Hướng dẫn làm bánh trung thu truyền thống đơn giản dễ làm

author 07:54 17/08/2014

(VietQ.vn) – Với 12 bước thực hiện đơn giản dễ làm sau đây, các bạn sẽ được thưởng thức ngay món bánh trung thu truyền thống thơm ngon và hấp dẫn.

Bánh Trung thu là món bánh truyền thống được rất nhiều người ưa chuộng và thường được làm vào dịp lễ Trung thu rằm tháng 8 tại Trung Quốc, Việt Nam và một số quốc gia châu Á khác.

Bánh trung thu gồm có nhiều loại với nhân đậu đỏ, nhân thập cẩm gồm mứt bí, lạp xưởng, mỡ muối đường, lá chanh, hạt bí... hay nhân nhuyễn gồm có hạt sen, đậu xanh, đậu đỏ, khoai mônn, lá dứa...

Bạn hãy trổ tài thử làm món bánh này với 12 bước làm bánh trung thu truyền thống đơn giản dễ làm sau nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh Trung thu truyền thống đơn giản dễ làm

Vỏ bánh

4 chén bột mì

3/4 cốc sữa bột khô

1 muỗng canh bột nở

1 muỗng cà phê muối

3 quả trứng lớn

1,25 chén đường

3/4 chén bơ không ướp muối, dạng lỏng và làm lạnh ở nhiệt độ phòng

1,5 muỗng cà phê bột vani

Nhân bánh

1 chén mơ (hoặc mứt) (tương đương với một bình mứt khoảng 340g)

1 chén quả chà là cắt nhỏ

1 chén dừa sấy

3/4 chén nho khô (hoặc nho tươi)

Nếu bạn làm bánh trung thu Lotus Paste hoặc bánh trung thu Red Bean Paste thì bạn không cần nhân bánh hay những thành phần phụ khác.

Phết bánh (trộn đều)

1 quả trứng đánh nhẹ

2 muỗng canh nước

Hướng dẫn các bước làm bánh trung thu truyền thống đơn giản dễ làm


Làm vỏ bánh trung thu

 

Bước 1: Làm vỏ bánh: Hãy trộn đều bột, sữa bột và muối vào với nhau trong một chiếc bát.

 

Trộn đều hỗn hợp làm bánh trung thu

 

Bước 2: Đập trứng cho vào một chiếc bát khác. Sau đó, cho thêm đường và đánh đều hỗn hợp ấy trong khoảng 5 phút cho bông trứng rồi cho thêm bơ và vani vào quấy đều.

 

đánh tan hỗn hợp làm bánh trung thu

 

Bước 3: Thêm bột xay khô vào hỗn hợp trên ở bước 2 rồi quấy đều cho đến lúc có được hỗn hợp dẻo, khô và không bị dính tay. Sau đó, đánh tan hỗn hợp ấy để làm vỏ bánh.

 

Bước 4: Nhào bột: Nhào bột nhẹ nhàng đến lúc có được một cục bột mịn, dẻo và sẵn sàng để nặn thành bánh.

Trước hết, hãy viên tròn phần bột dùng để làm vỏ bánh lại. Sau đó, cho bột vào tủ lạnh và bảo quản qua đêm để dễ dàng nặn bánh hơn.


Nhào bột làm bánh trung thu

 

Sau đó, cắt phần bột làm vỏ bánh thành 15 đến 20 phần bột nhỏ có kích thước bằng nhau.

 

cho mứt ra đĩa rồi trộn đều hỗn hợp nhân bánh

 

Bước 5: Trộn hỗn hợp gồm mơ, quả chà là cắt nhỏ, dừa sấy và nho khô (hoặc nho tươi) vào trong một chiếc bát nhỏ. Tiếp đến, dùng một chiếc nĩa (dùng để xiên thức ăn) cho mứt ra đĩa rồi trộn đều hỗn hợp nhân bánh trên.

 

Chuẩn bị lò nướng và khay nướng

 

Bước 6: Chuẩn bị lò nướng và khay nướng: Bật lò nướng ở nhiệt độ khoảng 374 °C trước 10 phút. Sau đó, chuẩn bị 2 chiếc khay nướng có phủ các giấy nướng trên đó.

 

Viên bánh trung thu truyền thống

 

Bước 7: Viên bánh: Lấy từng cục bột vỏ bánh rồi viên tròn với kích thước khoảng 7,5cm. Sau đó, cán mỏng khoảng 2 – 3mm ở các cạnh vỏ bánh còn ở phần giữa để cho nhân bánh vào thì hơi dày một chút.

 

Làm nhân bánh trung thu truyền thống

 

Bước 8: Làm nhân bánh: Cho từng cục nhân bánh vào giữa, vừa cho vừa vê tròn sao cho vỏ ôm khít nhân bánh.

 

Bước 9: Tạo khuôn bánh: Rắc chút bột áo vào cục bột đã vê, cho vào trong khuôn bánh và tạo hình cho bánh theo ý thích. Dùng mu bàn tay ấn cho thật kĩ để bánh có độ sắc nét ở mặt bánh.


Tạo khuôn bánh trung thu truyền thống

 

Nếu không có khuôn làm bánh, bạn có thể viên bánh thật tròn rồi dùng chiếc nĩa (dùng để xiên thức ăn) trang trí những họa tiết đẹp mặt lên bề mặt bánh với những họa tiết đơn giản hay phức tạp tùy ý. Hoặc bạn có thể dùng những mẫu in họa tiết có sẵn mua từ các cửa hàng thủ công hoặc rắc một chút sô cô la lên mặt bánh để trông hấp dẫn hơn.

Bước 10: Phết bánh: Lắc bánh để bánh rơi nhẹ ra khỏi khuôn và đặt vào khay. Lần lượt làm tới khi hết vỏ bột và nhân.

 

Phết bánh trung thu truyền thống

 

Lúc này, để chiếc bánh trung thu trông hấp dẫn và thơm ngon hơn, bạn có thể dùng chổi nhỏ, sợi lông mảnh phết 1 lớp trứng lên bánh, không phết nhiều sẽ để lại những bong bóng li ti của trứng.

 

Bước 11: Nướng bánh: Cho bánh vào nướng khoảng 10 phút thì lấy ra ngoài phun nước đều lên mặt bánh. Trước đó, bật lò nướng trước 10 phút.

 

Nướng bánh trung thu trong 30 phút

 

Kế tiếp, thoa hỗn hợp trứng lên bánh rồi đưa vào nướng tiếp 10 phút nữa. Bánh chỉ cần có màu vàng non, khi ra ngoài sẽ ngã màu sậm hơn là vừa.

 

Lấy bánh trung thu ra và đóng hộp

 

Bước 12: Hoàn thành: Lấy bánh ra khỏi lò rồi để bánh nguội tự nhiên trên giá làm mát. Lúc này, bạn có thể thưởng thức món bánh trung thu thơm lừng hoặc đóng gói đem tặng rồi.

Nguyễn Dung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang