Hơn 200 tỷ đồng cho 1 km đường cao tốc Bắc Nam

authorĐỗ Thu Thoan 06:30 10/03/2017

(VietQ.vn) - Theo đơn vị tư vấn dự án cao tốc Bắc Nam, suất đầu tư bình quân cho đường cao tốc 4-6 làn xe là hơn 200 tỷ đồng mỗi km, thấp hơn các nước trong khu vực.

Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn Giao thông Vận tải (TEDI) - đơn vị lập dự án cao tốc Bắc Nam, cho hay 1.372 km cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư khoảng 314.000 tỷ đồng, trong đó 739 km có quy mô 4 làn và 633 km quy mô 6 làn xe. Bình quân suất đầu tư cho cao tốc 4-6 làn xe là 215 tỷ đồng mỗi km (tương đương hơn 9,7 triệu USD), thông tin trên Vnexpress cho biết.

hon-200-ty-dong-cho-1-km-duong-cao-toc-bac-nam

Một km cao tốc Bắc Nam có chi phí khoảng 215 tỷ đồng - Ảnh minh họa

Nếu trừ chi phí cầu, hầm, thiết bị, giải phóng mặt bằng, xử lý nền đất yếu và lãi vay, suất đầu tư của cao tốc Bắc Nam khoảng 102 tỷ đồng một km với đường 4 làn xe và 134 tỷ đồng một km với đường 6 làn xe. 

Theo ông Sơn, suất đầu tư của dự án đã được đơn vị nghiên cứu chi tiết bám sát vào định mức của Bộ Xây dựng. Cụ thể Bộ Xây dựng quy định suất vốn đầu tư mỗi km đường cao tốc 4 làn xe khoảng 131 tỷ đồng, 6 làn xe khoảng 200 tỷ đồng. 

Suất đầu tư mà TEDI đưa ra cũng được cho là thấp hơn các nước trong khu vực. Ông Phạm Hữu Sơn khẳng định ‘Suất đầu tư đường cao tốc Bắc Nam là phù hợp’.

Theo đó, Dân trí thông tin thêm, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, tổng mức đầu tư toàn dự án là hơn 314.000 tỷ đồng, giai đoạn phân kỳ dự kiến đầu tư khoảng 245.000 tỷ đồng trong đó vốn Nhà nước khoảng 96.600 tỷ; vốn nhà đầu tư khoảng 148.400 tỷ đồng; giai đoạn hoàn thiện khoảng 69.100 tỷ đồng. Với tổng mức đầu tư lớn, Bộ GTVT đưa ra 3 phương án thực hiện.

Để phù hợp nhu cầu vận tải đến 2020 và cân đối vốn bố trí cho các dự án cấp thiết, quan trọng, Bộ GTVT kiến nghị đầu tư theo phương án 1 - Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng, đầu tư với chiều dài khoảng 467 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vinh (Nghệ An); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Tuý Loan (Thừa Thiên - Huế); đoan Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai). Trên cơ sở đó, dự án phân kỳ các giai đoạn đầu tư như sau:

Giai đoạn 1, dự kiến từ năm 2017 đến năm 2022 với tổng chiều dài đầu tư giai đoạn 1 là 467 km; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 102.837 tỷ đồng.

Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023 đến năm 2028 với tổng chiều dài giai đoạn 2 là 905 km; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 142.157 tỷ đồng.

Giai đoạn 3, dự kiến sau năm 2028, hoàn chỉnh tuyến cao tốc Bắc - Nam theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 69.123 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Dân trí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật - cho hay: Bộ GTVT đặt mục tiêu rất lớn ở dự án quan trọng này. Phương án giải phóng mặt bằng được Bộ GTVT đặt ra, đó là thực hiện giải phóng mặt bằng ngay toàn bộ từ Hà Nội đến TPHCM, điều này thuận lợi cho công tác quản lý giải phóng mặt bằng sau này, tuy nhiên nguồn vốn đầu tư rất lớn.

Bộ GTVT nhấn mạnh, hành lang kinh tế Bắc - Nam từ Hà Nội đến TPHCM có vai trò quan trọng đối với kinh tế, kết nối trung tâm chính trị Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế TPHCM đi qua địa phận 20 tỉnh/thành phố, tác động đến 45% dân số, đóng góp 52% tổng sản phẩm trong nước, ảnh hưởng đến 75% các cảng biển và 67% các khu kinh tế của cả nước.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang