Cứu hộ khẩn cấp 9 gấu nuôi tại Quảng Ninh

author 15:37 19/03/2015

(VietQ.vn) - 9 cá thể gấu nuôi tại Quảng Ninh đang bị nuôi nhốt trong điều kiện chăm sóc không đảm bảo cần được nhanh chóng cứu hộ.

Bộ NN-PTNT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cứu hộ, bảo tồn gấu nuôi tại tỉnh Quảng Ninh. 

Cụ thể, tại tỉnh Quảng Ninh có 23 chủ nuôi với 49 cá thể gấu, trong đó có 9 cá thể gấu tại 3 chủ nuôi không bảo đảm điều kiện chăm sóc.

Do đó, để xử lý dứt điểm vấn đề gấu nuôi nhốt tại Quảng Ninh, Bộ NN-PTNT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tuyến truyền, vận động các chủ nuôi khẩn trương chuyển giao toàn bộ gấu nuôi trên địa bàn tỉnh về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam tại huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Theo Bộ NN-PTNT, nếu được chuyển giao về Trung tâm cứu hộ, các cá thể gấu sẽ được đảm bảo điều kiện chăm sóc và nuôi dưỡng.

Hình ảnh gấu bị nuôi nhốt ở Quảng Ninh

Gấu bị nuôi nhốt không đảm bảo điều kiện chăm sóc. Ảnh: AAF

Số liệu thống kê năm 2014 cho thấy, trên phạm vi cả nước, quần thể gấu nuôi còn khoảng 1.245 cá thể, thuộc 430 trại nuôi. Con số này đã giảm nhiều so với số liệu trước đó. Nguyên nhân chủ yếu do lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, giám sát và lập hồ sơ theo dõi chặt chẽ. Hoạt động nuôi nhốt gấu đã được các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, gấu nuôi được gắn chip và các chủ nuôi không được chích hút lấy mật nên có hiện tượng gấu bị bỏ đói. Một số cá thể gấu nuôi già chết.

Còn tại Quảng Ninh, đầu năm 2014, còn 159 cá thể gấu, đến cuối tháng 1/2015 chỉ còn 49 cá thể do bị chết và chuyển đi nơi khác.

Về vấn đề kêu gọi chuyển giao gấu nuôi về Trung tâm cứu hộ để đảm bảo điều kiện chăm sóc, gần đây, một số tổ chức bảo tồn trong nước và quốc tế đã liên tục đăng tin và có bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh vấn đề gấu nuôi bị chết tại tỉnh Quảng Ninh.

Đặc biệt, Tổ chức Động vật Châu Á (AAF) đã gửi nhiều văn bản, báo cáo đến các cơ quan chức năng đề nghị xử lý vấn đề gấu nuôi bị chết. AAF cũng cam kết sẵn sàng tiếp nhận, cứu hộ tất cả các cá thể gấu nuôi nhốt tại Thành phố Hạ Long nếu các chủ gấu chuyển giao khi không có điều kiện nuôi nhốt theo quy định.

Được biết, 12 Đại sứ quán của các nước gồm New Zealand, Úc, Phần Lan, Ý, Hoa Kỳ, Canada, Đức, Đan Mạch, Bỉ, Bắc Ireland, Thụy Sỹ và Thụy Điển cũng đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ bày tỏ quan ngại sâu sắc về vấn đề gấu nuôi bị chết tại Quảng Ninh và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng chuyển giao các cá thể gấu nêu trên về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang