Khẩu trang vỉa hè: Mua thêm bệnh?

author 08:55 06/08/2012

(VietQ.vn) - Được nhái từ nhiều hãng nổi tiếng như: Kissy, Kitty, Puca… khẩu trang lề đường thu hút không ít người mua với giá rất rẻ: 10.000 đồng/3 chiếc. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, các loại khẩu trang giá rẻ có tính năng lọc bụi kém, thậm chí còn là ổ vi trùng, vi khuẩn gây độc hại cho người sử dụng.

Tiện, rẻ, dễ mua

Khẩu trang được coi như vật bất ly thân của nhiều người dân Hà Nội mỗi khi ra đường. Tại các vỉa hè ở Hà Nội như đường Xuân Thủy, cổng chợ nhà Xanh, gần cổng trường Đại học Sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội… cứ cách 10m lại có một hàng khẩu trang đổ đống, bày bán la liệt với giá chỉ 10.000 đồng/3 chiếc.

Do bán ở ngay lề đường nên người mua cũng rất dễ dàng, tiện lợi khi mua hàng. Không cần phải vào các cửa hàng, hiệu thuốc để mua, chỉ cần tạt xe, với tay là các khách hàng đã có thể sở hữu những chiếc khẩu trang với đủ màu sắc, hình dáng khác nhau. Chính vì mua dễ dàng, tiện lợi như vậy nên số lượng khẩu trang vỉa hè này được bán khá chạy.

Khẩu trang vỉa hè có giá siêu rẻ.
Khẩu trang vỉa hè có giá siêu rẻ.

Chị Thu, bán khẩu trang trước cổng chợ nhà Xanh (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết: “Do giá rẻ nên đa phần mọi người đều mua ít nhất 3 cái, trung bình mỗi ngày cũng bán được từ 100 - 200 cái. Khách hàng mua ở đây chủ yếu là sinh viên, vì quanh đây có nhiều trường đại học, sinh viên qua lại cũng nhiều”.

Vì nhu cầu bức thiết là tránh bụi trên đường nên nhiều người thường tiện đường gặp là mua luôn. Thu Phương, sinh viên Đại học Sư phạm chia sẻ: “Tính mình rất hay quên, ít khi nhớ cầm theo khẩu trang khi ra đường, thế là toàn phải mua ngay ở dọc đường dùng tạm. Mình thấy dùng cũng được, mua mấy loại rẻ này có mất cũng đỡ thấy tiếc”.

Còn đối với Trang, Học viện Tài Chính cho hay: “Thật ra mình thấy khẩu trang vỉa hè cũng khá tốt, nhiều cái cũng dầy dặn, mình dùng cũng lâu bị hỏng. Một cái khẩu trang xịn ở trong cửa hàng phải đến 25.000 - 30.000 đồng, thế nên mua khẩu trang giá rẻ vẫn là lựa chọn của nhiều bạn sinh viên như mình”.

Tiện, rẻ, dễ mua như vậy nên nhiều người có thói quen mua xong là dùng luôn, không đem về giặt trước. Khẩu trang được bày bán ngoài đường, nhiều xe cộ đi lại, hàng ngày ám rất nhiều mùi khói bụi, gần như tất cả người đi đường mua xong là vô tư đeo ngay lên miệng, rất dễ mắc các bệnh qua da, đường hô hấp…

Mua thêm bệnh?

Khẩu trang giá rẻ, bày bán đại trà như vậy nhưng nhiều người không hề quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ của mặt hàng này. Theo như chị Hoa, bán hàng gần Đại học Sư phạm Hà Nội: “Khách hàng thường ít khi hỏi đến xuất xứ, chất lượng khẩu trang, họ cứ thấy rẻ, đẹp thì mua. Vì giá rẻ nên mọi người cũng ít khi mặc cả khi mua hàng”.

Tại gian hàng bên cạnh, chị Hà cũng lắc đầu: “Cũng chẳng biết chính xác là ở đâu, người ta cứ mang đến thì mình nhập thôi, chắc là hàng từ các công ty may bị lỗi, hoặc từ các hộ gia đình”. Trong khi đó, theo nhiều sinh viên - lượng khách hàng lớn nhất của khẩu trang giá rẻ: “Không quá quan trọng loại khẩu trang nào, miễn che được bụi và chống nắng là được”.

Theo một nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Bảo hộ Lao động, trong không khí có rất nhiều loại bụi mịn và độc hại như: bụi TNT, bụi gây bệnh, bụi phổi silic, bụi amiang, bụi bông… Tuy nhiên, các loại khẩu trang thông thường có tính năng lọc bụi kém, thậm chí khẩu trang còn là ổ vi trùng, vi khuẩn gây ra các bệnh truyền nhiễm cho cộng đồng nếu không được thay giặt thường xuyên.

Khách hàng lớn nhất của khẩu trang vỉa hè chủ yếu là các sinh viên.
Khách hàng lớn nhất của khẩu trang vỉa hè chủ yếu là các sinh viên.

Trước đó, chia sẻ với báo Lao động, ông Lê Văn Trình - Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật Bảo hộ lao động chỉ ra: Kết quả thử nghiệm một số loại khẩu trang bán trên thị trường cho thấy, đến 90% không lọc được bụi hô hấp. Khẩu trang giá rẻ chủ yếu được làm ra từ việc tận dụng vải thừa trong quá trình gia công, chỉ có thể ngăn được bụi thô, còn bụi tinh thì rất khó.

Ông Trình cũng cho biết, đa số các loại khẩu trang vải bán trên thị trường hiện nay không được giặt tẩy để thanh trùng, khử trùng, và trong quá trình sản xuất, đóng gói đều bị nhiễm khuẩn, nhiễm bụi. Khi mua khẩu trang mà dùng luôn, không giặt sạch có thể sẽ bị mẩn ngứa, dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp.

Hiện nay, rất nhiều các cửa hàng treo biển quảng cáo “Bán khẩu trang sợi hoạt tính, diệt khuẩn”. Tuy nhiên, chất lượng thực sự của những sản phẩm này vẫn chưa được kiểm duyệt, nhiều người chỉ quan tâm đến giá cả mà ít để ý đến chất lượng của mặt hàng. Khẩu trang khi mua về cần được giặt sạch trước khi sử dụng, vì được bày bán trong môi trường nhiều khói bụi ô nhiễm nên dễ gây độc cho sức khỏe người sử dụng.

Bài và ảnh: Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang