Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Nguyễn Quân đối thoại sinh viên

author 08:20 29/12/2013

(VietQ.vn) - Chiều 28/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã có cuộc đối thoại với 650 sinh viên ưu tú từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Nhiều câu hỏi thẳng thắn, trực diện được các bạn sinh viên gửi tới Phó Thủ tướng và lãnh đạo Bộ KH&CN trong buổi gặp gỡ này.

Sinh viên Bùi Quốc Hưng, Ban chấp hành Đoàn TN Đại học Y Dược Thái Bình có một câu hỏi muốn gửi đến Phó Thủ tướng. Hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trên báo chí, Nhà nước cũng như Chính phủ đang nói rất nhiều đến việc cắt giảm hành chính công. Đây là vấn đề cũng liên quan đến khoa học công nghệ, ví dụ như việc sinh viên nghiên cứu khoa học, về thủ tục hành chính thì rất rườm rà.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Nếu sinh viên muốn có chi phí để trang trải cho việc nghiên cứu khoa học thì phải qua rất nhiều các công đoạn. Khi tất cả các công đoạn đã xong rồi, các công trình khoa học phải từ 6- 8 tháng sau mới có thể lấy được chi phí cho công trình. Vì thế, cháu rất muốn hỏi Phó Thủ tướng về việc cắt giảm hành chính công là như thế nào và có thể cắt giảm nữa không?

Trả lời vấn đề này Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hiện Bộ KH&CN đang xây dựng Nghị định trình Chính phủ và cũng đang thảo luận sôi nổi. Theo cơ chế thì việc chi ngân sách rất chặt chẽ, cần xét duyệt kỹ, cho nên một số trường hợp phải đợi cũng là việc hết sức bình thường. Bây giờ chủ yếu là quản lý bằng quỹ. Tạm gọi là giao nhiệm và khoán thời gian. Đăng ký đề tài khoa học, xác định đầu ra như thế nào, chi tiền và chịu trách nhiệm về đầu ra - đầu vào của công trình.

Còn về cải cách thủ tục hành chính có rất nhiều sự vô hình, hữu hình đang cản trở sự phát huy. Đây là trọng tâm của Chính phủ trong rất nhiều năm. Bây giờ, Chính phủ đang làm rất tích cực về cải cách hành chính, trong đó có các thủ tục hành chính. Hiện đã in và đưa lên mạng mấy chục nghìn thủ tục để rà soát, bỏ đi những thủ tục rườm rà. Nhưng điều quan trọng nhất trong quá trình này là những người thi hành các thủ tục hành chính đấy, chính là công chức Nhà nước.

Bạn sinh viên đến từ Đại học Thái Nguyên hỏi Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân về nguyên nhân dẫn đến thực trạng thời gian qua các tổ chức Đoàn - Hội chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân chia sẻ, nghiên cứu khoa học và đào tạo là hai nhiệm vụ chính của một trường ĐH. Nhưng hầu hết các trường mới quan tâm đến công tác đào tạo, còn hoạt động nghiên cứu khoa học chưa được quan tâm phát triển.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân

Có 2 nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, thứ nhất, do tỷ lệ sinh viên/giáo viên còn cao hơn bình quân của thế giới nên thời gian giáo viên giành cho giảng dạy quá nhiều. Các thầy cô giáo mới chỉ tập trung được cho đào tạo mà chưa quan tâm đến nghiên cứu khoa học. Vì thế, sinh viên ít được thầy cô giáo hướng dẫn để làm tốt công tác nghiên cứu khoa học.

Thứ hai là nguồn kinh phí giành cho nghiên cứu khoa học còn hạn chế và chúng ta cũng chưa có một trường đại học chuyên về nghiên cứu thực sự.

Nhằm giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Bộ KH&CN cho biết thêm: “Mới đây Ban chấp hành Trương ương đã đồng thuận cần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và cũng đề xuất giao đội ngũ nghiên cứu chuyên nghiệp cho các trường, có đề tài nghiên cứu cấp nhà nước giành cho các bạn sinh viên...

Trong thời gian tới, Bộ KH&CN phối hợp với các bộ, ngành, trong đó kiến nghị với Bộ Tài chính để có đầu tư đủ lớn xây dựng đội ngũ tiềm năng cho các trường đại học. Không chỉ có sinh viên năm cuối, mà sinh viên năm thứ nhất, thứ hai, cũng có thể tham gia vào đội ngũ này nếu họ có những sản phẩm khoa học thực sự. Bộ KH&CN sẽ ưu tiên các đề tài nghiên cứu tiềm năng và hỗ trợ các bạn để có thể triển khai các đề tài của mình vào cuộc sống”.

Văn Ngũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang