Hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình

author 18:10 28/11/2013

(VietQ.vn) - Ngày 28/11/2013, Bộ Khoa học và Công nghệ và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết bản ghi nhớ về hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Bản ghi nhớ là một thỏa thuận mang tính nguyên tắc để tạo cơ sở quan trọng cho việc mở rộng và tăng cường hợp tác trong việc sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Theo đó các lính vực hợp tác sẽ bao gồm hợp tác pháp quy hạt nhân; giáo dục và đào tạo; hợp tác trong việc nghiên cứu và phát triển đối với nhà máy điện hạt nhân; tăng cường công tác quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu đã qua sử dụng…

Lễ ký kết bản ghi nhớ về hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình

Các hình thức hợp tác khác có thể do các bên tham gia cùng quyết định như cơ hội thương mại liên quan đến cơ sở hạ tầng và các dịch vụ tư vấn tài chính, thông tin- truyền thông công chúng và ứng phó sự cố hạt nhân.

Hai bên sẽ hợp tác theo các hình thức như trao đổi thông tin, tài liệu khoa học và kỹ thuật; trao đổi và đào tạo cán bộ, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật có liên quan, xây dựng các dự án nghiên cứu chung…

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến, chính sách nhất quán của Việt Nam là coi đảm bảo an ninh, an toàn hạt nhân là ưu tiên hàng đầu trong quá trình phát triển sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Việt Nam đã và đang ứng dụng rộng rãi kỹ thuật bức xạ và hạt nhân, đồng thời bắt đầu triển khai chương trình điện hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến phát biểu tại lễ ký kết

Vì vậy, việc tăng cường hợp tác, học tập, chia sẻ kinh nghiệm với các nước có nền công nghệ hạt nhân tiên tiến và nhiều kinh nghiệm thành công trong xây dựng, vận hành, bảo dưỡng… như Vương quốc Anh có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với Việt Nam.

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen có nhiều kinh nghiệm thành công trong việc ứng dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, bao gồm cả phát triển, xây dựng, vận hành, bảo trì, tháo dỡ, quản lý an toàn các nhà máy điện hạt nhân.

Việc ký biên bản ghi nhớ này sẽ tạo cơ sở để triển khai các chương trình, dự án hợp tác cụ thể sau này giữa hai bên trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Antony Stokes phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ ký, Đại sứ Antony Stokes nhấn mạnh: hai nước đều thừa nhận sự cần thiết phải xem xét các nguồn năng lượng đảm bảo tính bền vững của môi trường, an toàn, an ninh và tiết kiệm chi phí, trong đó có điện hạt nhân, để đáp ứng nhu cầu của nhân dân mỗi nước.

Quang Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang