Hợp đồng BOT giao thông đóng dấu bảo mật: Lãnh đạo Bộ GTVT nói gì?

author 18:49 10/09/2017

(VietQ.vn) - Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định: “Hợp đồng không đóng dấu mật, không phải là bảo mật”.

Theo Dân trí, tại một cuôc hội thảo về các dự án BOT giao thông vừa tổ chức tại Hà Nội, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội - cho hay: "Trong hợp đồng BOT, cuối hợp đồng có một bên là Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), một bên là chữ ký của các đơn vị liên quan. Tôi đọc thì thấy nhiều chỗ bất hợp lý".

Chủ tịch Hiệp hội này dẫn chứng, Điều 76 trong hợp đồng BOT có quy định không được tiết lộ thông tin ngoại trừ nhân viên làm việc trực tiếp, ngân hàng và một số đơn vị liên quan...Theo hợp đồng này, những thông tin bảo mật là những thông tin về thương mại, liên quan đến nội dung hợp đồng.

"Tôi cho rằng, điều này trái với quy định. Tại sao hợp đồng kinh tế không đóng dấu mật lại là mật? Hợp đồng không cho ai biết thì làm sao mà giám sát được. Cho nên ở Cai Lậy mới xảy ra như thế, nhiều dự án khác mới có sự phản hồi thiếu tích cực..." - ông Liên nói.

Hợp đồng BOT giao thông đóng dấu bảo mật? Lãnh đạo Bộ GTVT nói gì?

Hình thức BOT được áp dụng nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Ảnh: Dân Trí

Ông Bùi Danh Liên khẳng định: "Cũng vì mật nên ngay trong nội bộ của công ty cũng kiện cáo nhau, nghi ngờ lẫn nhau. Ngay cả doanh nghiệp còn nghi ngờ thì người dân không biết thông tin càng nghi ngờ hơn. Ngoài ra, nhìn tất cả hợp đồng từ đầu đến cuối chỉ có bảo vệ nhà đầu tư, nhưng rủi ro cho người dân thì không có một điều khoản nào để giải quyết. Cái đó gây bức xúc cho doanh nghiệp…", theo PLO.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Hợp đồng không đóng đóng dấu mật, cũng không phải là bảo mật”.

Dân trí đưa tin, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, hiện chưa có quy định cụ thể nên nếu công khai hợp đồng BOT thì công khai như thế nào? Trong Luật mới về PPP (đối tác công-tư), Bộ GTVT cũng đặt vấn đề có nên điều chỉnh để đưa lên mạng hợp đồng BOT hay không. “Nên nghiên cứu và tôi cho rằng cần thiết” - Thứ trưởng Đông cho biết.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, cần thiết công khai mức phí, hoạt động thu phí. Còn việc công bố tất cả hợp đồng hay không cũng không có quy định, nhưng hàng tỷ hợp đồng mà cứ phải đưa lên mạng thì cũng rất là khó.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang