Khám phá công nghệ xét nghiệm Covid-19 bằng… điện thoại thông minh

author 14:12 27/03/2020

(VietQ.vn) - Một nhóm các nhà khoa học Vương quốc Anh tại Đại học Brunel London, Đại học Lancaster và Đại học Surrey đã phát triển thiết bị thông minh có thể phát hiện Covid-19 trong vòng 30 phút.

Thiết bị thông minh kết hợp ứng dụng trên điện thoại thông minh có thể cung cấp kết quả Covid-19 trong vòng 30 phút. Nguồn: Phonearena.

Để tạo ra thiết bị này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo, xử lý hình ảnh, virus học phân tử và kinh nghiệm của họ từ việc thử nghiệm trên các loài chim bị nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Philippines. Điều đặc biệt, thiết bị này sẽ kết hợp với ứng dụng trên smartphone để cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19.

Ngoài việc có thể cho kết quả chỉ trong vòng 30 phút, thiết bị cầm tay cũng tương đối rẻ với mức giá khoảng 100 bảng mỗi chiếc. Theo các nhà khoa học, nó có thể chạy thử nghiệm trên 6 người cùng lúc, chi phí chỉ bằng 4 bảng mỗi lần kiểm tra.

Thiết bị hoạt động trên điện thoại thông minh này có thể giúp cho việc kiểm tra virus SARS-CoV-2 dễ dàng và dễ tiếp cận, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho các phòng thí nghiệm công cộng và tư nhân. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch đưa chức năng điện thoại vào ứng dụng, giúp thiết bị hoạt động từ xa và có khả năng gửi dữ liệu về các đối tượng được xét nghiệm cho các tổ chức và chuyên gia y tế. 

Hiện, nhóm đang tìm kiếm những người ủng hộ để bắt đầu sản xuất hàng loạt càng sớm càng tốt. Chuyên gia về virus học phân tử - Tiến sĩ Muhammad Munir tại  Đại học Lancaster cho biết, nhóm nghiên cứu tin tưởng việc có thể đưa thiết bị này vào sử dụng trong 1 vài tuần tới, tiến một bước gần hơn để đánh bại Covid-19.

Trong một diễn biến có liên quan, vừa qua, nhóm nghiên cứu tại Nhật Bản cũng đã phát triển một bộ kit test có khả năng cung cấp kết quả dương tính với virus Corona chủng mới chỉ trong 10 phút sau khi lấy mẫu, nhanh hơn đáng kể so với các phương pháp chẩn đoán tiêu chuẩn hiện có.

Bộ kit test có hình dạng một công cụ xách tay nhỏ gọn và chỉ nặng 2,4 kg. Thiết bị này chỉ cần một miếng gạc từ mũi hoặc cổ họng của bệnh nhân hoặc bất kỳ vật liệu di chuyền nào có thể có dấu vết của virus và sử dụng thuốc nhuộm huỳnh quang để chiếu sáng và phát hiện sự lây nhiễm.

Về cơ bản, bộ kit test này đòi hỏi ít thời gian hơn để phát hiện nhiễm bệnh khi so sánh với các bài test về phản ứng chuỗi polymerase tiêu chuẩn. Đối với cách tiêu chuẩn, để có mức độ phát hiện hoàn toàn chính xác, thời gian test có thể mất tới 40 phút từ khi bắt đầu đến khi kết thúc và chỉ có thể thực hiện tối đa 700 mẫu trong một ngày. Với phương pháp mới, nó có thể chạy cả ngày không ngừng.

Dịch Covid-19 hoành hành: Nên đổ tiền đầu tư vào đâu?(VietQ.vn) - Trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, các chuyên gia khuyên lúc này nên nhắm tới những kênh có tính thanh khoản cao như tiết kiệm, vàng, USD và kiên nhẫn chờ thời cơ với chứng khoán.

Quang Tông (Theo Phonearena)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang