tử đã được ứng dụng trong cả lĩnh vực năng lượng và phi năng lượng bởi tiềm năng và hiệu quả rất lớn của nó phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên nếu không được quản lý tốt có thể gây ra các sự cố mất an toàn về an ninh làm ảnh hưởng đến môi trường và con người. 

Hội nghị lần này sẽ tập trung thảo luận thông qua 13 Tiểu ban bao gồm những nội dung: Các vấn đề chung về hoạt động và hợp tác pháp quy hạt nhân; Chính sách và quy phạm về nhà máy điện hạt nhân, quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng;  Xây dựng năng lực kỹ thuật phục vụ thẩm định và đánh giá an toàn hạt nhân; Chính sách và quy phạm về lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu; Quản lý phóng xạ môi trường và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân; Quản lý an ninh nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và cơ sở hạt nhân; Quản lý đào tạo an toàn bức xạ và đào tạo chuyên môn nghiệp vụ theo quy định của Luật NLNT; Tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn bức xạ và hạt nhân; Quản lý an toàn bức xạ, chuẩn đo lường bức xạ, hoạt động đo liều chiếu xạ và hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn; Thông tin pháp quy hạt nhân; Thực thi các điều ước quốc tế về an toàn, an ninh, không phổ biến hạt nhân và cấm thử hạt nhân toàn diện; Quản lý Nhà nước về an toàn bức xạ tại địa phương; Quản lý an toàn bức xạ trong y tế; Quản lý an toàn bức xạ trong công nghiệp; Hợp tác quốc tế về pháp quy hạt nhân.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý an toàn bức xạ và hạt nhân.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang