Khi "ông kiểm toán" xin 2.000 tỷ xây trụ sở mới

author 14:21 18/01/2013

(VietQ.vn) - Chỉ 3 hôm, có 3 cái tin ngàn tỷ. Đầu tiên là 6.300 tỷ dự tính để xây 45 cái trạm cân xe. Kiểm toán Nhà nước “xin” ngót 2.400 tỷ cho các dự án xây dựng trụ sở. Và xen giữa, khủng nhất, là 10.800 tỷ cho các công trình văn hóa trong một “đề án trong mơ”.

Trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 16/1, Tổng kiểm toán Nhà nước Đinh Tiến Dũng giải trình đến 3 nguồn tiền: “Nguồn thu qua kết quả kiểm toán hàng năm do kiểm toán phát hiện tăng thêm cho ngân sách”; “Nguồn 2%” cũng từ kết quả kiểm toán và nguồn “Bố trí từ Ngân sách nhà nước”.

Trụ sở hiện nay của Kiểm toán nhà nước cũng được xây dựng ở vị trí rất đẹp.
Trụ sở hiện nay của Kiểm toán Nhà nước cũng được xây dựng ở vị trí rất đẹp

Nói ba nhưng thực ra cũng là một: từ nguồn đóng góp từ thuế của dân hoặc đáng lẽ là của dân. Nhìn dài rộng hơn, 6.300 tỷ cho 45 cái trạm cân, hay 10.800 tỷ “không thể không xây” của đề án trong mơ, cũng rút cục, từ tiền ngân sách cả.

Chân lý tuyệt đối của xây dựng cơ bản, dù nguồn nào, cũng là từ tiền túi của những người dân.
Đây là nguyên văn những từ ngữ mà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, vốn xuất thân từ Bộ trưởng Bộ Tài Chính, vốn là Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, đã dùng để phản bác câu chuyện “Xây trụ sở Kiểm toán bằng tiền phát hiện sai phạm”: “Kiểm toán phát hiện ra thì giả dụ ngân sách nhà nước (NSNN) được thêm 100 tỷ, thì ông được 2%. 2% này chủ yếu để khuyến khích giải quyết chế độ, thi đua khen thưởng… 2% này giống như một khoản dưỡng liêm. Ngoài ra còn trích 20% (trong đó) để mua máy tính, ô tô, xây dựng cơ bản…”.
 
Nhưng theo ông, Thường vụ Quốc hội không thể phê chuẩn thêm một khoản 300 tỷ nữa từ “Nguồn thu qua kết quả kiểm toán hàng năm do Kiểm toán phát hiện tăng thêm cho ngân sách”.
Bởi đó là “vô lối”, là “không có căn cứ”. Bởi “đầu tư phải có khuôn, có phép, có khoản, có mục”. Bởi đó là “đếm cua trong lỗ”. Bởi đó là “vô duyên”.
 
Chủ tịch Quốc hội còn nêu đích danh Tổng Kiểm toán Đinh Tiến Dũng: “Các đồng chí thử kiểm toán cái bài tôi nói xem có đúng không?”
 
Thật hiếm khi thấy một Chủ tịch Quốc hội dùng những từ ngữ mạnh mẽ đến như thế.
 
Nhưng thưa Chủ tịch, người dân ủng hộ ông.
 
Bởi một lẽ thật giản dị. Trong hoàn cảnh khó khăn bây giờ, những dự án ngàn tỷ đang là niềm ác mộng của dân chúng. Bởi không khó để biết, dù bao nhiêu cái gạch đầu dòng thì những khoản thuộc về phạm trù đầu tư công đó, bản chất, cũng là từ tiền thuế mà người dân đóng góp.
 
6.300 tỷ cho những trạm cân, trong logic sẽ 17 trạm cân đã được đầu tư bằng NSNN sẽ bị “bỏ hoang”. 10.800 tỷ sẽ là “trong mơ” đối với những ban quản lý dự án, đối với những chủ đầu tư, nhưng sẽ là ác mộng đối với những người nộp thuế và cả giới văn nghệ sĩ.
 
Năm 2004, khi nhà hát chèo Kim Mã được “phá đi” để xây mới lại toàn bộ, không ngẫu nhiên, dân gian kể chuyện tiếu lâm thất thoát xây dựng cơ bản là 100%, chứ không phải 30-40% như trong “báo cáo”.
 
Dường như, rất rõ ràng, việc “từ năm 1954 miền Bắc không xây thêm một nhà hát mới nào”, không phải là lý do để gần 11.000 tỷ đồng được đổ ra để xây nhà hát và sau đó biến chúng trở thành những ngôi nhà "ma", thất thoát 100%.
 
Xe quá khổ, quá tải phá đường trầm trọng lại càng không phải là lý do cho một chiến dịch đầu tư 6.300 tỷ. Bởi có khi việc này được giải quyết bằng một cách thức giản dị không ngờ: Nâng trách nhiệm và xử phạt sự vô trách nhiệm của những công chức “đứng đường”.
 
Còn Kiểm toán, tòa nhà “3 tầng hầm 29 tầng nổi, 34.000 m2”, có thể sẽ rất hoành tráng. Nhưng, độ cao của tòa nhà chưa chắc đã đồng nghĩa với độ sâu trong những vụ mà kiểm toán đã phát hiện.
 
Sự kỳ vọng của dân chúng, có lẽ, là về sự độc lập, sự trung thực của cơ quan sau đây sẽ tách khỏi hành pháp, chứ không phải là độ cao của tòa nhà làm việc, hay sự tốn kém để dành cho việc xây dựng trụ sở.
 
Đào Tuấn
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang