Lộ diện tàu ngầm Type 032 'khủng' nhất thế giới của Trung Quốc

author 19:08 11/12/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Thanh của Trung Quốc có thể được coi là vũ khí lớn nhất thế giới về trọng lượng cũng như chiều dài.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm lớp Thanh lớn nhất thế giới
Tàu ngầm lớp Thanh của Trung Quốc có trọng lượng gần 7000 tấn.

Tàu ngầm lớp Thanh của Trung Quốc có trọng lượng gần 7.000 tấn. Ảnh: Infonet 

Báo Infonet đưa tin, theo thông tin từ Tạp chí National Interest (Mỹ) cho biết, với trọng lượng 6.628 tấn và có chiều dài lên đến 92m, tàu lớp Thanh (tên gọi khác là Type 032) của Trung Quốc là một trong những tàu ngầm lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Khác với phần lớn các tàu khác, tàu ngầm lớp Thanh không chỉ phóng tên lửa hành trình tầm xa mà còn các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, cho phép trang bị đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra, nhờ có công nghệ động cơ đẩy không phụ thuộc không khí (AIP), cho phép tàu không phát ra nhiều tiếng ồn và giúp nó khó bị phát hiện.

Tàu ngầm lớp Thanh Trung Quốc có chiều dài  92m và có tầm bắn khaongr 8000km.

Tàu ngầm lớp Thanh Trung Quốc có chiều dài  92m và có tầm bắn khoảng 8000km. Ảnh: Infonet 

Phương thức chiến đấu của tàu ngầm lớp Thanh khác xa so với tàu lớp Nguyên. Nằm trên boong tàu là hai ống phóng thẳng đứng dùng để phóng tên lửa đạn đạo JL-2A. Tầm bắn của tên lửa này được cho là vào khoảng 8.000km và nó có thể mang một đầu đạn hạt nhân có sức công phá 1 megaton hoặc từ 3 – 4 đầu đạn 90 kiloton.

Ngoài ra, tàu cũng có thể phóng tên lửa hành trình chống hạm JL-19B, có thể đạt tốc độ tối đa là Mach 2.5. JL-18B được cho là có thể định hướng qua vệ tinh, và có tầm bắn vào khoảng 180 đến 480km.

Bên cạnh đó, tàu ngầm lớp Thanh cũng sử dụng tên lửa hành trình CJ-20A chậm hơn nhưng tầm bắn xa hơn. Cuối cùng, hai bên thân tàu được lắp ống phóng ngư lôi có đường kính khác nhau, lần lượt là 533 và 650mm. Tàu ngầm cũng cho phép chở thêm 50 lính đặc nhiệm để thực hiện nhiệm vụ bí mật.

Hiện tại, chỉ có một tàu lớp Thanh được chế tạo. Theo tuyên bố của Trung Quốc, tàu ngầm này là phương tiện để thử nghiệm các loại tên lửa mới. Tàu có thể một đội ngũ thủy thủ đoàn gồm 88 người cùng 100 kỹ sư và nhà khoa học, và đã nhiều lần phóng thử các loại tên lửa khác nhau cùng một loại khoang thoát hiểm hiện đại.

Công nghệ chế tạo tàu ngầm Trung Quốc sẽ vượt Mỹ?

Theo chuyên gia quân sự Nhật Bản, từ nay đến năm 2020, trong biên chế của Trung Quốc sẽ có 70 tàu ngầm, trong đó 63 tàu ngầm hạt nhân hoặc tàu ngầm diezen tấn công, chủ yếu bố trí ở vùng biển Trung Quốc, thông tin trên báo Đất Việt.

Tuy hải quân Mỹ hiện có 73 tàu ngầm, nhưng trong đó có 18 tàu lớp Ohio không phù hợp làm một phương tiện chỉ huy chiến đấu trên biển hiện nay. Trong 55 tàu ngầm tấn công hạt nhân còn lại, tuy có 33 tàu bố trí ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhưng bố trí rải rác không tập trung.

Tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo của Trung Quốc. Ảnh: Đất Việt

Một loại tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo của Trung Quốc. Ảnh: Đất Việt

Nếu như Mỹ triển khai toàn bộ tàu ngầm tập trung ở Đông Á, ngoài tây Thái Bình Dương ra, chúng còn có khả năng bao quát cả vùng biển Ấn Độ Dương và đông Thái Bình Dương. Tuy nhiên, số lượng tàu ngầm Trung Quốc có thể vượt Mỹ trong tương lai không xa để lấy số lượng bù chất lượng.

Khoảng cách số lượng tàu ngầm giữa Mỹ và Trung Quốc có thể tiếp tục cách xa, trong bối cảnh ngân sách của Mỹ không tăng, nhưng chi phí đóng tàu lại ngày càng tăng cao. Do ảnh hưởng của việc này, đến thập kỷ 20 của thế kỷ này, hạm đội tàu ngầm hải quân Hoa Kỳ sẽ giảm xuống còn 42 tàu.

Tàu ngầm không người lái Nga mới thử nghiệm có sức hủy diệt kinh hoàng(VietQ.vn) - Tàu ngầm không người lái mang đầu đạn hạt nhân mang tên vũ khí ngày tận thế được Nga đang tiến hành thử nghiệm có sức hủy diệt kinh hoàng.

Giáo sư Robert Ross trường đại học Boston cho rằng, hải quân Trung Quốc chưa đủ khả năng để khiêu chiến hạm đội Mỹ ở vùng biển Đông Á, nhưng sự thực vài năm gần đây, lực lượng vũ trang Trung Quốc nói chung, lực lượng hải quân PLA nói riêng đang nổi lên là một thế lực thách thức hải quân Hoa Kỳ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang