Khẩu trang chống nắng: Hàng siêu rẻ lên ngôi

author 06:25 19/05/2013

(VietQ.vn) - Cái nắng nóng của mùa hè cộng thêm bụi bặm của đường phố, những chiếc khẩu trang trở thành vật bất ly thân của rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Nhưng không phải ai cũng biết mua và sử dụng khẩu trang đúng cách để bảo vệ sức khỏe của mình.

Không có chuyện tăng giá bán khẩu trang

Dọc các vỉa hè trên nhiều con đường ở Hà Nội: đường Láng, Xuân Thủy, Phạm Hùng… hay tại các khu chợ: chợ Nhà Xanh, chợ đêm Dịch Vọng,… các loại khẩu trang được bày la liệt, đổ đống chỉ với giá 10 nghìn đồng/3 chiếc với màu sắc và hình dáng phong phú để người mua tha hồ lựa chọn. Nhiều người khi mua khẩu trang có thói quen tiện là mua và sử dụng ngay mà không giặt sạch. Thói quen này có nguy cơ gây hại đến sức khỏe  mà không phải ai cũng biết. 
 
Trước cổng chợ Nhà Xanh, bạn Phan Thị Ngọc (Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) đang loay hoay chọn cho mình những chiếc khẩu trang vừa ý nói: “ Vào mùa nắng rồi nên mình đi đâu cũng phải có khẩu trang để che nắng, vừa ngăn bụi bẩn. Bọn mình là sinh viên nên cứ mua đồ rẻ thôi, lại vừa đẹp, tha hồ mà chọn. 3 cái thì mất cái này còn có cái kia. 
Thói quen người đi đường mua khẩu trang vỉa hè không tốt cho sức khỏe
Thói quen người đi đường mua khẩu trang vỉa hè luôn tiềm ẩn những rủi ro mang mầm bệnh vào người
 
Chị Nguyễn Ngọc Loan (Kim Liên – Hà Nội) cho biết: “Nhiều khi ra đường mà quên không mang khẩu trang thì tôi tiện đường tạt vào một hàng bán khẩu trang bên đường chọn đại 3 cái. Gía rẻ nên dùng một lần bỏ đi cũng không sao”.
 
Nắm bắt tâm lý này của người tiêu dùng nên những hàng bán khẩu trang “di động” mọc ra ngày càng nhiều. Chỉ cần một tấm bảng ghi giá để khách hàng không phải mất công mặc cả và một tấm bạt trải ra thì người bán hàng đã có một hàng để bán khẩu trang. 
 
Người bán hàng thì luôn khẳng định hàng của mình có 2 lớp vải vừa có tác dụng chống nắng lại vừa ngăn cản bụi bẩn nhưng khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của những chiếc khẩu trang này thì những người bán hàng hầu như không trả lời được, nếu có trả lời thì chỉ: “ Từ một làng nghề ở ngoại thành hay một vài hộ gia đình nào đấy sản xuất”.
 
Theo nhiều chủ cửa hàng ở Hà Nội, những ngày qua thời tiết nắng nóng khiến người dân đi mua khẩu trang nhiều hơn song giá bán vẫn giữ nguyên như trước đó. Giá mỗi chiếc khẩu trang chỉ dao động từ 5 - 10 đồng/ chiếc. Thậm chí ở các vỉa hè mức giá 10 nghìn đồng/3 chiếc vẫn phổ biến. 

Tiềm ẩn mầm họa gây bệnh
 
Theo kỹ sư Trương Phi Nam, Trưởng phòng nghiên cứu viện Dệt may Việt Nam thì những loại vải dùng để làm khẩu trang siêu rẻ đó thường có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc được dệt thủ công trong nước và dùng các hóa chất Trung Quốc trôi nổi để nhuộm. Hơn nữa, những chiếc khẩu trang này lại tiếp xúc trực tiếp với mũi và mồm của người sử dụng, nên những vi khuẩn và chất độc hại của chính những chiếc khẩu trang này sẽ xâm nhập vào đường hô hấp, gây nguy hại trực tiếp đến sức khoẻ người sử dụng.
 
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, nếu dùng đúng công dụng và vệ sinh thường xuyên và đúng cách thì loại khẩu trang này không có tác hại gì.
 
"Tuy nhiên, nếu dùng thường xuyên mà người dùng không giặt sạch sau khi đã sử dụng, hoặc dùng lâu ngày, để bẩn thì khẩu trang dù giá rẻ hay đắt cũng sẽ trở thành vật truyền nhiễm các bệnh về hô hấp rất lớn", PGS.TS Thịnh cho hay.
 
Có những người mua khẩu trang rồi dùng luôn, có người lại dùng khẩu trang trong thời gian rất lâu mà không giặt. Những thói quen xấu đó, không những làm chiếc khẩu trang không phát huy được tác dụng mà còn biến chiếc khẩu trang trở thành một mầm mống gây bệnh.
 
Để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, mỗi người tiêu dùng nên cẩn trọng với những sản phẩm không nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trước khi sử dụng phải giặt sạch và phơi nắng để hạn chế được những tác hại từ các hóa chất tẩy, nhuộm còn tồn dư trên vải. 

Hà Nho
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang