Kênh bán lẻ ở Việt Nam đang "nổi dậy"

author 09:02 28/09/2013

(VietQ.vn) - Dù phải cạnh tranh khốc liệt với các tập đoàn, doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu thế giới hiện diện ở Việt Nam nhưng các nhà bán lẻ trong nước vẫn có sự tăng trưởng khá.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sức tiêu thụ hàng hóa trong nước những tháng đầu năm diễn ra khá chậm do mức cầu yếu. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm ước tính đạt 1.275,4 ngàn tỷ đồng tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, kinh doanh thương nghiệp đạt 981,5 ngàn tỷ đồng; khách sạn nhà hàng đạt 152,3 ngàn tỷ đồng; dịch vụ đạt 129,7 ngàn tỷ đồng….

He thong ban le cua cac doanh nghiep Viet Nam co nhieu co hoi phat trien

Hệ thốn bán lẻ của các nhà bán lẻ trong nước đang phát triển mạnh mẽ. Ảnh minh họa

Bộ Công Thương cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 8 ước đạt gần 216,4 ngàn tỉ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2012. Tính chung tám tháng ước đạt trên 1.705 ngàn tỉ đồng, tăng 12,3%. Trong đó, nhóm khách sạn nhà hàng tăng 15%, nhóm dịch vụ tăng 14,9% và nhóm thương nghiệp tăng 11,6%. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá thì tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tám tháng tăng 5,05%.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng cho biết sức mua thị trường có dấu hiệu khôi phục nhưng không mạnh vì nền kinh tế không có đột phá. Các chính sách mới đưa ra phải mất một thời gian mới thẩm thấu được.

Theo Bộ Công Thương, thị trường bán lẻ Việt Nam gần đây được đánh giá là hấp dẫn do yếu tố sức mua phục hồi, cơ sở hạ tầng phát triển... Sự có mặt của các tập đoàn đa quốc gia tạo nên sự lựa chọn phong phú cho người tiêu dùng, đồng thời tạo sự cạnh tranh gay gắt đối với các DN trong nước.

Nguoi tieu dung da lua chon hang Viet nhieu hon

Các nhà bán lẻ trong nước cũng có những chương trình khuyến kích mua hàng hấp dẫn. Ảnh minh họa

Hiện tại, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước với những hệ thống siêu thị lớn như Hapro mart, Pico, Nguyễn Kim, Sài gòn co.op, Fivi mart... đang có nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển, mở rộng thị trường, tăng cường bán hàng Việt. Các siêu thị mini, trung tâm thương mại ở các tỉnh, thành phố cũng mọc lên như nấm, phát triển mạnh mẽ.

Các chuyên gia nhận định, trong giai đoạn khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cùng sự có mặt của nhiều thương hiệu thế giới, các nhà bán lẻ Việt Nam rất nỗ lực kích thích tiêu dùng bằng khuyến mãi và dịch vụ hậu mãi. Điều này đòi hỏi nhiều tiềm lực và phải xem đó là chiến lược hàng đầu mới có thể thành công. Đây cũng là cách thể hiện vị thế của DN Việt trước sự lớn mạnh của các tập đoàn đa quốc gia.

Các chuyên gia cũng cho rằng trong 6 tháng cuối năm, nhiều yếu tố thuận lợi sẽ giúp tăng trưởng tổng cầu và sức mua. Cụ thể, quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, lãi suất tiếp tục được điều chỉnh phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và lạm phát. Trong khi đó, các giải pháp khuyến khích đầu tư xã hội, chính sách miễn, giảm, gia hạn, hoàn thuế tiếp tục được thực hiện.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang