Johnson & Johnson bị phạt bao nhiêu vì sản phẩm chứa chất gây ung thư?

authorĐỗ Thu Thoan 13:00 06/05/2017

(VietQ.vn) - Ngày 4/5, hãng Johnson & Johnson (J&J) bị bồi thẩm đoàn tại St. Louis (Mỹ) yêu cầu bồi thường hơn 100 triệu USD cho một phụ nữ ở Virginia (Mỹ) vì đã bị ung thư sau khi sử dụng sản phẩm của hãng.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Theo Vnexpress, năm 2012, bà Lois Slemp, ở bang Virginia được chẩn đoán bị ung thư buồng trứng. Bà cáo buộc nguyên nhân căn bệnh này là do đã sử dụng sản phẩm có chứa bột (talc) Johnson's Baby Powder và Shower to Shower suốt hơn 40 năm. Vì thế, bà đã kiện công ty J&J.

Theo đó, bồi thẩm đoàn tại St. Louis (Mỹ) đã yêu cầu J&J phải bồi thường hơn 100 triệu USD cho bà Slemp. Đồng thời, Imerys Talc America - hãng cung cấp bột (talc) cho J&J cũng phải nộp 100.000 USD.

johnson-johnson-bi-phat-bao-nhieu-vi-san-pham-chua-chat-gay-ung-thu

Một số sản phẩm của hãng J&J . Ảnh: Reuters

Dẫn thông tin theo hãng Reuters, Tuổi trẻ cho biết, trước đó, J&J đã phải đối mặt với 4 vụ kiện tương tự. Trong đó có 3 phán quyết yêu cầu J&J bồi thường cho các nguyên đơn tổng cộng là 195 triệu USD. Trong phiên tòa thứ 4, diễn ra hồi tháng 3/2017, tòa án đã đứng về phía J&J.

Theo phán quyết hôm 4/5 trong vụ kiện J&J và nhà cung cấp phấn rôm Imerys Talc, luật sư của nguyên đơn Lois Slemp cho biết bà Slemp (62 tuổi) đang phải hóa trị sau khi được chẩn đoán bị ung thư buồng trứng vào năm 2012. Hiện ung thư đã di căn sang gan của bà.

Tòa cũng cho rằng J&J sẽ chịu 99% lỗi cũng như phần đền bù thiệt hại và 1% còn lại thuộc về hãng Imerys Talc.

Đây không phải là lần đầu hãng bị kiện vì nguyên nhân này. Cụ thể, theo Zing, hiện có 3.000 vụ kiện doanh nghiệp này do phớt lờ các nghiên cứu về việc sản phẩm Johnson’s Baby Powder và Shower to Shower chứa bột talc của hãng có khả năng gây ung thư buồng trứng, cũng như không hề cảnh báo cho người dùng về tác hại này.

Johnson & Johnson đã thua 3 vụ kiện trong năm 2016 và phải bồi thường lần lượt 72 triệu USD, 55 triệu USD và 70 triệu USD trong ba vụ. Sau khi thắng vụ kiện đầu tiên trong năm 2017, lần này hãng lại thua kiện và phải đền bù 110 triệu USD.

Người phát ngôn của hãng cho hay "chúng tôi đã sẵn sàng để kháng cáo và sẽ tiếp tục bảo vệ uy tín của dòng sản phẩm Johnson’s Baby Powder".

Cũng theo Zing, người phát ngôn của đơn vị cung cấp bột talc cho Johnson & Johnson khẳng định quyết định của bồi thẩm đoàn đi ngược lại với quy định của chính quyền cũng như nghiên cứu của các tổ chức khoa học rằng bột talc an toàn cho người sử dụng.

Khoản bồi thường 110 triệu USD mà hãng này phải chi trả sẽ là khoản bồi thường lớn thứ 5 trong lịch sử tố tụng của Mỹ.

Được biết, năm 2012, J&J đã bán thương hiệu Shower to Shower.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang